Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 20:28 (GMT +7)
Thành phố không tiếng còi xe
Thứ 6, 20/10/2017 | 16:45:15 [GMT +7] A A
Tôi vừa có dịp đến Bách Sắc - một thành phố thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) có tới 95% diện tích là đồi núi. Suốt những ngày ở nước bạn, điều để lại ấn tượng trong tôi là khi tham gia giao thông, gần như chúng tôi không nghe thấy tiếng còi xe.
Phương tiện tham gia giao thông ở Quảng Tây (Trung Quốc) khá đông, nhưng gần như không nghe thấy tiếng còi xe. |
Phương tiện tham gia giao thông đường bộ ở Bách Sắc chủ yếu là xe đạp điện và ô tô các loại. Giờ tan tầm ở Bách Sắc, xe cộ khá đông nhưng đều lưu thông trật tự, dừng đỗ đúng nơi quy định. Ở ngã ba, ngã tư, các phương tiện cũng như người đi bộ đều chấp hành nghiêm hiệu lệnh của đèn giao thông. Ở phần đường dành cho người đi bộ, khi có người qua đường, các phương tiện tự giác dừng lại trước vạch trắng, chờ mọi người đi lên vỉa hè mới tiếp tục lưu thông. Đặc biệt, trong suốt các hành trình trên đường, dù đi xe hay đi bộ, chúng tôi hiếm khi nghe thấy tiếng còi xe. Anh bạn phiên dịch của đoàn cho biết: “Nếu các phương tiện không dừng lại, nhường đường cho người đi bộ thì sẽ bị phạt khá nặng. Còn các xe cũng không được phép bấm còi, bởi đường phố vốn đã đông phương tiện, rất ồn rồi, nếu bấm còi nữa thì sẽ càng ồn ào hơn…”
Trở về nước, trong hành trình từ Móng Cái về Hạ Long, tôi lại được nghe tiếng còi xe quen thuộc. Dường như, sử dụng còi xe đã trở thành việc không thể thiếu đối với người tham gia giao thông. Ra đường gặp nhau bấm còi thay lời chào; vượt xe bấm còi; lái xe ôm, tắc xi mời khách cũng bấm còi; đèn xanh vừa bật, người phía trước chưa kịp nổ máy, người phía sau cũng bấm còi thúc giục; thậm chí, có người quen tay bấm còi bất kể khi nào… Đặc biệt, có nhiều người còn “độ” xe, lắp còi hơi, còi có âm thanh khác biệt gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến nhiều người.
Như hôm trước, tôi cũng bắt gặp 1 trường hợp bấm còi xe rất vô duyên. Con ngõ nhỏ xóm tôi chỉ hơn 2m, một ai đó dựng xe máy chiếm gần nửa ngõ. Một chiếc ô tô đi vào, không đi qua được liền bấm còi ầm ĩ thúc giục. Mấy chục giây sau, người chủ xe máy ra dắt xe vào nhà kèm theo tiếng làu bàu: “Có gì mà phải bóp còi inh ỏi lên thế”. Người lái xe ô tô không nói gì, cho xe phóng vù qua. Mấy người đứng chờ xe chứng kiến câu chuyện ai nấy đều nhíu mày, khó chịu vì anh chủ xe máy một thì bực bội với thái độ, tiếng còi xe của anh lái ô tô mười.
Văn hóa giao thông, trong đó có “văn hóa còi xe” là cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong những năm qua. Trong Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định liên quan cũng quy định về nghiêm cấm việc bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5h; bấm còi hơi, cũng như lắp đặt và sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; mức phạt cụ thể đối với hành vi vi phạm… Tuy nhiên, việc bấm còi vào ban ngày, khi nào thì được bấm còi thì dường như chưa được quy định cụ thể. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông cần được quan tâm hơn và nhận được sự hưởng ứng, thực hiện của tất cả mọi người.
Hoàng Nhi
Liên kết website
Ý kiến ()