Vùng cao Ba Chẽ nỗ lực vận động học sinh tới trường

Thứ Ba, 14/11/2017, 15:29 [GMT+7]
.
.

Năm học 2017-2018 đã ổn định và đi vào nề nếp. Nhưng đối với những thầy, cô giáo tại một số điểm trường vùng cao của Ba Chẽ thì năm học dường như chỉ mới bắt đầu, bởi việc ổn định dạy học, duy trì sĩ số lớp luôn là một hành trình gian nan kéo dài trong cả năm học.

Nhận thức còn nhiều hạn chế

aa
Tới tận nhà vận động, đón học sinh đi học đã trở thành việc làm thường xuyên của các cô giáo điểm trường Khe Hố, Trường Tiểu học Nam Sơn.

Ba Chẽ là huyện miền núi của tỉnh với 5/8 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn và 80% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc nhận thức và tư duy mọi mặt còn nhiều hạn chế, trong đó có nhận thức về giáo dục. Đứng chân trên địa bàn xã Nam Sơn, điểm trường Khe Hố, Trường Tiểu học Nam Sơn là một trong những điểm trường vùng cao trên địa bàn thường xuyên có tình trạng học sinh bỏ học. Vận động học sinh tới lớp, không bỏ học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thầy, cô giáo nơi đây. Cô giáo Nguyễn Thị Lương, giáo viên lớp 1, điểm trường Khe Hố, chia sẻ: “Việc vận động, duy trì học sinh tới lớp đảm bảo sĩ số luôn là một trong những nỗi lo của các giáo viên nơi đây. Không ít bậc cha mẹ khá thờ ơ với việc tới trường của con em mình nên việc vận động học sinh đi học đủ là khó vô cùng. Nhiều lúc giáo viên phải tới tận nhà để vận động, tuyên truyền các bậc phụ huynh động viên con em họ đi học nhưng cũng không ăn thua gì. Tới tận nhà vận động, đón học sinh tới lớp với tôi giờ đã trở thành việc làm thường xuyên”.

Khe Hố có 93 hộ dân sinh sống, với 100% là người dân tộc Dao, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 30%. Những năm gần đây, huyện đã có chủ trương đầu tư trường lớp, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị học tập đầy đủ, khang trang để phục vụ cho giáo dục. Tuy nhiên, công tác giáo dục ở một số nơi vẫn còn nhiều bất cập do trình độ nhận thức và sự thờ ơ từ phía người dân. Cô Đoàn Thị Vinh, giáo viên lớp 5, điểm trường Khe Hố, cho biết: “Rất khó khăn để chúng tôi có thể vận động được các em học sinh tới lớp đầy đủ để tham gia học tập. Nhiều học sinh buổi sáng đi học nhưng tới giờ ra chơi, các em lại trốn về nhà đi rừng, bắt chim, chuột… Có khi đang trong giờ dạy, thấy thiếu tới 4, 5 học sinh, cũng phải nghỉ đi tìm vì sợ các em không đi đến nơi, về đến chốn. Đi dạy nhưng chúng tôi vẫn dành thời gian động viên, khuyến khích, tạo niềm vui cho các em bằng việc mua sẵn kẹo, bánh trong túi, phát cho học sinh để các em đi học và học tập đầy đủ, biết được cái chữ, nâng cao trình độ”.

Điểm trừng khe hố
Điểm trường Khe Hố được đầu tư khang trang nhưng học sinh tới lớp thường không đầy đủ.

Nỗ lực đưa học sinh tới lớp

Hiện người dân Ba Chẽ có thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông - lâm nghiệp, nhưng sản xuất vẫn manh mún nhỏ lẻ, sản phẩm hàng hoá ít, chủ yếu là sản phẩm thô, giá trị kinh tế không cao. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về công tác giáo dục còn nhiều hạn chế nên việc vận động trẻ em tới trường là chuyện không dễ. Cũng khó khăn giống như ở Nam Sơn, Trường Tiểu học Đồn Đạc, xã Đồn Đạc có 4 điểm trường, trong đó, điểm trường Lang Cang là xa nhất, cách trung tâm xã khoảng 15km. Trước khi bước vào năm học, thầy, cô giáo đã bắt đầu chiến dịch ra quân vận động học sinh trở lại trường lớp. Xuyên suốt trong cả năm học, nhiệm vụ bám trường, bám lớp, duy trì sĩ số, không để học sinh bỏ học, nghỉ học luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Thầy Ngô Văn Chung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Hàng năm, tỷ lệ duy trì học sinh đến lớp của nhà trường chỉ đạt 90%. Khó khăn của các em là việc đi học phải qua sông, qua suối, những ngày mưa lũ thì các em không thể ra lớp được. Còn ngày bình thường, những em nào nghỉ học 2 buổi trở lên là thầy, cô giáo đến tận nhà tìm hiểu, động viên các em đi học lại, quyết không để tình trạng học sinh bỏ học, nghỉ học”.

Một tiết học của
Một tiết học của học sinh điểm trường Khe Hố.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ba Chẽ, tỷ lệ chuyên cần của học sinh cấp tiểu học và THCS trên địa bàn huyện không cao, tập trung tại một số điểm trường ở các xã vùng cao như Nam Sơn, Đồn Đạc. Năm học này, riêng bậc học THPT trên địa bàn huyện có 16 em bỏ học sau nghỉ hè, riêng thôn Khe Hố từ nhiều năm nay chưa có học sinh nào học THPT. Thầy Phan Văn Chức, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ba Chẽ, cho biết: “Để làm tốt nhất công tác vận động, đưa học sinh tới trường, chúng tôi đã chỉ đạo cho các trường, điểm trường, ban chỉ đạo phổ cập phối hợp với giáo viên, trưởng bản làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh tới lớp; có kế hoạch rà soát các học sinh có nguy cơ bỏ học để quan tâm, động viên; đưa thêm một số chỉ tiêu khen thưởng vào các thôn, khu để vận động, duy trì số học sinh đi học đầy đủ; tiếp tục phát huy mặt tích cực của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng việc đầu tư thêm trường, lớp, sân chơi, hoạt động trải nghiệm để các em có hứng thú với việc đi học. Tuy nhiên, cùng với những nỗ lực của huyện thì việc phối hợp giữa gia đình, giáo viên và học sinh cũng cần được tăng cường để tình trạng học sinh bỏ học của huyện không còn xảy ra”.

Minh Đức

.
.
.
.
.
.
.
.