Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 19:04 (GMT +7)
"Theo đuổi đam mê, tạo thương hiệu riêng cho thể thao dưới nước..."
Chủ nhật, 09/09/2018 | 10:34:06 [GMT +7] A A
Anh Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Công ty CP Hải - Du lịch và Dịch vụ thể thao dưới nước (tổ 94, khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) là một trong 68 doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh danh tháng 8/2018.
Phóng viên Báo Quảng Ninh vừa có cuộc trò chuyện với anh về quá trình khởi nghiệp và ước mơ xây dựng thương hiệu riêng của mình.
Vượt khó theo đuổi đam mê
- Dịch vụ kinh doanh sản phẩm về thể thao và du lịch dưới nước còn khá mới mẻ. Điều gì đã giúp anh có ý tưởng kinh doanh lĩnh vực này?
+ Sau khi tốt nghiệp Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải tại Hải Phòng, năm 2008, tôi sang Anh học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Oxford Bussiness College. Tại đây, tôi được làm quen và học hỏi rất nhiều về các loại hình thể thao dưới nước.
Trường Oxford Bussiness College có thế mạnh về các môn thể thao dưới nước và có hẳn một đội tuyển đua thuyền tham dự giải thường niên với Đại học Cambridge. Dù chỉ là quy mô 2 trường nhưng đây là giải đấu uy tín, quy tụ nhiều học sinh là các vận động viên Olympic theo học. Đây cũng là “cái nôi” trưởng thành của nhiều vận động viên Olympic cho nước Anh và các quốc gia khác. Chính vì thế, các môn thể thao dưới nước ở đây được tập luyện rất sôi động, không kém gì bóng đá ở Quốc đảo sương mù. Ở đây, tôi đã mày mò tìm hiểu, tiếp cận một số môn thể thao và tham gia các cuộc triển lãm nổi tiếng về du thuyền được tổ chức thường niên ở thủ đô London và TP Southamton.
Từ niềm say mê đó, tôi thấy được tiềm năng đầu tư vào các môn thể thao giải trí phục vụ du lịch tại các vùng biển của Việt Nam, đặc biệt là Quảng Ninh quê hương mình.
Anh Nguyễn Đức Hải giới thiệu về sản phẩm được in hoa văn do đơn vị thiết kế. |
Năm 2011 khi về nước, tôi làm kỹ sư dự án tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất với mức lương 12 triệu đồng/tháng. Thời điểm đó, đây là công việc "hot" và có mức thu nhập đáng mơ ước với nhiều người. Thế nhưng, đây lại là công việc trái ngành học nên tôi vẫn ấp ủ ước mơ, chuẩn bị tất cả để khởi nghiệp. Trong thời gian này, tôi cũng có điều kiện đi tham quan, khám phá, tìm hiểu khả năng phát triển thể thao dưới nước ở các vùng biển Huế, Nha Trang..., tích lũy, chuẩn bị cho dự định của mình.
- Khi theo đuổi công việc mới, anh có gặp khó khăn không?
+ Thử thách ban đầu lại đến từ chính... gia đình. Bố mẹ tôi mong muốn tôi có công việc, sự nghiệp ổn định nên cho rằng từ bỏ một công việc ổn định để theo đuổi một mơ ước là rất mông lung. Bố mẹ tôi phản đối quyết liệt dự án khởi nghiệp của tôi. Còn nhớ, khi dự án của tôi gặp những khó khăn, thất bại đầu tiên, bố mẹ tôi vẫn động viên tôi quay trở về công việc cũ...!
Điều làm tôi vững tâm nhất lúc đó là sự ủng hộ, động viên của một nhóm bạn thân của tôi, trong đó có người cùng ngành nghề, người có kinh nghiệm làm kinh doanh. Tất cả đều đánh giá cao thị trường mới mẻ này. Như vậy, sau 3 năm trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm, tôi quyết định khởi nghiệp. Ra ngoài làm, tôi còn vấp phải khá nhiều thất bại, khó khăn khác...
- Những khó khăn đó có khi nào cản bước tiến, làm anh nản chí không?
+ Dự án đầu tiên mang đầy hy vọng và sự tính toán kỹ lưỡng của chúng tôi là một thất bại, khiến tôi khá sốc! Thấy hoạt động chèo thuyền kayak trên Vịnh Hạ Long rất sôi động, đa dạng, các doanh nghiệp du lịch sử dụng loại hình này cũng rất phát triển. Sau khi khảo sát thị trường kỹ lưỡng, năm 2014 chúng tôi triển khai mua thuyền kayak về cho thuê.
Điều chúng tôi không lường được là, các hãng du thuyền lớn thấy đơn vị tôi mới, chưa có kinh nghiệm nên không tin dùng. Việc đưa dịch vụ thuê kayak cũng thất bại bởi môn thể thao này còn quá mới mẻ đối với các bạn trẻ Việt Nam... Theo tính toán, dự án có thể thu về 50 triệu đồng/tháng, nhưng trên thực tế doanh thu chưa nổi... 1 triệu đồng/tháng. Tôi cùng các cộng sự đã đi gặp và thuyết phục rất nhiều khách hàng, tuy nhiên vẫn chỉ nhận được những cái lắc đầu. Sau một năm đầu tiên, doanh thu gần như bằng không, số vốn ít ỏi ban đầu cứ cạn dần.
