"Việc thầy giáo Đoàn Hùng Cường bỏ nghề không phải do những bất cập của ngành Giáo dục"

Thứ Ba, 12/09/2017, 17:40 [GMT+7]
.
.

Trên Báo điện tử Infonet sáng 12/9 có đăng bài viết “Tâm sự gây bão của thầy giáo 16 năm dạy học viết đơn xin ra khỏi biên chế”, nói về những chia sẻ của thầy giáo Đoàn Hùng Cường, nguyên giáo viên Trường PTDTNT huyện Bình Liêu (Quảng Ninh). Xung quanh vấn đề thầy giáo Đoàn Hùng Cường chia sẻ đã có nhiều ý kiến của độc giả. Để làm rõ hơn phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đặng Bá Bắc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu.

Đồng chí
Đồng chí Đặng Bá Bắc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh.

- Thưa đồng chí, trên mạng xã hội đang rất “nóng” về câu chuyện giáo viên công tác 16 năm tại huyện Bình Liêu viết đơn xin thôi việc, ra khỏi biên chế, với các lý do như: Chính sách đãi ngộ, điều kiện sống, làm việc… Đề nghị đồng chí cho biết thực trạng công tác giáo dục của huyện Bình Liêu hiện nay?

+ Huyện Bình Liêu có trên 96% dân số là người dân tộc thiểu số, là huyện miền núi biên giới còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua, tỉnh luôn có sự quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn huyện, trong đó có sự nghiệp giáo dục. Hiện, toàn huyện có 17/25 trường đạt chuẩn Quốc gia. Các cơ sở trường lớp được kiên cố hóa. Các cấp học đều đã đạt chuẩn phổ cập.

Những năm gần đây, việc chăm lo đời sống cho giáo viên, học sinh cũng được huyện quan tâm. Học sinh lớp 4, 5 ở các điểm trường lẻ đã được đưa về điểm trường chính, được bố trí ăn, ở bán trú. Giáo viên dạy ở các vùng đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách thu hút, ngoài lương còn được hưởng 70% phụ cấp thu hút vùng đặc biệt khó khăn, 70% phụ cấp đứng lớp. So với các ngành khác, so với giáo viên ở các khu vực khác, giáo viên tại huyện Bình Liêu được quan tâm hơn rất nhiều.

Với Trường PTDTNT huyện Bình Liêu - nơi thầy Đoàn Hùng Cường công tác, là trường học có cơ sở vật chất khang trang nhất huyện; cán bộ, giáo viên, học sinh tại đây cũng được hưởng chính sách ưu đãi cho các trường chuyên biệt.

Mặc dù ngành giáo dục huyện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, việc để có thể vào biên chế, hợp đồng tại các cơ sở giáo dục của huyện là một niềm mơ ước của nhiều giáo viên tốt nghiệp các trường sư phạm chưa tìm được việc làm.

- Thầy giáo Đoàn Hùng Cường có chia sẻ là không được hưởng chính sách thu hút theo Quyết định 2871/2004/QĐ-UB ngày 19/8/2004 của UBND tỉnh Quảng Ninh và mức lương thấp từ 1,8 - 2 triệu đồng/tháng. Đề nghị đồng chí cho biết cụ thể vấn đề này?

+ Quyết định 2871/2004/QĐ-UB ngày 19/8/2004 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành quy định về chính sách khuyến khích đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức và thu hút nhân tài đã hết hiệu lực, được thay thế bởi Quyết định 2239/2012/QĐ-UB ngày 4/9/2012 về việc ban hành quy định về chính sách khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nhân tài của tỉnh Quảng Ninh. Ngày 15/12/2014, tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định 3076/2014/QĐ-UBND, bãi bỏ hoàn toàn Quyết định số 2239, lí do nhiều cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh không đi học các ngành phục vụ chuyên môn tỉnh đang cần mà học các ngành tỉnh không khuyến khích.

f
Quyết định của UBND huyện Bình Liêu về việc cử thầy giáo Đoàn Hùng Cường đi học Cao học, được hưởng nguyên lương.

