Móng Cái đưa kỹ năng sống vào học đường

Thứ Ba, 24/04/2018, 15:32 [GMT+7]
.
.

Từ năm học 2016-2017 đến nay, TP Móng Cái đã triển khai thực hiện Đề án dạy kỹ năng sống cho học sinh ở 8/14 trường tiểu học trên địa bàn thành phố với 4.200 học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện. Trong quá trình triển khai thực hiện, các nhà trường đã quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phối hợp với Công ty Minh Trí triển khai nội dung đề án phù hợp với học sinh áp dụng khung chương trình đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Thời khóa biểu bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học, ngoài giờ chính khóa, thời lượng 1 tiết/tuần.

Học sinh trường Tiểu học Ninh Dương rèn luyện kỹ năng sống.
Học sinh Trường Tiểu học Ninh Dương rèn luyện kỹ năng sống.

Có mặt trong Ngày hội kỹ năng sống của Trường Tiểu học Ninh Dương (phường Ninh Dương, TP Móng Cái), chúng tôi nhận thấy các em rất hào hứng đón nhận. Hơn một giờ đồng hồ trôi qua nhanh chóng khi các em được nghe những câu chuyện xúc động về tình yêu thương cha mẹ, thầy cô; được lĩnh hội, đưa ra những nhận xét, cách xử lý tình huống khi bị người lạ bắt cóc, bắt nạt, xâm hại hoặc sôi nổi hơn trong những hoạt động thường ngày như gấp quần áo đúng cách, nhanh, gọn, giúp bố mẹ việc nhà, chăm sóc bản thân…

Em Phạm Thùy Thảo Vy, Trường Tiểu học Ninh Dương, cho biết: “Em rất thích học kỹ năng sống, bởi em được các thầy cô dạy cách gấp quần áo, biết giúp mẹ quét nhà, rửa bát và chơi các trò chơi rất bổ ích. Em mong có nhiều giờ học kỹ năng sống ở trường hơn nữa”. Không chỉ có các em học sinh hào hứng với Ngày hội kỹ năng sống, các bậc phụ huynh khi được trực tiếp theo dõi hoạt động này cũng khá hứng thú và có những đánh giá tích cực.

Ông Lê Ngọc Khánh, một phụ huynh học sinh nhà trường, cho biết: Khi đề án này đưa vào trường, phụ huynh chúng tôi cũng có chút băn khoăn, vì trước giờ chưa từng có việc nhà trường mời một đơn vị bên ngoài vào dạy, nhưng qua những buổi học, chúng tôi thấy các con rất thích môn học này, đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm, kỹ năng giảng dạy tốt. Đến bây giờ thì tôi thấy con tôi ngoan, lễ phép hơn, ở nhà việc học hay vệ sinh cá nhân cháu đều rất tự giác. Tôi thấy mô hình giáo dục phối hợp giữa nhà trường, gia đình và những tổ chức bên ngoài như thế này rất hiệu quả. Tôi mong rằng mô hình này được nhân rộng, phát triển hơn nữa.

Giờ học kỹ năng sống ở trường tiểu học Lý Tự Trọng.
Giờ học kỹ năng sống ở Trường Tiểu học Lý Tự Trọng.

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện đề án đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với học sinh. Các em đã được cung cấp những kỹ năng mềm từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em tự tin trong giao tiếp, trình bày, phát biểu ý kiến trước đám đông, có ý thức tự giác làm việc độc lập, tự phục vụ, bảo vệ bản thân, hợp tác nhóm… Thầy giáo Phạm Tuấn Anh, Công ty TNHH MTV GD&ĐT – phát triển kỹ năng sống Minh Trí, cho biết: Trên cơ sở lý thuyết là nền tảng, chúng tôi rèn cho học sinh kỹ năng ứng dụng linh hoạt lý thuyết đó vào thực tiễn cuộc sống, trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản như giao tiếp, tự phục vụ, tự bảo vệ cho đến những kỹ năng cao hơn như tư duy sáng tạo, kiềm chế cảm xúc tiêu cực, phòng, chống các tệ nạn xã hội… Việc đưa môn học này vào nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục toàn diện học sinh.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Móng Cái, cho biết: Ngành Giáo dục thành phố đã rất chú trọng thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, năng khiếu gắn với triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong đó việc triển khai dạy kỹ năng sống cho học sinh bước đầu đạt hiệu quả. Việc học sinh có kỹ năng sống tốt sẽ bổ trợ cho việc học tập các môn văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Thời gian tới, Phòng GD&ĐT thành phố tiếp tục chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, duy trì và mở rộng quy mô dạy kỹ năng sống cho học sinh tại các nhà trường.

Trung Thành - Thu Hằng (CTV)

.
.
.
.
.
.
.
.