Dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục: Dần đi vào nền nếp

Thứ Ba, 31/10/2017, 14:51 [GMT+7]
.
.

Được triển khai thí điểm từ năm học 2014-2015, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 115 trường có cấp tiểu học thực hiện dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục (TV1-CGD), với 448 lớp, trên 12.200 học sinh. Trong đó có 4 địa phương là: Hải Hà, Tiên Yên, Uông Bí, Vân Đồn đã triển khai đại trà cho 100% số trường tiểu học trên địa bàn.

Tiết học tiếng Việt theo tài liệu công nghệ giáo dục của lớp 1 A3, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Hạ Long
Cô giáo Phạm Thị Ngọc hướng dẫn học sinh lớp 1A3,Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Hạ Long viết chữ.

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Hạ Long) thực hiện dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục đã được 4 năm học. Còn nhớ, khi nhà trường mới triển khai việc dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục, nhiều phụ huynh, học sinh cũng như giáo viên của Trường tỏ ra ngán ngẩm. Thậm chí, một số phụ huynh còn mong muốn cho con họ được học theo chương trình cũ. Lý do là vì chương trình mới khá nặng, khó, cách phát âm khác nhiều so với trước, nhiều phụ huynh khó khăn trong việc hướng dẫn con học tại nhà. Giáo viên thì đã quen với nếp dạy cũ nên khi tiếp cận với phương pháp mới còn bỡ ngỡ.

Cô giáo Phạm Thị Ngọc, giáo viên dạy lớp 1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, chia sẻ: “Khi đó, việc dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục còn khá mới mẻ nên một bộ phận cha mẹ học sinh có tâm lý lo lắng về chất lượng dạy học theo chương trình mới: Cách phát âm, đánh vần mới, dẫn đến không có sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường trong quá trình dạy - học. Thêm vào đó, lượng kiến thức tại các bài dài, nhiều. Có những bài học đến 6 vần, nên dẫn đến thời gian 1 tiết không đủ để giáo viên giảng dạy, luyện tập cho học sinh. Trong quá trình học tập, học sinh làm việc liên tục với bảng, vở tập viết, sách giáo khoa, vở chính tả và phải tuân thủ theo lệnh, tín hiệu, kí hiệu của giáo viên, trong khi ở lứa tuổi lớp 1, sự tập trung chú ý của các em chưa bền vững nên trong thời gian đầu rèn nền nếp cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau vài năm thực hiện, đến nay, chúng tôi đã quen với chương trình mới. Phụ huynh đã yên tâm hơn. Học sinh tuy học nặng hơn nhưng kiến thức lĩnh hội chắc hơn”.

Theo Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 115 trường có cấp tiểu học thực hiện dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục với 448 lớp, trên 12.200 học sinh. Để chương trình triển khai hiệu quả, những năm qua, Sở GD&ĐT đã thường xuyên mời chuyên viên Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT, phụ trách môn tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục về tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chương trình cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các Phòng GD&ĐT. Bên cạnh đó, Sở còn thành lập tổ tư vấn cấp tỉnh, chỉ đạo các phòng GD&ĐT thành lập các tổ tư vấn nhằm hỗ trợ giáo viên khi thực hiện chương trình. Hằng năm, Sở còn tổ chức kiểm tra việc triển khai tổ chức giảng dạy của các Phòng GD&ĐT để rút kinh nghiệm, tư vấn, hỗ trợ về kĩ thuật cho giáo viên.

Một tiết học tiếng việt theo tài liệu công nghệ giáo dục của lớp 1 A3, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Hạ Long
Một tiết học tiếng Việt theo tài liệu công nghệ giáo dục của lớp 1A3, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Hạ Long.

Đối với các trường tiểu học, hằng năm đều tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 1 được tham gia tập huấn, nắm bắt phương pháp dạy học theo tài liệu mới; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề cấp cụm trường, cấp trường, tổ để thống nhất phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, nhiều trường còn tăng cường tổ chức thao giảng, hội giảng đối với mỗi kiểu bài trong chương trình; kiểm tra, dự giờ, rút kinh nghiệm các tiết dạy nhằm bồi dưỡng về phương pháp và kĩ thuật dạy học cho giáo viên.

Theo đó, ưu điểm của việc dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục là giúp học sinh nắm chắc tri thức cơ bản về tiếng Việt và hình thành đồng thời các kĩ năng nghe - nói - đọc - viết một cách vững chắc. Học sinh được tham gia các hoạt động học tập một cách chủ động, tự tin; thông qua việc làm, các thao tác học, các em phát huy khả năng tư duy của mình.

Giáo viên Trường Tiểu học Mạo Khê B, TX Đông Triều sinh hoạt chuyên đề về TV1-CGD
Giáo viên Trường Tiểu học Mạo Khê B, TX Đông Triều sinh hoạt chuyên đề về dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục.

Bà Vũ Thị Thúy Hà, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT, cho biết: “Ban đầu, phương pháp dạy học này vấp phải một số khó khăn do một số cha mẹ học sinh chưa hiểu rõ về cách dạy, cách học cũng như các ngữ liệu môn tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục nên còn băn khoăn về chất lượng của học sinh. Bên cạnh đó, một vài trường chưa đủ điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; số lượng học sinh/lớp đông; không đồng đều về nhận thức dẫn đến việc giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các việc gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, quan điểm của ngành là khó ở đâu, gỡ chỗ đó. Sở đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh bằng nhiều hình thức như: Qua các cuộc họp phụ huynh, mời phụ huynh học sinh tham dự các hội thảo, chuyên đề dạy học môn tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục ... để phụ huynh đồng thuận phối hợp tốt với nhà trường trong công tác triển khai”.

Thời gian tới, Sở cũng yêu cầu các trường tiếp tục quan tâm đến công tác tập huấn chuyên môn; thống nhất với giáo viên việc sử dụng đồ dùng dạy học, kĩ thuật dạy học tích cực. Đối với học sinh chưa đạt yêu cầu, phải bố trí giáo viên ôn luyện cho học sinh, đảm bảo học sinh đạt chuẩn kiến thức trước khi học lớp 2. Mặt khác, các trường phải tổ chức giờ học nhẹ nhàng, tạo tâm lý vui tươi, thoải mái cho học sinh, luôn khuyến khích học sinh làm việc, không làm thay học sinh, không áp đặt học sinh.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.