Cục Thi hành án dân sự tỉnh: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ

Thứ Sáu, 18/05/2018, 07:52 [GMT+7]
.
.

Nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý và hỗ trợ duy trì công tác cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quy trình nghiệp vụ của đơn vị.

Đồng chí Hoàng Đức Nam, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh phát biểu tại buổi tập huấn.
Cục THADS tỉnh tổ chức tập huấn ứng dựng phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS.

Đồng chí Hoàng Đức Nam, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Xác định, ứng dụng CNTT là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, các cơ quan trong hệ thống tổ chức THADS của tỉnh đã chủ động triển khai đầy đủ các phần mềm về THADS do Bộ Tư pháp, Tổng Cục THADS cấp để nâng cao hiệu quả công tác. Đến nay, việc ứng dụng CNTT ngày càng được triển khai sâu rộng, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Cục. Đồng thời, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm thiểu các quy trình công việc đang được tiến hành theo phương pháp thủ công bằng việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng được xử lý qua mạng Internet.

Năm 2017, Cục THADS tỉnh đã tổ chức ra mắt bộ phận hỗ trợ trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận một cửa), đặt tại Văn phòng Cục. Bộ phận này có nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết yêu cầu, đề nghị hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự gồm: Yêu cầu thi hành án, yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; đề nghị miễn giảm chi phí cưỡng chế thi hành án... Hình thức tiếp nhận bao gồm: Hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc yêu cầu hỗ trợ trực tuyến qua thư điện tử.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, công dân, bộ phận tiếp nhận cập nhật thông tin và thực hiện luân chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định, chậm nhất không quá 1/2 ngày làm việc. Đồng thời, bộ phận một cửa có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ tình trạng giải quyết hồ sơ của công dân để đảm bảo tiến độ trả kết quả theo đúng ngày hẹn. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ từ bộ phận một cửa, bộ phận chuyên môn ký và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho bộ phận một cửa để trả kết quả cho tổ chức, công dân trước 1/2 ngày ghi trong giấy hẹn…

Việc thành lập bộ phận một cửa đã giúp lãnh đạo Cục nắm bắt một cách toàn diện quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại cơ quan thi hành án dân sự; nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức được phân công giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục tại cơ quan THADS, hạn chế việc cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần.

Cán bộ Cục THADS tỉnh hướng dẫn các học viên cách sử dụng phần mềm
Cán bộ Cục THADS tỉnh hướng dẫn các học viên cách sử dụng phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS.

Đặc biệt, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, trong năm 2018, bên cạnh việc đưa bộ một cửa vào hoạt động nền nếp, ổn định, nâng cao hiệu quả hỗ trợ trực tuyến thi hành án, tiến tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với một số thủ tục hành chính, Cục THADS hiện đang tích cực triển khai phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS.

Phần mềm mới này được Tổng Cục THADS nghiên cứu xây dựng từ năm 2016, triển khai chạy thử nghiệm tại các cơ quan THADS trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2017. Năm 2018, phần mềm được Tổng Cục THADS tiếp tục hoàn thiện và triển khai nhân rộng tại 15 tỉnh, thành phố, trong đó có Quảng Ninh. Ưu điểm của phần mềm này là giúp cán bộ quản lý của đơn vị có thể quản lý, theo dõi được toàn bộ hồ sơ thi hành án từ quá trình thụ lý đến tổ chức thi hành và trích xuất báo cáo thống kê số liệu THADS… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, tạo sự công khai, minh bạch trong công tác THADS.

Cùng với các giải pháp trên, hiện Cục THADS tỉnh cũng đang quyết liệt chỉ đạo các chi cục, phòng ban chuyên môn đưa 100% các văn bản, báo cáo, hồ sơ vào giải quyết trên môi trường mạng. Qua đó, vừa tiết kiệm chi phí in ấn vừa góp phần không ngừng nâng cao hiệu quả THADS.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện các nhiệm vụ, Cục THADS tỉnh đã nâng cao chất lượng thi hành án, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Từ tháng 9/2017 đến hết tháng 3/2018, Ngành THADS tỉnh đã thụ lý 7.288 việc, tăng 930 việc so với cùng kỳ năm 2017, đã thi hành xong 3.353 việc có điều kiện thi hành, đạt 81,1%, tăng 644 việc so với cùng kỳ năm 2017. Về tiền, tổng số thụ lý được trên 1.474 tỷ đồng, tăng 185 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, số tiền có điều kiện thi hành là trên 649,3 tỷ đồng; đã thi hành xong 113,2 tỷ đồng, đạt 17,4% số tiền có điều kiện thi hành.

Nguyễn Chiến

.
.
.
.
.
.
.
.