"Viết văn, làm thơ là niềm đam mê, là nhu cầu tự thân của em"

Chủ Nhật, 08/04/2018, 07:59 [GMT+7]
.
.

Em Bùi Thị Minh Anh, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hạ Long, đã nhiều lần đạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi Văn các cấp. Em cũng vừa đoạt giải C, giải thơ Lê Thánh Tông năm 2018 (không có giải A, B cho hạng mục thơ trẻ).

Trò chuyện với phóng viên Báo Quảng Ninh, Minh Anh chia sẻ:

hs
Học sinh Bùi Thị Minh Anh.

+ Em được cô giáo dạy Văn và cô giáo chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Hoa Biển của trường giới thiệu và động viên tham gia giải thơ Lê Thánh Tông. Ban đầu, em cũng hơi e dè vì biết đối tượng tham gia giải phần nhiều là các bác, các ông, bà cao tuổi. Nhưng với em, được tham gia giải, được thể hiện niềm đam mê của mình là một hạnh phúc.

Theo suy nghĩ của em, tham gia những câu lạc bộ văn chương là việc làm rất bổ ích. Nó củng cố niềm đam mê, khơi gợi khả năng sáng tạo văn chương của chúng em. Các cuộc thi cũng là cách để chúng em thể hiện những suy nghĩ, tâm trạng của thế hệ mình, giãi bày lên trang văn, bài thơ để có thể đến được với đông đảo bạn đọc.

Bài thơ “Yêu văn” mà em được giải năm nay đến từ một cảm xúc rất tự nhiên, tình cờ, giống như nhiều bài thơ khác em đã từng viết. Bài thơ nói về tình yêu của em với văn chương. Ban đầu, em chưa nghĩ được tên nào cho bài thơ. Sau đó, cô giáo của em đọc được, cô đặt là “Yêu văn”, rồi động viên em gửi đi dự thi. Khi cô giáo thông báo em đoạt giải C giải thơ Lê Thánh Tông năm 2018, em rất vui. Nói thật là em cũng không nghĩ rằng mình đoạt giải cao đến như vậy…

Minh Anh nhận giải C giải thơ Lê Thánh Tông năm 2018.
Minh Anh (thứ 6, từ trái sang) nhận giải C giải thơ Lê Thánh Tông năm 2018.

- Chắc hẳn, từ khi còn nhỏ, em đã rất đam mê văn chương?

+ Ông nội em là nhà Nho, vì thế trong nhà có rất nhiều sách và ai cũng yêu thích văn chương. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện sáng tác vì còn bận mưu sinh. Bố em là thợ mỏ, gia đình em sống ở phường Mông Dương, TP Cẩm Phả. Những câu chuyện của ông nội và của bố đã hun đúc tình yêu văn chương của em. Bố làm thợ, công việc rất bận bịu nhưng ông luôn là người “truyền lửa”, động viên em đam mê văn chương, nghệ thuật. Ban đầu, mẹ em cũng phản đối lắm, nhưng nhờ bố luôn bênh vực, ủng hộ và thuyết phục cả mẹ nữa nên em vượt qua được. Bây giờ, bố mẹ em đều ủng hộ, khích lệ em theo đuổi niềm đam mê của mình…

- Theo em, để học tốt môn Văn, các bạn học sinh như em cần làm gì?

+ Theo em, để học Văn tốt, đầu tiên là phải có sự đam mê; sau đó là phải chăm chỉ, tìm tòi thêm kiến thức ngoài sách vở. Cuối cùng là không ngừng sáng tạo và tìm cảm hứng cho mỗi bài viết. Viết văn theo đam mê chứ không phải để trả bài cho cô giáo. Nói đến chuyện này, em thấy hơi buồn bởi cách học văn hiện nay. Trong khi bản chất của văn học là nghệ thuật của ngôn từ, nhưng những đề tài trong trường học thì còn hạn chế, văn mẫu thì tràn lan dẫn đến kiểu học thụ động, thiếu sáng tạo...

- Em có nghĩ mình sẽ trở thành cô giáo dạy Văn để góp phần cải thiện tình hình đó?

+ Mỗi người có một lựa chọn. Em không lựa chọn làm giáo viên. Em nghĩ sẽ có nhiều bạn sau này sẽ trở thành người truyền thụ kiến thức và yêu nghề giáo; còn em muốn biến đam mê ấy thành những trang sách hơn, được sáng tạo từ những gì em đã học trên ghế nhà trường, được viết ra những tác phẩm sau này sẽ in sâu trong lòng người đọc như những tác phẩm chúng em đã được học...

