Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 20:40 (GMT +7)
Hướng dẫn viên miễn phí - Cách làm mới của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long
Thứ 7, 05/08/2017 | 06:21:19 [GMT +7] A A
Nhằm tăng cường công tác quản lý và quảng bá về giá trị di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, từ đầu tháng 7-2017, BQL Vịnh Hạ Long đã bố trí các hướng dẫn viên du lịch phục vụ miễn phí du khách trên các tàu du lịch tham quan theo tiếng đi ghép trên Vịnh, thay cho việc bố trí hướng dẫn viên tại các điểm tham quan như trước đây.
Hướng dẫn viên của BQL Vịnh Hạ Long phục vụ miễn phí du khách trên các tàu du lịch tham quan theo tiếng đi ghép khách lẻ. |
Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, tăng cường công tác quảng bá di sản, từ ngày 1-7-2017 BQL Vịnh Hạ Long đã thành lập Quầy thông tin - hướng dẫn viên du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Đây là đầu mối cung cấp thông tin, tư vấn trợ giúp cho khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long. BQL Vịnh đã bố trí 23 hướng dẫn viên du lịch phục vụ miễn phí nếu như du khách có nhu cầu. Đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá di sản; giám sát nội dung tuyên truyền, quảng bá về di sản Vịnh Hạ Long đối với các thuyết minh viên của các hãng lữ hành tại các điểm tham quan. Anh Nguyễn Văn Tiến, du khách Hà Nội, cho biết: “Nhiều lần tham quan Vịnh Hạ Long nhưng đây là lần đầu tiên tôi được hướng dẫn viên du lịch giới thiệu để hiểu thêm về Vịnh. Tôi hy vọng cách làm này tiếp tục được duy trì để mọi người dân cũng như du khách nước ngoài thuận lợi trong việc khám phá vẻ đẹp cảnh vật nơi đây. Từ đó có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường, cảnh quan di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long”. Cũng đến từ TP Hà Nội, chị Phạm Thanh Hà nói: “Các hướng dẫn viên thật sự rất gần gũi và đã dành thời gian để giúp đỡ những du khách như chúng tôi hiểu hơn về Vịnh Hạ Long. Chuyến tham quan của chúng tôi trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều”.
Các hướng dẫn viên của BQL Vịnh Hạ Long đang thực hiện miễn phí, hoạt động từ 6h-18h hằng ngày. Không chỉ giới thiệu về vẻ đẹp, giá trị của Vịnh Hạ Long, hướng dẫn viên của BQL Vịnh còn có nhiệm vụ nhắc nhở du khách thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn, giám sát việc chấp hành các quy định của các tàu du lịch trong suốt hành trình tham quan Vịnh, như đảm bảo tàu du lịch chạy đúng hành trình, thời gian, thực hiện niêm yết giá các dịch vụ trên tàu đảm bảo quyền lợi cho du khách. Hướng dẫn viên còn có nhiệm vụ tư vấn cho du khách về du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, tư vấn các khu vui chơi, giải trí, phương tiện đi lại, giúp du khách dễ dàng hơn khi đi du lịch tại Quảng Ninh.
Sau 1 tháng thực hiện hướng dẫn viên miễn phí trên Vịnh Hạ Long cho các tàu tham quan theo tiếng đi khách ghép, cho thấy hiệu quả rõ rệt. Có hướng dẫn viên trên tàu, các tàu du lịch luôn chấp hành đúng các quy định tham quan Vịnh Hạ Long, đặc biệt là không để các tàu nhỏ, đò chèo bằng tay đeo bám, bán hàng, hải sản... gây mất an toàn giao thông đường thuỷ và hiện tượng “chặt chém” du khách khi mua hàng rong. Các du khách và chủ tàu du lịch cũng đánh giá cao cách làm mới này của BQL Vịnh.
Phó Phòng Nghiệp vụ - Nghiên cứu, BQL Vịnh Hạ Long, Lê Thị Thìn cho biết: Để quảng bá tốt hơn cho du lịch Quảng Ninh, nhất là Vịnh Hạ Long, Ban đã hoàn thiện bộ tài liệu hướng dẫn viên trên Vịnh, được dịch ra các tiếng Anh, Trung, Pháp. Ngoài tài liệu hướng dẫn được chuẩn hoá thì năng lực, trình độ của hướng dẫn viên rất quan trọng. Hướng dẫn viên được ví như là sứ giả của Vịnh Hạ Long, vì vậy trong thời gian tới, ngoài việc cân đối số lượng hướng dẫn viên phù hợp để đáp ứng số lượng khách du lịch thăm Vịnh ngày càng tăng cao, Ban tăng cường công tác đào tạo, chuẩn hoá đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.Trước hết trong năm 2017 phấn đấu 100% thuyết minh, hướng dẫn viên trên Vịnh qua các đợt kiểm tra, đánh giá chuyên môn nghiệp vụ đạt loại khá trở lên, trong đó 50% xếp loại giỏi; 100% thuyết minh viên giao tiếp tốt 1 ngoại ngữ, 50% thuyết minh viên thành thạo 1 ngoại ngữ; 80% đoàn khách tự do (khách lẻ) được nghe thuyết minh viên theo tuyến du lịch trên Vịnh Hạ Long.
Tường Vi
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()