Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 16:59 (GMT +7)
Chuyển biến ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Chủ nhật, 06/01/2019 | 15:30:34 [GMT +7] A A
2018 là năm chuyển biến khá tích cực của giáo dục nghề nghiệp khi mà công tác tuyển sinh đều đạt và vượt kế hoạch. Đồng thời các điều kiện đảm bảo hoạt động giáo dục nghề nghiệp được tăng cường, trong đó đội ngũ nhà giáo tiếp tục được bổ sung mới, hoạt động liên kết đào tạo trình độ trung cấp được củng cố, đi vào nền nếp.
Giờ thực hành của thầy trò Khoa Môi trường, Trường Đại học Hạ Long. |
Tại Trường Đại học Hạ Long, từ năm 2015 đến nay, công tác tuyển sinh cao đẳng, trung cấp khối ngoài sư phạm có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2015, trường chỉ tuyển được 386 HSSV thì tới năm 2018 con số này lên 753 HSSV. Theo đó, để có được kết quả này, nhà trường đã sớm xây dựng Đề án tuyển sinh, triển khai hoạt động tư vấn, quảng bá tuyển sinh tại các trường THPT trong, ngoài tỉnh. Công tác tư vấn có trọng tâm, đa dạng, linh hoạt, phong phú về hình thức, như: Tổ chức tư vấn thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, họp phụ huynh; tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế “Một ngày làm sinh viên ở Trường Đại học Hạ Long”; tổ chức ngày hội việc làm...
Ông Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, cho biết: “Nhà trường xây dựng mối quan hệ rất mật thiết với doanh nghiệp để cùng tham gia hỗ trợ tuyển sinh, xây dựng chương trình, giáo trình, tham gia đánh giá kết quả học tập của học sinh khi tốt nghiệp. Đặc biệt, trường còn tham khảo ý kiến doanh nghiệp về mức độ đáp ứng công việc của sinh viên sau tốt nghiệp, từ đó bổ sung, điều chỉnh phương pháp giảng dạy, trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên phù hợp với nhu cầu thực tế”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 39 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Trong đó có 32 cơ sở thuộc công lập, 7 cơ sở thuộc doanh nghiệp, do đó đã hình thành một mạng lưới đa dạng gồm nhiều thành phần, phân bố ở các huyện, thị xã, thành phố. Năm 2018, số lượng tuyển sinh trên địa bàn tỉnh đạt 36.000 người, bằng 102,9% so với kế hoạch năm (năm 2017 là 34.400 người). Về cơ cấu ngành nghề, hiện toàn tỉnh có khoảng 100 ngành, nghề đào tạo, phân theo 7 nhóm ngành nghề. Trong đó, 4 nhóm ngành, nghề có kết quả tuyển sinh tốt là: Vận hành; nghề điện, nước, sửa chữa, cơ khí; khai thác mỏ hầm lò; du lịch, dịch vụ.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chú trọng đến việc xây dựng, đổi mới chương trình, giáo trình. Năm 2018, các đơn vị đã tiến hành xây dựng, biên soạn 120 chương trình, 49 giáo trình đào tạo. Điển hình là: Trường CĐ Công nghiệp Cẩm Phả, Trường CĐ Than - Khoáng sản Việt Nam, Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng.
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. |
Cùng với đó, nguồn lực đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của hoạt động này. Năm 2018, tổng kinh phí dành cho công tác giáo dục nghề nghiệp trên 600 tỷ đồng, tăng 3,68% so với năm 2017. Trong đó, kinh phí ngoài ngân sách trên 536 tỷ đồng. Đặc biệt, công tác phối hợp về giáo dục nghề nghiệp giữa nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp được đặc biệt quan tâm, có chuyển biến tích cực. Năm 2018, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giới thiệu, cung ứng trên 7.500 lao động cho các doanh nghiệp; phối hợp tổ chức đào tạo cho trên 5.700 lao động cho doanh nghiệp; đánh giá kỹ năng nghề, bồi dưỡng nâng bậc cho trên 9.200 lao động; phối hợp xây dựng 7 chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho 20 nhà giáo.
Có thể thấy, với những chuyển biến tích cực, “bức tranh” giáo dục nghề nghiệp đã sáng hơn so với những năm trước. Điều đó được thể hiện qua chất lượng, kết quả tuyển sinh, sự đầu tư, nguồn lực về đội ngũ, cơ sở vật chất ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đây chắc chắn sẽ là động lực để giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đổi mới, phát triển.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()