Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 06/05/2024 10:16 (GMT +7)
Cần tiếp tục chấn chỉnh công tác tiếp công dân cấp xã
Thứ 2, 26/03/2018 | 15:36:01 [GMT +7] A A
Xác định công tác tiếp công dân ở cấp xã, phường, thị trấn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát huy dân chủ, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của công dân từ cơ sở, tránh hình thành các điểm nóng, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, tỉnh đã có những chỉ đạo, quy định rất rõ để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân. Tuy nhiên, qua kiểm tra đột xuất mới đây của Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh tại một số xã, phường của TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều, cho thấy, công tác tiếp công dân vẫn còn hình thức, chưa được chú trọng, chưa thực hiện đúng quy định của tỉnh...
[links()]
Vẫn nặng tính hình thức
14 giờ thứ 5, ngày 22/3/2018, phòng Tiếp công dân của phường Minh Thành, TX Quảng Yên, vắng lặng như tờ. Báo cáo với Đoàn kiểm tra của Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh, ông Nguyễn Đình Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Thành, nói: "Hôm nay là ngày quy định tiếp công dân định kỳ cấp xã nhưng từ sáng đến giờ không có công dân nào đến. Ở đây, bà con cứ có đơn là mang lên phường nên chúng tôi thực hiện tiếp dân tất cả các ngày trong tuần chứ không riêng ngày thứ 5". Khi đoàn kiểm tra đề nghị làm việc với Chủ tịch UBND phường (Chỉ thị 06/CT-UBND, ngày 30/3/2017 của UBND tỉnh về "Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trong tình hình mới” quy định thứ 5 hằng tuần, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp tiếp công dân), ông Khanh cho biết: "Buổi sáng, đồng chí Chủ tịch đi họp cuộc họp do Thị ủy triệu tập; buổi chiều là cuộc họp UBND thị xã triệu tập". Tại phường Đông Mai, TX Quảng Yên, chúng tôi cũng ghi nhận tình hình tổ chức tiếp công dân tương tự vậy. Ở khu vực phòng tiếp công dân không niêm yết thời gian quy định tiếp công dân của Chủ tịch UBND phường...
Phòng Tiếp công dân phường Phương Nam, TP Uông Bí, dường như ít được sử dụng nên bàn ghế phủ một lớp bụi dày. |
14 giờ 45 phút, chúng tôi có mặt tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, tình hình cũng không khác là mấy. Bàn, ghế trong phòng tiếp công dân của phường phủ một lớp bụi dày; trên bàn có 2 tấm biển ghi tên của Chủ tịch UBND phường và cán bộ tư pháp. Phải đợi một lúc khá lâu, ông Đặng Duy Thịnh, Chủ tịch UBND phường Phương Nam mới xuất hiện. Và cũng phải mất một thời gian chờ đợi khá dài, đoàn mới được phường cung cấp sổ tiếp công dân, sổ nhận và xử lý đơn để kiểm tra. Ông Thịnh đề nghị: "Đoàn thông cảm, vì hôm nay xã tổ chức chi trả BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Từ sáng đến giờ cũng không có công dân nào đến". Trong cuốn sổ tiếp công dân của phường cho thấy, số công dân đến để phản ánh, kiến nghị, khiếu nại ở phường từ đầu năm 2018 đến nay rất ít, đếm trên đầu ngón tay; thậm chí, cán bộ địa chính còn ghi sai nội dung, mục đích của sổ (ghi cả trường hợp công dân đến đề nghị giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại). Còn sổ nhận và xử lý đơn vẫn để trống, chưa ghi trường hợp nào. Bà Mai Thị Quỳnh Trang, cán bộ tư pháp phường phân trần: "Từ đầu năm đến giờ có 2 lá đơn của công dân gửi nhưng tôi chưa kịp vào sổ. Còn sổ tiếp công dân, các anh chị ở thành phố hướng dẫn thế nào tôi làm thế ấy".