Minh Anh là cô bé năng động, tích cực tham gia các chương trình ngoại khóa (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Minh Anh là cô bé năng động, tích cực tham gia các chương trình ngoại khóa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Hiện nay, vì nhiều lý do mà có rất ít bạn chọn học Văn. Trong hoàn cảnh đó, em có bao giờ cảm thấy hoang mang, do dự?

+ Thực ra, từ nhỏ em đã luôn chứng minh cho mọi người thấy em có năng khiếu và đam mê văn chương. Và em muốn mọi người biết rằng, đây là lựa chọn đúng của em. Em cũng vẫn chăm chỉ học các môn khác để có kiến thức toàn diện chứ không sao nhãng môn nào. Ngay từ năm học lớp 6, em đã được chọn vào đội tuyển đi thi và đoạt học sinh giỏi Văn cấp tỉnh. Sau đó, em liên tục được chọn đi thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.

Năm học 2016 - 2017, Minh Anh đoạt giải Ba môn Văn kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; Huy chương vàng cuộc thi chọn học sinh giỏi Khu vực  Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ lần thứ 10 do các trường chuyên trong khu vực tổ chức tại tỉnh Ninh Bình.

Hồi học cấp 1 và cấp 2, em còn e dè một chút vì ít bạn thích học Văn như mình, nhưng khi học THPT, được học trường chuyên, lớp chuyên Văn thì em không còn cảm giác đó. Thậm chí, chúng em còn tự hào và thi đua học tập. Một số bạn cũng hăng hái sáng tác như em. Em viết truyện ngắn, làm thơ tuổi học trò rồi chép vào sổ lưu bút để dành riêng cho mình. Một số ít bài em gửi báo và chia sẻ cùng bạn bè. Bây giờ, em vẫn đảm bảo các môn học ở trường, tuy nhiên có đầu tư cho môn chuyên nhiều thời gian và tâm sức hơn để đạt kết quả tốt trong kỳ thi cuối năm. 

Ở Trường THPT Chuyên Hạ Long, em đã tham gia CLB Thơ Hoa Biển, cùng các bạn có chung đam mê sáng tác thơ, văn. Chúng em còn tham gia tờ báo tường của nhà trường lấy tên là Trang Hoa, chuyên đăng tải những sáng tác văn thơ. Văn chương đã khơi nguồn cảm hứng, tạo thêm động lực học tập cho em, nhất là khi em là một học sinh chuyên Văn sẽ còn theo đuổi và xác định gắn bó lâu dài với văn chương...

Minh Anh cùng các bạn và cô giáo tập văn nghệ. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Minh Anh (thứ tư, hàng đứng, phải sang) cùng các bạn và cô giáo tập văn nghệ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Em sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê văn chương như thế nào?

+ Thực ra, em vẫn sáng tác và thời gian tới dù có học ngành gì, ở đâu, em vẫn tiếp tục sáng tác. Viết văn, làm thơ đã thành niềm đam mê, thành nhu cầu tự thân của em rồi. Hiện tại, em đang bắt tay vào viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên về tuổi học trò của mình. Đây là những thứ thân thuộc, dễ viết nhất bởi nó là cuộc sống của chính mình. Có thể xong cuốn này, em sẽ viết về những người thợ mỏ, cuộc sống của những xóm thợ, đồng nghiệp của bố em…

- Còn dự định công việc trong tương lai của em?

+ Em dự định sẽ thi đại học chuyên ngành báo chí hoặc ngoại ngữ. Em thích được đi nhiều, được giao tiếp với nhiều người, với những nền văn hóa khác nhau. Thực ra, viết văn là thú vui, là sở thích nhưng cũng là một kênh để em giao lưu với độc giả qua những cuốn sách. Vì thế, dù sau này làm gì đi nữa em cũng sẽ không từ bỏ viết văn…

- Cảm ơn Minh Anh về cuộc trò chuyện này. Chúc cho những dự định của em sớm thành hiện thực!

Phạm Học (Thực hiện)

Yêu văn
 
(Giải C Thơ Lê Thánh Tông năm 2018)
 
Mẹ ơi, văn là gì thế?
Mà cô giáo dạy: Phải yêu
Mẹ ơi, văn là gì thế?
Mà con đã khóc rất nhiều…
 
Yêu văn nghĩa là “chịu khổ”
Cho từng vần thơ ra đời
Mẹ cười, ngày xưa lấy bố
Yêu nhau cũng khổ, con ơi!
 
Mẹ ôm con và mẹ nói:
Bé con của mẹ lớn rồi
Con đường nào mình đã chọn
Nghe tiếng gọi… và… đi thôi

Bùi Thị Minh Anh

 

 

Tin liên quan

 

 

.
.
.
.
.
.
.
.