Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 19:05 (GMT +7)
"Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" ở Tiên Yên
Chủ nhật, 29/04/2018 | 14:38:01 [GMT +7] A A
Thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, từ năm học 2016 - 2017, Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên đã thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng trường, từng xã, thị trấn, chuyên đề này đã góp phần thay đổi diện mạo giáo dục mầm non của huyện, mang lại hứng thú cho trẻ khi đến trường.
Trẻ mẫu giáo Trường Mầm non Điền Xá, huyện Tiên Yên, vui chơi ngoài trời trong khuôn viên nhà trường. |
Trường Mầm non Điền Xá (xã Điền Xá) được Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên lựa chọn là một trong 3 trường thực hiện thí điểm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trường hiện có 132 trẻ ở 9 nhóm lớp. Mặc dù nằm ở địa bàn xã vùng cao, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp thu rất nhanh và linh hoạt sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện.
Cô giáo Nguyễn Hồng Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Điền Xá, chia sẻ: Triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã huy động các giáo viên, phụ huynh đóng góp công sức, ngày công để cải tạo khuôn viên, cơ sở vật chất trong lớp học, ngoài sân trường, như: Sân chơi phát triển vận động; khuôn viên chơi cát, nước, trồng cây xanh, vườn rau, vườn hoa; trang trí lớp học, làm thư viện… Bên cạnh đó, trường còn tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Các giờ giảng dạy trên lớp được các cô thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng độ tuổi. Trẻ cũng được vận động ngoài trời nhiều hơn nên tỏ ra rất thích thú, ham mê khi đến trường.
Trẻ mẫu giáo Trường Mầm non Điền Xá chơi đá bóng tại khuôn viên trường. |
Được biết, năm 2017, huyện Tiên Yên đã đầu tư 22 tỷ đồng cho giáo dục mầm non. Toàn huyện hiện có 13 trường mầm non, trong đó có 12 trường công lập, 1 trường tư thục. Số trẻ mầm non trong toàn huyện hiện nay là 4.374 trẻ. Nhờ thực hiện chuyên đề này, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp hiện nay khá cao. Cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 41,5%, mẫu giáo đạt 97,5%. Theo đó, chuyên đề này có 6 nội dung chính, đó là: Lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non (xây dựng cơ sở vật chất); tổ chức hoạt động chơi cho trẻ mẫu giáo lớn; tổ chức hoạt động học cho trẻ mẫu giáo; hợp tác với cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ; chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
Thực hiện chuyên đề, Trường Mầm non Điền Xá cải tạo khuôn viên sân trường gần gũi với thiên nhiên để trẻ vui chơi, khám phá. |
Ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên, cho biết: “Năm học 2016 - 2017 và 2017 - 2018, Phòng GD&ĐT huyện triển khai thí điểm chuyên đề tại 3 trường: Mầm non Điền Xá, Mầm non Hoa Hồng, Mầm non Đông Hải, với cả 6 nội dung của chuyên đề. Dự kiến sang năm học 2018 - 2019, Phòng sẽ tiếp tục nhân rộng ra 6 trường và tới năm học 2019 - 2020 sẽ triển khai ở 4 trường còn lại. Tuy nhiên, riêng trong năm học 2017 - 2018, Phòng chỉ đạo cả 13 trường trên địa bàn cùng thực hiện sâu vào nội dung thứ 2 của chuyên đề, đó là xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tổ chức cuộc thi cấp huyện đối với nội dung này. Trong quá trình tổ chức cuộc thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, Phòng luôn coi trọng yếu tố vùng miền, trang trí mang tính địa phương từ trang phục, nhạc cụ, đến dụng cụ lao động, tạo môi trường gần gũi với cuộc sống của trẻ…”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước khi thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, phương pháp giáo dục tại các trường mầm non được giáo viên dạy theo nội dung, chương trình bài dạy có sẵn. Do đó các đồ dùng, cơ sở vật chất theo khuôn mẫu nhất định, phương pháp dạy học thường tập trung vào giáo viên là chủ đạo, học sinh ít được chú ý cũng như ít được phát huy tính tích cực. Môi trường ngoài lớp học nghèo nàn, các hoạt động cho trẻ khám phá ngoài lớp học không phong phú.
Khu vui chơi ngoài trời của Trường Mầm non Tiên Lãng, huyện Tiên Yên. |
Từ khi thực hiện chuyên đề này, môi trường trong lớp học tại các trường mầm non có nhiều đồ dùng, đồ chơi hơn. Môi trường ngoài lớp học cũng phong phú hơn để trẻ thỏa sức khám phá trải nghiệm. Giáo viên được chủ động, linh hoạt trong việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn các nội dung giáo dục trên cơ sở phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất, khả năng của trẻ, của địa phương. Chuyên đề này cũng đòi hỏi giáo viên cần chủ động, sáng tạo, có năng lực, trình độ cao hơn. Phương pháp dạy trẻ cũng hướng tới việc khuyến khích trẻ chủ động, tích cực tham gia hoạt động để lĩnh hội kiến thức, kĩ năng, chú ý đến từng cá nhân trẻ, khả năng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp.
Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên, sau 2 năm thực hiện chuyên đề này, ghi nhận tại các trường thí điểm cho thấy đa số giáo viên nắm vững các nội dung thực hiện chuyên đề, từng bước thay đổi trong phương pháp giáo dục trẻ, chủ động trong lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng vào trẻ. Đồng thời, biết cách phối hợp với cha mẹ trẻ trong chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm" cũng như có kiến thức, kĩ năng trong chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
Không chỉ riêng 3 trường thí điểm, 10 trường còn lại của huyện cũng tích cực cải tạo môi trường ngoài lớp học. Môi trường trong lớp học được bố trí phù hợp, được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đồ dùng, đồ chơi phong phú. Đồng thời, việc huy động sự tham gia vào cuộc của các bậc cha mẹ học sinh trong việc cải tạo môi trường lớp học cũng trở nên tích cực, hiệu quả hơn.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()