Kiểm tra thêm việc triển khai công tác tiếp dân ở phường Phương Đông (TP Uông Bí) và xã Hồng Thái Đông (TX Đông Triều), kết quả đều cho thấy, cả ngày không có công dân nào đến xã, phường để phản ánh, kiến nghị hoặc khiếu nại. Riêng tại xã Hồng Thái Tây, sổ tiếp công dân, sổ nhận và xử lý đơn năm 2017 đã cũ nát. Năm 2018, xã thay sổ tiếp công dân bằng một mẫu sổ mỏng, bìa xanh hoàn toàn khác biệt, còn sổ nhận và xử lý đơn thì chưa lập. Trong sổ tiếp công dân từ đầu năm 2018 đến nay cũng chỉ ghi 1 trường hợp duy nhất công dân đến phản ánh (ngày 4/1). Trong khu vực tiếp dân cũng không có bảng niêm yết công khai thời gian quy định tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã; bảng quy chế tổ chức tiếp công dân. Tiếp chúng tôi, ông Lương Văn Đại, Chủ tịch UBND xã cho biết, ông đang tham gia lớp huấn luyện quân sự do Bộ CHQS tỉnh triệu tập. Việc này đã báo cáo thành phố và cũng đã có văn bản ủy quyền tiếp công dân cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã. Ông Đại lý giải: "Công dân đến xã, chỉ những việc nào thuộc thẩm quyền giải quyết của xã chúng tôi mới ghi vào sổ theo dõi" (?!).
Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Đông Mai, TX Quảng Yên. |
Xem xét trách nhiệm người đứng đầu
Chỉ thị 06/CT-UBND của UBND tỉnh, ngày 30/3/2017 về "Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trong tình hình mới”, nêu rõ: "Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC..". Trong các hội nghị chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện đều đặc biệt nhấn mạnh đến việc các ngành, địa phương cần tuân thủ nghiêm túc quy định tiếp công dân; không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân. Ngày 19/10/2017, sau khi Báo Quảng Ninh thực hiện chuyên đề: “Thực hiện định kỳ tiếp công dân ở cấp xã: Cần được triển khai nghiêm túc” đăng tải trên Báo Quảng Ninh số ra ngày 12/10/2017, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có Công văn số 08/UBND-TD về chấn chỉnh việc thực hiện quy định tiếp công dân thường kỳ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, phê bình một số xã, phường chưa thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ.
Mặc dù xã Hồng Thái Đông (TX Đông Triều) là "địa bàn nóng" về đơn thư nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, cả xã mới chỉ có duy nhất một trường hợp đến UBND xã kiến nghị. |
Có thể thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là từ cấp cơ sở được tỉnh rất coi trọng và nhấn mạnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều nơi triển khai vẫn chưa nghiêm túc, còn mang nặng tính hình thức. Trong khi đó, cấp huyện vẫn kiểm tra, báo cáo và khẳng định, công tác tiếp công dân ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn được triển khai nghiêm túc, bài bản, đúng quy định (?!). Chính việc thiếu nghiêm túc từ cấp xã và sự quan liêu, bao che của cấp huyện đã khiến cho hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa cao. Tình trạng đơn thư vượt cấp vẫn rất phổ biến. Được biết, 5 xã, phường mà Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh lựa chọn kiểm tra đột xuất nêu trên đều là những "địa bàn nóng" về đơn thư KNTC. Mặc dù phòng tiếp công dân các xã, phường đều có rất ít công dân đến nhưng số lượng đơn thư mà Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện tiếp nhận từ công dân của các xã, phường này thì lại rất lớn. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC từ cơ sở; không để hình thành các điểm nóng, tạo bức xúc cho nhân dân, công tác tiếp dân cần tiếp tục được chấn chỉnh; trong đó, cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị, không chỉ phê bình, nhắc nhở chung chung. Đặc biệt, cần lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền, của người có thẩm quyền và trách nhiệm như Chỉ thị 06 đã nêu rõ.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()