Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 19:19 (GMT +7)
Hình thành văn hóa đọc trong trường học
Thứ 2, 10/09/2018 | 16:11:35 [GMT +7] A A
Nâng cao văn hóa đọc trong trường học là một việc làm rất quan trọng, nhiều trường học đã xây dựng thư viện, phòng đọc khang trang, hiện đại nhằm bổ sung tri thức và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo hiện nay.
Trường THCS Sông Khoai (TX Quảng Yên) trong năm học mới đã đầu tư phòng đọc dành cho giáo viên và học sinh. |
Các trường học trên địa bàn tỉnh hiện nay đều triển khai, thực hiện mô hình thư viện xanh, thư viện điện tử… với đa dạng các đầu sách, báo phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên cũng như phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của học sinh. Mỗi loại sách, báo, truyện trong các thư viện của nhà trường đều được kiểm duyệt kỹ, có định hướng, giá trị thông tin và mang tính giáo dục cao. Ngoài những giờ học chính trên lớp, nhiều trường học còn khuyến khích các em tự tìm hiểu các môn học thông qua thư viện nhằm phát huy được khả năng sáng tạo, tư duy của học sinh.
Ghi nhận tại Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Uông Bí) cho thấy, việc đầu tư, trang bị các đầu sách cho học sinh được thầy, cô trong nhà trường hết sức chú trọng. Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động để học sinh có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đầu sách hay, có giá trị trong xây dựng phương pháp học tập và nâng cao khả năng phát hiện, tìm tòi của học sinh. Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam hằng năm, ngoài tổ chức Ngày hội sách với hoạt động trưng bày, giới thiệu, quyên góp sách ở quy mô cấp trường, nhà trường còn tổ chức các cuộc thi hết sức sáng tạo như: Kể chuyện giữa các khối lớp, trong toàn trường; vẽ tranh mô tả lại nội dung những câu chuyện mà học sinh yêu thích…
Học sinh đọc sách tại thư viện của Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Uông Bí). Ảnh do nhà trường cung cấp |
Cô giáo Lê Thị Thanh Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Uông Bí), cho biết: Thư viện trường được đầu tư nâng cấp vào đầu năm 2018 nằm trong đề án thí điểm xây dựng thư viện trường học hiện đại của Sở GD&ĐT. Hiện nay, thư viện nhà trường có trên 5.900 đầu sách các loại, trên 3.800 truyện và các loại báo dành cho thiếu niên, nhi đồng. Hằng năm, nhà trường dành hơn 20 triệu đồng từ ngân sách được cấp để đầu tư, bổ sung sách, truyện mới phù hợp nhu cầu tìm hiểu của học sinh. Đồng thời, qua các đợt huy động quyên góp sách, mỗi đợt quyên góp được khoảng 2-3 nghìn đầu sách bổ sung vào thư viện của nhà trường. Thư viện của trường có diện tích 54m2 phù hợp cho học sinh ngồi đọc tại chỗ. Bên cạnh đó, với không gian được trang trí sinh động, tạo cảm giác hứng thú cho học sinh khi đến thư viện đọc sách. Nhà trường thường bố trí mỗi lớp 1 tiết/tuần vào đọc sách ở thư viện. Để khuyến khích các em ham tìm hiểu những kiến thức có trong sách, mỗi năm 2 lần, nhà trường đều tổ chức cho các em viết thu hoạch về những kiến thức mà các em đã đọc từ sách, truyện. Từ đó, hình thành nên thói quen đọc và tìm hiểu của các em.
Xác định việc tiếp thu kiến thức của học sinh không chỉ có trong bài giảng của giáo viên, mà còn là quá trình tự tìm tòi của học sinh thông qua đọc sách, báo, Trường THCS Sông Khoai (TX Quảng Yên) trong năm học mới đã được trang bị các phòng học chức năng, trong đó có phòng đọc riêng dành cho học sinh.
Thầy giáo Lê Ngọc Quyến, Hiệu trưởng Trường THCS Sông Khoai, cho biết: Được sự quan tâm của các cấp, chính quyền và ngành Giáo dục TX Quảng Yên, năm học mới này nhà trường đã có thêm phòng đọc được trang bị đầy đủ các đầu sách, báo, truyện bổ ích dành cho học sinh. Phòng đọc còn được trang bị thêm máy tính để các em học sinh có thể tra cứu các đầu sách cần thiết mà mình cần tìm đọc. Để phục vụ tốt nhu cầu giảng dạy của giáo viên trong nhà trường, các đầu sách liên quan đến các môn học mà từng giáo viên phụ trách cũng được trang bị. Không những học sinh được đọc sách để cung cấp thêm kiến thức mà các cô giáo cũng tìm được những sách giáo khoa bổ trợ thêm cho những bài giảng của mình. Mặc dù lượng sách ở thư viện chưa nhiều, nhưng phần nào đã đáp ứng được nhu cầu tìm đọc của cả giáo viên, học sinh.
Huyện Đầm Hà hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2018. Ảnh: Trần Hoàn (Trung tâm TT-VH Đầm Hà) |
Phát triển văn hóa đọc trong các trường học đã có tác động tích cực trong đổi mới phương pháp dạy và học, giúp giáo viên, học sinh hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, góp phần xây dựng xã hội học tập hiện nay.
Vân Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()