Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 20:18 (GMT +7)
Đầm Hà: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Thứ 5, 23/08/2018 | 08:50:04 [GMT +7] A A
Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng ngành GD&ĐT huyện Đầm Hà đã có nhiều nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học..., từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học. Có được kết quả đó, một trong những giải pháp quan trọng được ngành GD&ĐT huyện quan tâm thực hiện, đó là từng bước nâng cao chất lượng cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên.[links()]
Ngay từ khi chuẩn bị bước vào năm học mới, huyện Đầm Hà đã tổ chức tập huấn cho giáo viên mầm non, tiểu học, nhằm nâng cao chất lượng dạy học. |
Xác định đội ngũ là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, huyện Đầm Hà đã triển khai thực hiện tốt các chính sách để hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu GD&ĐT. Đến nay, toàn ngành Giáo dục huyện có 819 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 84 cán bộ quản lý; 664 giáo viên; 71 nhân viên. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, giáo viên dạy giỏi các cấp học ngày càng tăng, trong đó giáo viên mầm non đạt chuẩn 100%, trên chuẩn là 84%. Giáo viên tiểu học đạt chuẩn là 100%, trên chuẩn là 96,3%. Giáo viên THCS đạt chuẩn là 100%, trên chuẩn là 61%. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhiệt tình, tâm huyết, không quản ngại khó khăn để huy động, duy trì số lượng học sinh và thực hiện tốt các hoạt động giáo dục. Chất lượng và hiệu quả giáo dục ở các cấp học ổn định, được củng cố và phát triển toàn diện.
Căn cứ kế hoạch phát triển giáo dục theo từng năm học và nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020, quy chế điều động, luân chuyển, UBND huyện ban hành kế hoạch luân chuyển, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác quy hoạch được đặc biệt quan tâm. Năm 2016, huyện đã triển khai thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ lãnh đạo quản lý các trường công lập thuộc huyện giai đoạn 2016-2020; năm 2017 đã thực hiện việc rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch giai đoạn 2016-2020 và xây dựng quy hoạch giai đoạn 2020-2025. Qua đó đã tạo động lực phấn đấu, xây dựng đội ngũ quản lý có chất lượng.
Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại được quan tâm thực hiện. Từ năm 2013, huyện đã có chủ trương thực hiện thí điểm việc thi tuyển chức danh lãnh đạo đối với các trường công lập thuộc huyện. Cụ thể: Năm 2014 đã tổ chức thí điểm thi tuyển 1 vị trí hiệu trưởng, 3 vị trí phó hiệu trưởng trường mầm non; năm 2015 thí điểm thi tuyển chức danh với 2 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường tiểu học. Năm 2017, thực hiện việc bảo vệ đề án có cạnh tranh để lựa chọn nhân sự trước khi bổ nhiệm. Năm 2018 tiếp tục thực hiện thi tuyển đối với 2 vị trí hiệu trưởng trường mầm non. Công tác rà soát sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được thực hiện hiệu quả. Đã thực hiện tinh giản đội ngũ giáo viên yếu về trình độ năng lực theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP, đồng thời bổ sung kịp thời đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu. Thực hiện sắp xếp lại đội ngũ nhân viên trường học, đến nay toàn huyện đã thực hiện giảm 32 nhân viên. Hiện nay, mỗi trường chỉ bố trí 2 nhân viên, còn 5 trường bố trí 3 nhân viên sẽ tiếp tục thực hiện giảm trong năm học 2019-2020.
Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện đã áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu công việc giảng dạy trong tình hình mới. Trong đó chú trọng việc tự bồi dưỡng và bồi dưỡng kiến thức tại chỗ, coi mỗi trường học là một đơn vị bồi dưỡng giáo viên. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên của huyện có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Ngoài việc bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên tại trường, Phòng GD&ĐT huyện tổ chức hội thi giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Qua hội thi ở các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích sự sáng tạo, tinh thần hăng say học tập của học sinh.
Quế Ninh
Liên kết website
Ý kiến ()