Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 07:27 (GMT +7)
Ứng dụng CNTT trong giáo dục: Đổi mới mạnh, hiệu quả cao
Thứ 3, 19/09/2017 | 14:54:10 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, ngành Giáo dục tỉnh đã quan tâm và có nhiều giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý, dạy học. Mục tiêu của ngành là xây dựng môi trường giáo dục hiện đại dựa trên việc ứng dụng CNTT, hướng tới phát triển tài năng cho các thế hệ trẻ của tỉnh.
Tiết học Lịch sử của lớp 12 C2, Trường THPT Uông Bí có sử dụng bảng tương tác. |
Cụ thể hóa mục tiêu này, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho tỉnh xây dựng, triển khai Đề án tăng cường ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2014-2018, với tổng kinh phí trên 420 tỷ đồng. Thông qua Đề án, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được trang bị các phòng học tương tác với những trang thiết bị CNTT hiện đại, được xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bài giảng, giảng dạy, quản lý trường học. Đề án được triển khai tại 34 đơn vị, gồm 32 trường học, 2 đơn vị quản lý (Sở GD&ĐT và Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh). Những trường học đã đạt chuẩn quốc gia được lựa chọn thực hiện Đề án.
Theo đó, lộ trình triển khai Đề án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đã hoàn thành năm 2016), tỉnh đã đầu tư thử nghiệm tăng cường ứng dụng CNTT tiên tiến, phòng học đa năng, các phần mềm cho các lớp học, xây dựng bài giảng mẫu cho 22 phòng học tại 3 trường, gồm: Tiểu học Vĩnh Khê (TX Đông Triều); THPT Uông Bí (TP Uông Bí); THCS Bãi Cháy (TP Hạ Long). Tỉnh cũng đã đầu tư hạ tầng CNTT, máy chủ và các phần mềm dùng chung cho ngành Giáo dục đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh và Sở GD&ĐT. Kinh phí mà tỉnh đã thực hiện trong giai đoạn 1 là 70 tỷ đồng.
Cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Khê (TX Đông Triều), chia sẻ: “Trường được lắp đặt 6 phòng học tương tác với rất nhiều thiết bị, như: Bảng tương tác, máy chiếu gần, máy chiếu vật thể, máy tính bảng, camera giám sát, máy tính xách tay, hệ thống âm thanh… cùng hệ thống mạng LAN, mạng không dây tốc độ cao. Bên cạnh đó, Trường còn được đầu tư xây dựng 1 phòng đa năng đảm nhận dạy, họp trực tuyến, sản xuất học liệu. Tại phòng đa năng còn được bổ sung máy quay phim, bộ thiết bị, phần mềm xử lý hình ảnh, âm thanh”.
Cũng theo sự đánh giá của cô giáo Lê Thị Thu, các thiết bị mà tỉnh đầu tư đều đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ứng dụng CNTT trong dạy và học. Đặc biệt, với các thiết bị như: Bảng tương tác, máy chiếu đa vật thể, máy tính bảng hỗ trợ rất hiệu quả trong hoạt động dạy và học; giáo viên cũng thuận lợi hơn trong việc sử dụng các mẫu vật, hình ảnh trực quan trong dạy học và tổ chức học tập theo nhóm.
Tiếp nối những kết quả đã đạt được của giai đoạn 1, trong năm 2017, tỉnh tiếp tục triển khai đầu tư trang thiết bị, hạ tầng CNTT cho 12 trường gồm 60 phòng học, với kinh phí trên 133 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2018, tỉnh sẽ triển khai tại 17 trường, với 134 phòng học; đầu tư bổ sung điều hòa cho 22 phòng học, 1 đường truyền FTTH/trường tại 3 trường được đầu tư trong giai đoạn 1; đầu tư bổ sung hạ tầng CNTT cho nhà học E của Trường THPT Uông Bí; đầu tư bổ sung 1 tủ rack tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh.
Học sinh lớp 7A5, Trường THCS Bãi Cháy thuyết trình bài giảng môn Lịch sử với bảng tương tác. |
Để Đề án được triển khai hiệu quả, công tác đào tạo tập huấn, hướng dẫn sử dụng được Sở GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Trong giai đoạn 1, Sở đã phối hợp với nhà cung ứng các thiết bị tổ chức 4 đợt tập huấn cho 174 cán bộ, giáo viên các trường: THPT Uông Bí, THCS Bãi Cháy, Tiểu học Vĩnh Khê. Thông qua các đợt tập huấn, cán bộ, giáo viên được chuyển giao toàn bộ công nghệ, bao gồm các tính năng, tiêu chuẩn kỹ thuật của thiết bị, thao tác, kỹ năng sử dụng thiết bị và các phần mềm kèm theo. Hiện, 100% giáo viên được tập huấn tại các trường này đều đã soạn bài giảng trên phần mềm và hệ thống thiết bị mới. Cùng với đó, việc quản lý thiết bị, 22 phòng học tương tác trong giai đoạn 1 được bố trí vào các khu vực tập trung, dễ quản lý của các trường. Thiết bị được nghiệm thu và bàn giao cho nhà trường quản lý. Đồng thời, việc khắc phục sự cố, sửa chữa lỗi được đơn vị cung cấp đáp ứng kịp thời.
Theo đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, việc tăng cường ứng dụng CNTT đã góp phần tạo môi trường học tập thân thiện, trực quan, sinh động, tạo hứng thú cho người học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong dạy và học; đồng thời, nâng cao trình độ CNTT cho giáo viên, thúc đẩy cải tiến, sáng tạo công nghệ cho giáo viên và học sinh. Mặt khác, hệ thống bài giảng, quản lý bài giảng trực tuyến giúp giáo viên và học sinh chủ động trong hoạt động dạy và học, tăng khả năng tương tác giữa học sinh với giáo viên, học sinh với học sinh.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án cũng không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế. Do hệ thống hiện đại, mới, khó nên giáo viên và học sinh cần được thường xuyên bổ sung kiến thức và kỹ năng sử dụng. Hệ thống soạn bài giảng cần nhiều thao tác tương đối phức tạp. Hay như số lượng học sinh trên thực tế thường cao hơn so với sĩ số dự kiến ban đầu (35 học sinh) nên số máy tính bảng trang bị chưa đầy đủ so với số học sinh.
Có thể thấy, với sự đầu tư mạnh, đồng bộ hạ tầng thiết bị, Đề án tăng cường ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2014 – 2018 đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy học.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()