Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 21:37 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Đơn giản hóa các thủ tục hành chính
Thứ 6, 22/12/2017 | 15:43:22 [GMT +7] A A
Xác định công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn tích cực triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại (TNVTKQHĐ).
Được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin hiện đại hỗ trợ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận TNVTKQHĐ trên địa bàn thành phố đã góp phần nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền, công khai, đơn giản hoá thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ Bộ phậnTNVTKQHĐ phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ. |
Tìm hiểu tại các bộ phận TNVTKQHĐ phường Cẩm Tây, chúng tôi thấy các trang, thiết bị công nghệ hiện đại được trang bị khá đồng bộ như: Máy lấy số tự động, hệ thống tra cứu thủ tục bằng máy tính, bảng điện tử, camera... Cùng với việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, phường đã chỉ đạo cán bộ tại bộ phận thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhiệt tình trong công việc, giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện nhất cho công dân. Bà Lê Thị Hạnh, trú tại tổ 7, khu Lê Hồng Phong, phường Cẩm Tây đến phường giải quyết thủ tục về đất đai, chia sẻ: “Tại đây, tôi được cán bộ phường tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn tỉ mỉ các bước hoàn tất thủ tục và đưa giấy hẹn thời gian cụ thể trả kết quả. Tôi thấy CBCC phường làm việc rất có trách nhiệm, gần gũi với người dân. Khi gặp những vấn đề chưa hiểu, hồ sơ chưa đủ, tôi được các cán bộ giải thích tận tình, rõ ràng, không gây khó khăn. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ và cách làm việc hợp lý trong giải quyết TTHC cho người dân của phường”.
Cùng với phường Cẩm Tây, ngay từ năm 2016, 16/16 xã, phường của TP Cẩm Phả đã đưa Bộ phận TNVTKQH vào hoạt động. Bộ phận này của các phường, xã đã xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008, với tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các phường là 91 thủ tục/11 lĩnh vực; thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã là 97 thủ tục/11 lĩnh vực. Với sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, ứng dụng phần mềm một cửa liên thông, phần mềm quản lý văn bản, nhiều TTHC của công dân đã được tiếp nhận trực tiếp tại địa phương và chuyển về Trung tâm Hành chính công thành phố giải quyết theo thẩm quyền, giúp tiết kiệm thời gian đi lại, giải quyết nhanh chóng các thủ tục của công dân.
Công dân được hướng dẫn cách thức gửi hồ sơ trực tuyến mức độ 3 tại Bộ phận TNVTKQHĐ phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả. |
Theo đồng chí Vũ Đình Nhân, Phó trưởng Phòng Nội vụ TP Cẩm Phả, sau một thời gian triển khai cho thấy, Bộ phận TNVTKQHĐ đã tạo sự hài lòng của người dân trên địa bàn, bởi cách thức, quy trình giải quyết TTHC được thực hiện khép kín, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Bên cạnh đó, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC đã thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến cơ bản, gần gũi hơn trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và cá nhân. Từ đầu năm đến nay, các phường, xã trên địa bàn TP Cẩm Phả đã tiếp nhận, giải quyết trên 55.500 hồ sơ TTHC, trong đó số hồ sơ trả trước và đúng hạn là 55.370 hồ sơ, đạt 99,62%.
Nhằm tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng hoạt động của Bộ phận TNVTKQHĐ tại các xã, phường trên địa bàn,TP Cẩm Phả xác định tiếp tục đôn đốc các địa phương giải quyết hồ sơ TTHC đảm bảo kết quả giải quyết đúng và trước hạn, không để xảy ra tình trạng hồ sơ chậm giải quyết hoặc giải quyết quá hạn; nâng cao hiệu quả phục vụ dịch vụ công mức độ 3 đối với tổ chức, công dân tại các xã, phường; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chính quyền điện tử, hoạt động Bộ phận TNVTKQHĐ; thường xuyên rà soát, cập nhật các TTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung, nghiên cứu giảm tối đa thời gian giải quyết so với quy định theo chỉ đạo của UBND tỉnh…
Bằng việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận TNVTKQHĐ là giải pháp tích cực góp phần đơn giản hóa TTHC cho người dân, doanh nghiệp ngay từ cơ sở, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()