Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 08:45 (GMT +7)
Cải cách TTHC: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo
Thứ 2, 01/01/2018 | 16:08:05 [GMT +7] A A
Thời gian qua, Hoành Bồ đã có những bước tiến nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Thành công đó một phần là do công tác cải cách hành chính (CCHC) và thủ tục hành chính (TTHC) được Hoành Bồ nỗ lực thực hiện tốt.
Có thể khẳng định, Hoành Bồ đã và đang quyết tâm đẩy mạnh CCHC trên tất cả các mặt, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC. Mục tiêu giảm thời gian xử lý, chi phí thực hiện TTHC; lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo thành công của CCHC… đã được huyện nghiêm túc triển khai thực hiện. Cùng với đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình thực thi công vụ cũng ngày càng được cải thiện và nâng cao.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Hoành Bồ hướng dẫn người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm. |
Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) huyện đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, cơ quan rà soát, cập nhật kịp thời, bãi bỏ, sửa đổi, thay thế các TTHC để niêm yết công khai tại trụ sở TTHCC huyện theo đúng quy trình, chất lượng TCVN ISO 9001:2008. Đến nay, 100% các TTHC đã được niêm yết công khai, đầy đủ thành phần, thời gian giải quyết, mức thu phí, lệ phí... tại TTHCC và Cổng thông tin điện tử huyện để mọi cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, tra cứu. Thời gian giải quyết các TTHC cũng đã được cắt giảm đáng kể với 154/290 thủ tục được cắt giảm từ 0,5 ngày đến 8 ngày làm việc.
Trong đợt điều tra về chỉ số SIPAS vừa qua, Hoành Bồ là một trong những địa phương dẫn đầu về sự đúng hạn trả kết quả trong giải quyết TTHC với mức 91,53% ở cấp huyện và 95,15% ở cấp xã. TTHCC huyện trong năm qua đã tiếp nhận 16.321 hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết trước hạn là 13.939 hồ sơ (87,11%), đúng hạn là 1.325 hồ sơ (chiếm 8,28%). Có mặt tại TTHCC huyện để lấy kết quả giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai, ông Nguyễn Văn Hồng, thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi, chia sẻ: “Tôi nhận được giấy hẹn đến nhận kết quả giải quyết thủ tục về đất đai từ ngày 19/12. Nhưng do bận công chuyện nên đến hôm nay (23/12 – PV), tôi mới đến được. Nhận kết quả rồi, tôi mới biết công việc của tôi đã được TTHCC huyện giải quyết từ ngày 13/12, tức là trước lịch hẹn đến 6 ngày. Nếu các cơ quan hành chính nhà nước cứ giải quyết công việc cho nhân dân nhanh gọn như thế này thì thật tốt…".
Hoành Bồ cũng đã thể hiện quyết tâm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác cải cách TTHC bằng việc cho lắp đặt bảng hướng dẫn phản ánh kiến nghị về quy định hành chính để các cá nhân, tổ chức góp ý, phản ánh, kiến nghị; lập hòm thư góp ý, phát phiếu đánh giá, nhận xét về chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm và tiếp nhận trực tiếp các phản ánh kiến nghị của công dân, tổ chức. Sự hài lòng của nhân dân đối với công tác cải cách TTHC trên địa bàn huyện trong thời gian qua cũng được thể hiện rõ nét qua chỉ số SIPAS vừa được công bố. Trong tổng cộng 540 phiếu phát ra điều tra về chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn huyện, có đến 91,52% hài lòng về thái độ giao tiếp, ứng xử của công chức cấp huyện. Anh Lại Chung Đức, khu 1, thị trấn Trới đến giải quyết TTHC tại TTHCC huyện, cho biết: “Đây là lần thứ 3 trong năm, tôi đến giải quyết TTHC tại đây. Lần nào đến, tôi cũng được cán bộ Trung tâm hướng dẫn làm việc tận tình, chu đáo. Nhờ đó, công việc được giải quyết rất nhanh gọn, hiệu quả. Tôi cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của TTHCC huyện trong thời gian qua”…
Người dân dễ dàng tìm hiểu thông tin về các TTHC được niêm yết công khai và đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ. |
Được biết, để tiếp tục làm tốt công tác CCHC, TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, trong thời gian tới, Hoành Bồ sẽ tiếp tục tập trung vào việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả mô hình chính quyền điện tử; thực hiện hiệu quả việc phân cấp, ủy quyền, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền của từng cá nhân, các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt phương châm đồng hành với doanh nghiệp; đảm bảo 100% TTHC phù hợp, đủ điều kiện, thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, xã được thực hiện đúng quy định theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông… Đặc biệt, huyện sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với đội ngũ công chức, viên chức; thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm đối với những hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết TTHC. Đi đôi với đó là việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cải cách TTHC, thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền theo đúng quy định.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()