Sáng tạo cách làm, tạo thương hiệu riêng
- Các anh đã vượt qua thất bại đó như thế nào?
+ Hè năm 2014, chúng tôi quyết định thành lập CLB Kayak Hạ Long tại TP Hạ Long để có sân chơi cho các bạn trẻ, đồng thời quảng bá rộng rãi môn thể thao dưới nước phục vụ du lịch. CLB được đón nhận nhiệt tình và hoạt động ngày càng sôi nổi hơn. Chúng tôi cũng cộng tác và hỗ trợ các bạn ở tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu mở CLB Kayak.
Với mảng dịch vụ, sau khi thất bại tiếp cận bán kayak cho các đối tác, chúng tôi chuyển sang làm dịch vụ sửa chữa. Tôi còn tự nghiên cứu, nhờ bạn bè cung cấp những hướng dẫn sửa chữa chính hãng vì thế mà chất lượng dịch vụ càng ngày càng tốt. Nhờ cách làm làm này chúng tôi tiếp cận dần dần và có những đơn hàng đầu tiên. Về sau, chúng tôi còn tư vấn, cung cấp dịch vụ sửa chữa dụng cụ thể thao dưới nước miễn phí cho các đối tác với những nhãn hàng hết bảo hành, không phải do chúng tôi cung cấp.
Điểm nhấn là năm 2015, chúng tôi may mắn cộng tác với một đối tác lớn, có uy tín, tin cậy để cùng thực hiện dự án Cotopark tại đảo Cô Tô. Đây là dự án khu du lịch thể thao công viên nước bơm hơi kết hợp các môn thể thao dưới nước đầu tiên tại Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng du lịch của huyện đảo và được du khách rất ủng hộ.
Nhờ cách làm trên, đặc biệt sau dự án Cotopark, khách hàng khắp mọi miền Tổ quốc đã biết đến thương hiệu thể thao dưới nước của Hai Water Sports và tin tưởng cộng tác. Khách hàng ngày càng tín nhiệm và ủng hộ các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi hơn.
- Tuy mới mẻ nhưng đây là lĩnh vực có nhiều đối thủ cạnh tranh, các anh đã làm gì để vượt lên, tạo thương hiệu riêng?
+ Cạnh tranh trong lĩnh vực này khá khốc liệt bởi thị trường mới mẻ, loại hàng này còn chịu sự cạnh tranh của không ít sản phẩm làm nhái, giá thành rất thấp, trong khi sản phẩm chính hãng thì đắt. Đây là bài toán không hề dễ với chúng tôi.
Từ thực tế đó, chúng tôi đã đi đến quyết định tìm hiểu và trực tiếp ký kết hợp đồng cung cấp với các đối tác nước ngoài. Qua nghiên cứu, chúng tôi quyết định nhập số lượng lớn bởi khi đó chi phí được giảm khá nhiều. Nhờ đó, giá thành sản phẩm chính hãng của chúng tôi cũng giảm đi đáng kể. Điều đáng mừng là qua một vài đơn hàng với các hãng lớn, chúng tôi được họ cho phép thanh toán chậm, đây là điều rất hiếm có đối với các công ty nước ngoài. Nhờ đó sản phẩm dễ bán, khách hàng cũng được hưởng lợi.
Cho tới nay, chúng tôi đã là nhà cung cấp sản phẩm chính hãng cho các nhãn hàng nổi tiếng như: Kayak của Frontier (Úc), đồ bơm hơi Rebec (Hàn Quốc), ván sắt bơm hơi SHP-Shark... Không chỉ vậy, chúng tôi còn nghiên cứu cải tiến những chi tiết, thiết kế các logo, các hình ảnh để sản phẩm phù hợp hơn, mang phong cách riêng. Những thiết kế cải tiến này được gửi sang hãng để nhà cung cấp sản xuất theo đúng yêu cầu của khách hàng. Điều này cũng đem lại nhiều thú vị và sự thu hút, ủng hộ của các đối tác của Công ty.
Hải cùng các thành viên trong CLB Kayak Hạ Long tham gia giải thể thao dưới nước Cotoman 2015 (Ảnh nhân vật cung cấp). |
- Được biết, anh khá mạnh dạn trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công việc?
+ Trước ngưỡng cửa cách mạng 4.0, chúng tôi tận dụng mọi nền tảng công nghệ thông tin tốt của các công ty thương mại điện tử và truyền thông lớn để quảng bá thương hiệu cũng như giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng.
Chúng tôi đã tích cực áp dụng các phương pháp marketing và bán hàng qua internet như website, facebook, youtube, zalo... Đặc biệt, facebook đã thay thế rất hiệu quả email để kết nối trực tiếp với khách hàng, tư vấn, chăm sóc và phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng. Mới nhất chúng tôi đã sử dụng website cộng đồng workaway.info để kết nối với các tình nguyện viên nước ngoài có tay nghề cao trong việc thiết kế sản phẩm thể thao. Qua đó, chúng tôi xây dựng danh mục các thiết kế tốt, khả thi để đưa vào sản xuất những sản phẩm mới với thương hiệu của mình và chuẩn bị đưa ra thị trường nước ngoài bằng công cụ thương mại điện tử tân tiến của Amazon. Những công cụ trên đã và đang hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh sản xuất của chúng tôi, tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài...
- Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này và chúc anh thành công hơn nữa trong tương lai!
Tạ Quân (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()