Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 21:20 (GMT +7)
Chăm lo cho sự nghiệp GD-ĐT: Đông Triều quyết đạt 3 mục tiêu lớn
Thứ 4, 27/09/2017 | 17:03:50 [GMT +7] A A
Là vùng đất có truyền thống hiếu học, những năm qua, Đông Triều luôn quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục - đào tạo trên địa bàn. Phát huy kết quả đã đạt được, năm học 2017 - 2018 thị xã tiếp tục đặt ra mục tiêu cao hơn trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhân rộng mô hình "lớp học thông minh", "trường học thông minh"...
Không gian xanh với cơ sở vật chất đã được tu bổ khang trang của Trường Tiểu học Vĩnh Khê. |
Chuẩn bị chu đáo
Hòa vào không gian xanh của Trường TH Vĩnh Khê (phường Mạo Khê), chúng tôi như lây cùng niềm vui của các em học sinh nơi đây khi có một khuôn viên với rất nhiều trò chơi thú vị, như đá bóng, cầu trượt, xích đu, sáng tạo với cát... Cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, cơ sở vật chất của nhà trường đã được chỉnh trang, cải tạo lại vào những năm học trước, chủ yếu từ nguồn huy động của phụ huynh học sinh và các doanh nghiệp trên địa bàn.
Vì vậy, năm học này, nhà trường chỉ tập trung tu sửa hệ thống máy vi tính, trang sắm thêm máy vi tính cá nhân cho giáo viên, nâng cấp đường truyền internet... phục vụ cho hoạt động dạy và học, đặc biệt là ứng dụng mô hình “lớp học thông minh”. Cùng với đó, nhà trường phấn đấu nâng tỷ lệ giáo viên sử dụng thành thạo các thiết bị trong phòng học thông minh từ 50% lên 80%. Thực hiện chương trình “Điều hòa cho em”, hiện 11/39 lớp học của nhà trường đã được trang bị điều hòa từ nguồn xã hội hóa, phấn đấu năm học này 50% số lớp học sẽ được trang bị điều hòa...
Trường TH Vĩnh Khê là một trong số 87 cơ sở giáo dục trên địa bàn TX Đông Triều (gồm 86 trường từ mầm non đến THPT và 1 Trung tâm GDNN&GDTX). Năm học mới này, các cơ sở giáo dục có 1.224 nhóm lớp, với 36.946 học sinh, so với năm học trước, số lớp và học sinh ở các cấp học đều tăng. Vì vậy, thị xã đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ rà soát đội ngũ, bố trí luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu và phù hợp với nguyện vọng, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên yên tâm công tác. Căn cứ vào tình hình thực tế các trường MN, TH, THCS trên địa bàn, Hiệu trưởng các trường được thỏa thuận ký Hợp đồng lao động mùa vụ đối với giáo viên đảm bảo số lượng theo quy định, cơ cấu môn học.
Chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học này, Phòng GD-ĐT đã phối hợp với Ban quản lý dự án công trình thị xã xây dựng mới và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 công trình phòng học, phòng chức năng tại các trường MN, TH và THCS với tổng kinh phí 32,1 tỷ đồng. Trong đó, xây mới 59 phòng học và phòng bộ môn, 24 phòng làm việc, phòng chức năng, dự kiến 6 dự án xây mới tháng 12/2017 hoàn thành. Cùng với đó, thị xã đã cải tạo sửa chữa, nâng cấp 73 phòng học, 8 phòng làm việc cùng các hạng mục phụ trợ, đưa vào sử dụng trước dịp khai giảng năm học mới. Phòng GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường tiết kiệm chi từ nguồn kinh phí không tự chủ được UBND thị xã giao đầu năm chủ động trong việc cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chỉnh trang trường lớp trong dịp hè. Đặc biệt quan tâm đến các điểm trường lẻ của các trường mầm non, tiểu học cơ sở vật chất đã xuống cấp.
Trường Mầm non Yên Thọ được đầu tư xây mới đạt chuẩn quốc gia, sẽ đưa vào hoạt động từ đầu tháng 10 này. (Ảnh chụp ngày 15-9-2017) |
Điển hình như Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Nguyễn Huệ), tháng 10 này cô, trò nhà trường sẽ chuyển về ngôi trường mới rộng thênh thang với diện tích 15.400m2. Nơi đây ngoài hệ thống phòng học còn có các phòng học bộ môn, nhà đa năng, phòng chờ, nhà hiệu bộ và đầy đủ cơ sở vật chất phụ trợ khác, đảm bảo điều kiện tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh mà với điều kiện trước đây chưa làm được.
