Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:19 (GMT +7)
Ngành GD-ĐT: Cần sớm giải quyết những khó khăn, bất cập
Chủ nhật, 19/11/2017 | 14:37:29 [GMT +7] A A
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017. Nhìn lại gần 1 năm qua, có thể thấy, chất lượng dạy và học của ngành Giáo dục Quảng Ninh tiếp tục có những chuyển biến tích cực so với năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngành Giáo dục tỉnh cũng còn đối mặt không ít khó khăn.
Năm học này, lớp 1D, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TP Uông Bí có tới 44 học sinh. |
Chuyển biến về chất lượng
Năm 2017, điều dễ nhận thấy, chính là chất lượng giáo dục đại trà, kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì và nâng cao chất lượng. Theo số liệu mà Sở GD&ĐT cung cấp, năm học 2016-2017, 100% trẻ mầm non của tỉnh được học 2 buổi/ngày, trong đó có 98,6% bán trú tại trường; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,95%; 186/186 đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục – xóa mù chữ. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng được cải thiện. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia tăng đáng kể về chất lượng. Cụ thể, năm 2017, toàn tỉnh có 59 em đoạt giải, gồm 3 giải nhất, 13 giải nhì, 20 giải ba, 23 giải khuyến khích. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cũng được củng cố, tăng cường, nâng cao về chất lượng. Cụ thể, toàn ngành hiện có trên 9.700 đảng viên, chiếm tỷ lệ 41,58%; 99,1% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo.
Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, bước vào năm học 2017-2018, toàn ngành đã tập trung hoàn thiện việc cải tạo, sửa chữa các công trình dạy học. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tính đến thời điểm ngày 15/11 là 78,32% (502/641 trường). Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 88,1%. Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm nay, Sở cũng chủ động xây dựng Đề án sắp xếp lại nhân viên y tế và kế toán trường học theo chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Kết luận số 38-KL/TU ngày 25/01/2017; thực hiện nghiêm túc công tác điều động, luân chuyển, nghỉ hưu, nghỉ theo Nghị định 108. Đồng thời, Sở còn tích cực tham mưu cho tỉnh các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục đào tạo: Tham mưu trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về hỗ trợ kinh phí dạy hè cho các cơ sở giáo dục mầm non công lập vùng khó khăn vào tháng 7/2017; phối hợp với Sở Nội vụ tháo gỡ về chế độ tiền lương và các khoản phụ cấp cho gần 4.000 giáo viên thuộc đối tượng HĐLĐ.
Tiết học tiếng Việt của học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Hạ Long. |
Vượt số học sinh/lớp, số lớp/trường
Bên cạnh sự chuyển biến về chất lượng, giáo dục Quảng Ninh vẫn còn đối mặt với một vài hạn chế, khó khăn. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến hiện tượng số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt quy định ở các trường tiểu học, trường mầm non tại khu vực trung tâm các thành phố vẫn chưa được giải quyết. Theo số liệu từ Sở GD&ĐT, năm học 2017-2018, toàn tỉnh đón trên 306.000 học sinh các cấp; so với thời điểm cuối năm học 2016-2017 tăng trên 8.000 học sinh.
Cô giáo Đào Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, chia sẻ: "Năm học này, Trường tăng gần 100 học sinh so với năm học trước. Sĩ số các lớp chủ yếu trên 40 em/lớp, có lớp cao nhất còn lên tới 44 học sinh. Học sinh ngồi chật chội, bàn ghế phải kê lên đến gần sát bục giảng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy học". Theo Sở GD&ĐT, nguyên nhân dẫn đến việc số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt quy định là do số trẻ trong độ tuổi đi học tăng nhanh, đặc biệt ở cấp học mầm non, tiểu học; việc mở thêm trường, lớp, xây dựng bổ sung cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn; công tác quy hoạch giáo dục, phân vùng tuyển sinh chưa sát với tình hình thực tế; chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục chưa phát huy hiệu quả, nhất là ở bậc tiểu học và mầm non.
Bên cạnh đó, trong năm nay, theo đánh giá của Sở GD&ĐT, việc thực hiện nền nếp, kỉ cương ở một số cơ sở giáo dục còn chưa nghiêm túc; hiện tượng thu, chi chưa đúng quy định; giáo viên chưa thực hiện đúng quy định chuyên môn, vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; công tác dân chủ trong trường học ở một số đơn vị chưa tốt, để xảy ra khiếu kiện, đơn thư nặc danh nhiều; công tác đảm bảo an toàn cho học sinh vẫn hạn chế, còn để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Không chỉ vậy, ngành vẫn chưa giải quyết dứt điểm một số vướng mắc thực hiện chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, như: Chế độ phụ cấp thu hút cho nhà giáo và cán bộ quản lý công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; chế độ phụ cấp đối với giáo viên dạy tại lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập. Về nguyên nhân này, Sở GD&ĐT giải thích rằng do cơ chế, chính sách được quy định trong các văn bản quản lý Nhà nước còn nhiều bất cập, chồng chéo, khó thực hiện…
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()