Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh

Thấy gì từ mô hình "Văn hóa phụ nữ Hạ Long vùng du lịch"?

Thứ Hai, 11/06/2018, 15:35 [GMT+7]
.
.

Nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa, văn minh trong giới phụ nữ, thời gian qua, Hội LHPN TP Hạ Long đã triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Tiêu biểu trong số đó là mô hình dân vận khéo "Văn hóa phụ nữ Hạ Long vùng du lịch" được triển khai thành công đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của phụ nữ theo hướng tích cực.

Phong trào
Phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" được các hội viên phụ nữ thành phố tích cực triển khai thực hiện hiệu quả.

Chị Phạm Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN TP Hạ Long, cho biết: Bắt tay vào triển khai "Văn hóa phụ nữ Hạ Long vùng du lịch" từ đầu năm 2016, hội tập trung thực hiện mô hình gắn với công tác bảo vệ môi trường, thúc đẩy du lịch phát triển; gắn với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi ứng xử và văn hóa trong kinh doanh; hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo phát triển kinh tế. Với ý nghĩa, mục đích giáo dục kiến thức, kỹ năng trong văn hoá giao tiếp, ứng xử của phụ nữ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động du lịch ở mỗi địa bàn, cải thiện môi trường đô thị nên ngay từ khi triển khai, mô hình đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự đồng tình của những hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, nhân dân trên địa bàn. 

Với tốc độ phát triển của thành phố như hiện nay, nét đẹp văn hóa của mỗi người phụ nữ trước tiên phải thể hiện từ thái độ, hành vi, ứng xử đối với môi trường. Vì vậy, Hội LHPN thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường, gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, nhất là mô hình “3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai. Qua một thời gian triển khai, phụ nữ thành phố đã khẳng định được vai trò nòng cốt của mình trong công tác giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường. Đến nay, hội đã tổ chức hàng trăm cuộc truyền thông bảo vệ, giữ gìn VSMT; tổ chức 620 cuộc ra quân Ngày Chủ nhật xanh với trên 63.000 lượt cán bộ hội viên phụ nữ tham gia; phối hợp bóc dỡ hàng ngàn biển quảng cáo sai quy định. Hội tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia nạo vét, khơi thông 6.300m cống rãnh, vệ sinh 2.170.400m vỉa hè; vận động xã hội hóa kinh phí mua sắm dụng cụ, phương tiện cho các đợt vệ sinh môi trường trên 300 triệu đồng. Hội tiếp tục duy trì hiệu quả 156 đoạn đường do phụ nữ quản lý và 75 chi hội "3 sạch", tổ chức trồng hoa, cây xanh tại các khu vực công cộng, nhà văn hóa làm đẹp cảnh quan đô thị;  ra mắt mô hình "Phân loại rác thải tại gia đình" và mô hình "Dùng làn đi chợ" tại 20 phường, bước đầu đã thu hút được trên 5.000 hội viên phụ nữ tích cực tham gia.

Nhân viên nhà hàng tại TP Hạ Long niềm nở phục vụ khách hàng.
Nhân viên nhà hàng tại TP Hạ Long niềm nở phục vụ khách hàng.

Để thay đổi được nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi ứng xử đúng mực và văn minh trong kinh doanh, Hội LHPN thành phố chú trọng công tác tập huấn, tuyên truyền trong các tầng lớp hội viên phụ nữ, nhất là nữ chủ các nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Do vậy, hội tăng cường truyền thông theo các chủ đề khác nhau, tập trung vào công tác bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa du lịch, văn hóa kinh doanh, xây dựng và gìn giữ nét đẹp riêng có của Hạ Long... Đồng thời, tổ chức 3 lớp tập huấn về kiến thức văn hóa ứng xử, giao tiếp trong kinh doanh du lịch, dịch vụ nhà hàng, khách sạn với trên 200 hội viên phụ nữ là chủ các nhà hàng, khách sạn tham gia; 118 buổi sinh hoạt chi hội và sinh hoạt nhóm nhỏ trong các nhà hàng, khách sạn tại khu vực trung tâm du lịch để tuyên truyền văn minh du lịch cho các tầng lớp tiểu thương gắn thực hiện bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” với phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, “Người Hạ Long nói lời hay, cử chỉ đẹp”.  Đặc biệt, hội tổ chức ký cam kết thực hiện mô hình cho trên 1.500 cán bộ, hội viên phụ nữ và các chủ nhà hàng, khách sạn; 100% các chủ doanh nghiệp, tiểu thương đều thực hiện nghiêm túc cam kết, kinh doanh lành mạnh, tạo sự hài lòng cho người dân, du khách.

Đối với việc xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, hơn 2 năm qua, hội LHPN các cấp đã tổ chức 160 cuộc tuyên truyền cho trên 10.000 cán bộ, hội viên trên địa bàn; vận động 1.066 cặp vợ chồng thực hiện văn minh trong tổ chức lễ cưới; 41 nhà hàng tổ chức tiệc cưới được tuyên truyền thực hiện việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế khách hút thuốc lá trong nhà hàng, sử dụng âm thanh phù hợp trong đám cưới và đảm bảo vệ sinh môi trường khi tổ chức đám cưới. Bên cạnh đó, hội tuyên truyền cho trên 600 đám tang không rải vàng mã trên đường, khuyến khích thực hiện nghi lễ hỏa táng. Đối với việc tổ chức lễ hội, hội cũng tuyên truyền cho hàng ngàn lượt hội viên, phụ nữ và người thân trong gia đình tham gia các lễ hội đảm bảo văn minh, đối với các hộ kinh doanh dịch vụ không chèo kéo khách tham quan và bán hàng theo giá niêm yết.

Có thể khẳng định, việc triển khai hiệu quả mô hình "Văn hóa phụ nữ Hạ Long vùng du lịch" của các cấp hội LHPN thành phố thời gian qua đã góp phần thể hiện nét đẹp trong đời sống văn hóa, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch tại Hạ Long.

Ngô Dịu

.
.
.
.
.
.
.
.