Còn cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Yên Thọ (xã Yên Thọ) cũng phấn khởi không kém khi sắp về “nhà mới”. Điểm trường trung tâm này sẽ ghép số học sinh từ 2/4 điểm lẻ của nhà trường, nơi mà điều kiện các lớp học đã xuống cấp với các phòng học bán kiên cố, chật hẹp, không khép kín, thậm chí có phòng học còn được trưng dụng từ nhà kho. Cùng với việc đạt chuẩn về đội ngũ, chất lượng giáo dục, nay hoàn thiện về cơ sở vật chất, cả 2 trường đều đang chờ thẩm định để công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó Trường Mầm non Yên Thọ là trường đầu tiên đề nghị công nhận đạt chuẩn cấp độ II, không qua cấp độ I như các trường mầm non, tiểu học khác trên địa bàn thị xã.
Giờ vui chơi trên sân bóng đá của học sinh trong khuôn viên Trường Tiểu học Vĩnh Khê . |
3 mục tiêu lớn
Trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Lê Thu Trà cho biết, năm học này, thị xã đặt ra những chỉ tiêu, mục tiêu khá cao. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ từ 0 đến dưới 2 tuổi ra lớp đạt 34,7%; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi đạt 95,2%. Các chỉ tiêu về huy động trẻ 5 tuổi ra lớp mầm non, trẻ 6 tuổi vào lớp 1, học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 đều đặt ra với tỷ lệ đạt 100%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào lớp 10 các trường THPT công lập và ngoài công lập đạt 79,5%. Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS được đi học nghề kết hợp học văn hóa; đào tạo nghề lao động nông thôn đạt 20,5%. 21/21 xã, phường nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục chương trình mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục TH và THCS giữ vững mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Nâng cao chất lượng đội ngũ; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm và học tiếng Anh với người nước ngoài trong các trường TH, THCS.
Các phòng học của Trường THCS Nguyễn Huệ được trang sắm bàn ghế mới, hệ thống đèn chống cận, quạt trần phục vụ dạy và học cho thầy trò nhà trường. |
Thị xã cũng sẽ huy động từ nhiều nguồn, như ngân sách, xã hội hóa và tranh thủ sự ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, đặc biệt là sự hỗ trợ của tỉnh, Sở GD-ĐT tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để sẵn sàng cho công tác đổi mới và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Mục tiêu của ngành trong năm học này có thêm 4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn lên 84/86 trường (đạt 97,7%), trong đó 100% trường công lập các cấp học (từ mầm non đến THPT) đạt danh hiệu này.
Cùng với đó, tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dạy và học. Duy trì và tiếp tục đầu tư bổ sung trang thiết bị CNTT, thực hiện có hiệu quả mô hình “Lớp học thông minh - Trường học thông minh”. Toàn ngành hiện có 120 phòng học thông minh, với tổng số 1.494 máy tính bảng, tổng kinh phí đầu tư trên 26 tỷ đồng. 100% các phòng học thông minh đã đạt được các tiêu chí từ 1 đến 4; 50% phòng học thông minh đã đạt tiêu chí 5 về tỷ lệ tối thiểu 1 máy tính bảng/2 học sinh trong tổng số học sinh của lớp.
Hiện ngành đang tham mưu đề xuất với UBND thị xã cấp nguồn kinh phí để mua sắm, trang cấp, hỗ trợ thiết bị cho các đơn vị trường học xây dựng hoàn thiện mô hình “Lớp học thông minh - Trường học thông minh”. Theo đó, tập trung nguồn lực đầu tư vào các trường có điều kiện trên các địa bàn phát triển kinh tế, văn hóa xã hội để đảm bảo tiêu chí trường có 30% số lớp trên tổng số lớp của trường đạt các tiêu chí lớp học thông minh. Phấn đấu đến năm 2020, toàn ngành có 4 trường đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia “trường học thông minh” là TH Kim Đồng và TH Vĩnh Khê, THCS Mạo Khê II và THCS Nguyễn Du.
Phan Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()