Theo đó, Quyết định 2871 quy định cán bộ, công chức, viên chức được hưởng chính sách đào tạo, bồi dưỡng phải đáp ứng điều kiện: Phải là cán bộ, công chức, viên chức trong quy hoạch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 3 năm liên tục trở lên.

Thầy giáo Đoàn Hùng Cường sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh năm 2000 ngành Văn – Địa lý đã về nhận công tác tại Bình Liêu từ tháng 12/2001. Năm 2006-2009, thầy giáo Cường học tại chức tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ngành Ngữ văn; từ 2010-2012, học thạc sĩ chuyên ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Với trường hợp thầy giáo Đoàn Hùng Cường, vì không phải là cán bộ diện quy hoạch nên thầy giáo Cường không được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định 2871. Tuy nhiên, do nguyện vọng của thầy giáo Cường muốn tự đi học nâng cao trình độ nên huyện vẫn tạo điều kiện cho thầy giáo Cường hưởng nguyên lương trong thời gian đi học.

Về ý kiến của thầy giáo Cường nói rằng, năm 2013, sau khi quay trở về Trường THCS Tình Húc có mức lương tầm 1,8 - 2 triệu đồng/tháng là chưa chính xác. Theo bảng thanh toán tiền lương tháng 11-2013 thầy giáo Cường được hưởng mức lương bậc 4; hệ số 3,33; thực lĩnh là 10.161.800 đồng/tháng (gồm lương và các phụ cấp). Từ năm 2013 đến năm 2017, thầy giáo Cường được tăng lương 2 lần.

Đến tháng 8/2017, thầy giáo Cường đang hưởng mức lương bậc 6, hệ số 3,99, thực lĩnh là 10.186.750 đồng/tháng (gồm lương và các phụ cấp). Đây là một mức lương cao so với các ngành khác và giáo viên nhiều vùng khác.

Huyện Bình Liêu không có chính sách nhà ở cho giáo viên. Tất cả các cán bộ, giáo viên của huyện đều phải tự túc chỗ ăn ở. Với mức sống ở huyện Bình Liêu, chỉ từ 700-800 nghìn đồng là có thể tìm được một chỗ ở tương đối đàng hoàng.

Bảng lương
Bảng thống kê lương, phụ cấp của cán bộ, giáo viên Trường PTDTNT Bình Liêu tháng 8-2017.

- Đồng chí có thể cho biết tại sao nguyện vọng của thầy giáo Đoàn Hùng Cường về công tác tại TP Uông Bí không được chấp nhận?

+ Đến thời điểm này, huyện chưa nhận được đơn xin chuyển công tác về TP Uông Bí theo như thầy giáo Đoàn Hùng Cường chia sẻ. Nếu thầy giáo Đoàn Hùng Cường có đơn xin chuyển thì huyện cũng không thể giải quyết được vì thẩm quyền của huyện chỉ được điều động cán bộ, giáo viên THCS trong huyện. Còn nếu thầy giáo Cường tìm được đơn vị tiếp nhận thì huyện luôn sẵn sàng tạo điều kiện.

Tôi được biết, ngoài làm giáo viên tại Bình Liêu, gia đình thầy giáo Cường có 1 công ty tổ chức sự kiện và hoạt động khá hiệu quả. Trong đó, thầy giáo Cường giữ vai trò quản lý của công ty này.Thầy giáo Cường cũng chia sẻ với nhiều đồng nghiệp về việc muốn thôi nghề giáo viên để có thời gian làm việc này. Tôi nghĩ rằng những chia sẻ của thầy giáo Cường vừa qua cần có nhìn nhận thật khách quan.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Anh (Thực hiện)

 

.
.
.
.
.
.
.
.