Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 09:27 (GMT +7)
Cao tốc nghìn tỷ "bong tróc" trở lại sau "trám", "vá"
Thứ 7, 13/10/2018 | 22:58:12 [GMT +7] A A
Ngay sau khi sự cố xuất hiện nhiều vị trí hỏng hóc, ổ gà trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các đơn vị liên quan đã tiến hành “trám”, “vá”. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định các biện pháp đối phó này không bảo đảm yếu tố kỹ thuật đối với mặt đường cao tốc và trên thực tế, đã xuất hiện trở lại hiện tượng bong tróc.
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ bong tróc sau “trám”, “vá”. Việc sửa chữa tạm thời không bảo đảm đúng kỹ thuật vá đường cao tốc. |
Ngày 13-10, những cơn mưa lớn kéo dài không ngớt trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tận mắt “mục sở thị” những vị trí đường ổ gà, bong tróc vừa được vá, các lớp nhựa, đá tiếp tục bong tróc, nước vẫn đọng lại trên những đoạn đường này. Dù lưu lượng các phương tiện giao thông trên tuyến đường này chưa nhiều nhưng hiện tượng hư hỏng phát sinh tại một số điểm không bảo đảm an toàn giao thông.
Các chuyên gia cho rằng, do bị thúc ép tiến độ và đưa công trình vào khai thác sử dụng dù chưa bảo đảm yêu cầu nên mới xuất hiện các ổ gà, sụt lún cục bộ. Ghi nhận tại hiện trường ngày 13-10, hầu hết các vết trám ổ gà, sụt lún đã được sửa chữa đang bị bong tróc trở lại. Nhiều đoạn chắp vá không cắt gọn điểm bị bong tróc, tạo sự gồ ghề, không khớp với độ bằng phẳng của mặt đường cao tốc. Theo các chuyên gia, đây là việc “trám”, “vá” nhằm “chữa cháy rất thủ công” chứ không đúng quy trình kỹ thuật, đặc biệt đối với mặt đường cao tốc. Bê-tông nhựa phải được trộn bằng máy với thành phần tốt như bê-tông nhựa đã làm, rải ra rồi phải đầm lại để trả lại phẳng lỳ như mặt đường cũ.
Nhiều ổ gà vẫn tiếp tục bong tróc, đọng nước trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |
Theo Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng, ngay sau khi các thông tin về tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “mới khánh thành” đã hư hỏng, Hội đã trực tiếp khảo sát và thực nghiệm hiện trường. Các hiện tượng hư hỏng, ổ gà, phát sinh tập trung ở km đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ, đây là tuyến đường cao tốc đã đưa vào sử dụng từ năm 2017. Hướng Đà Nẵng - Quảng Ngãi các hư hỏng xuất hiện tại đoạn Km 46+500 – Km 46+700, với hiện tượng hư hỏng là dạng ổ gà có đường kính khoảng 50 cm. Trong đó, xuất hiện một vị trí có ổ gà liên thông với chiều dài khoảng 2,5 m, rộng 50-60 cm, tổng diện tích ổ gà đoạn này dài khoảng 5 m2. Từ hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng, hư hỏng tập trung tại hai đoạn gần Km 46 và Km26+800, diện tích hư hỏng gần 10 m2. Trong ngày 10 và 11-10, đơn vị thi công đã tiến hành khắc phục các hiện trạng này bằng hỗn hợp bê-tông nhựa nguội. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày mưa lớn, nhiều ổ gà đã trở lại hiện trạng ban đầu, không bảo đảm an toàn giao thông.
Ông Trần Dân, Kỹ sư trưởng, Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng cho rằng, đơn vị khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh. Cần có biện pháp kiểm tra độ nhám, khả năng thoát nước của bê-tông nhựa tạo nhám trên các đoạn tuyến có độ rỗng nhỏ để cải thiện vấn đề an toàn giao thông.
Ông Dân khẳng định: “Việc sử dụng bê-tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp và bền vững, cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê-tông nhựa đang khai thác và giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, bảo đảm việc sửa chữa được bền lâu, không tái hư hỏng trong mùa mưa”
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.
Các đơn vị liên quan tiếp tục ghi nhận hiện trường mặt đường bị bong tróc trở lại sau khi được xử lý. |
Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ Km0+000 – Km65+000) từ 0h ngày 12-10 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng. Trong khi đó, ngày 12-10, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã họp bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan việc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng. Tổng Giám đốc VEC và Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị xử lý trách nhiệm do chậm sửa chữa hư hỏng đường, né tránh trách nhiệm.
Ngày 13-10, các đơn vị liên quan đang tiếp tục ghi nhận lại hiện tượng bong tróc trên mặt đường vừa “trám”, “vá”. Điều đáng nói, việc khắc phục các sự cố đã và đang diễn ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện nay vẫn là vấn đề cấp thiết nhất. Chỉ mới những cơn mưa đầu mùa mà công trình đã hỏng hóc nhiều đoạn và rình rập nguy hiểm, thì lo ngại khi mùa mưa bão tới, liệu chất lượng công trình có bảo đảm?
Theo ANH ĐÀO / NDĐT[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()