Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 08:18 (GMT +7)
Giáo dục phổ thông theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh
Chủ nhật, 12/11/2017 | 14:29:11 [GMT +7] A A
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, năm học này, các cơ sở giáo dục trong cả nước nói chung và tại Quảng Ninh nói riêng đều thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Một tiết học của lớp 6, Trường TH&THCS Đại Thành, xã Đại Thành, huyện Tiên Yên. |
Cụ thể hóa nội dung này, ngày 3/10/2017, Bộ GD&ĐT có Văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. Trong đó, Bộ nhấn mạnh các cơ sở giáo dục trong cả nước “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa” đã gây nên nhiều tranh luận trái chiều từ dư luận. Nhiều giáo viên cho rằng, quy định này khá cứng nhắc vì nhiều kiến thức gắn với thực tế không có trong sách giáo khoa.
Tuy nhiên, để gỡ những thắc mắc từ dư luận, ngày 17/10, Bộ GD&ĐT đã có đính chính về nội dung này. Theo bà Vũ Thị Thúy Hà, Trưởng Phòng Tiểu học, Sở GD&ĐT thì Bộ GD&ĐT cho biết đây chỉ là hiểu lầm do sơ suất trong diễn đạt văn bản. Mục tiêu của Bộ là không dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu giáo viên bổ sung, cập nhật thông tin mới phù hợp thay cho thông tin cũ, lạc hậu, nghĩa là không hạn chế giáo viên chỉ dạy học với ngữ liệu trong sách giáo khoa.
Bên cạnh đó, năm học này, các cơ sở giáo dục trong tỉnh còn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Cụ thể, các trường học trong tỉnh đã tăng cường tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học.
Đặc biệt, nhiều trường còn chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng. Theo đó, để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh đúng như tinh thần chỉ đạo của Bộ, trong năm học này, ngành giáo dục Quảng Ninh đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trong tỉnh thực hiện có hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
Cô giáo Kiều Thị Định, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Đại Thành, xã Đại Thành, huyện Tiên Yên, chia sẻ: “Trường có 169 học sinh, 100% là người dân tộc thiểu số. Năm học này, chúng tôi đã được phổ biến kỹ, quán triệt các văn bản, tinh thần chỉ đạo mới của Bộ. Mặc dù là một trường ở vùng cao, trình độ nhận thức của học sinh còn nhiều hạn chế, tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất chú trọng nâng cao chất lượng chương trình giáo dục phổ thông. Cụ thể, năm học này, Trường sẽ tiếp tục điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục. Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhà trường sẽ lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong sách giáo khoa hiện hành tương ứng với chủ đề đó, để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường”.
Mặt khác, nhằm đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá, năm nay, các trường, tổ/nhóm chuyên môn còn đẩy mạnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học. Đặc biệt, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đồng thời, ở cấp THCS, THPT, việc đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh được thực hiện dưới các hình thức khác nhau, như: Đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh là phù hợp, cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Điều này góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn”.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()