Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 06:17 (GMT +7)
Điều chuyển nhân viên y tế, kế toán trong ngành giáo dục - Bài 1: Đối mặt với nhiều khó khăn
Thứ 3, 15/08/2017 | 14:24:05 [GMT +7] A A
Thực hiện Kết luận số 38-KL/TU (ngày 25-1-2017) của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU (ngày 3-3-2015) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, hiện TP Cẩm Phả là địa phương tiên phong thực hiện chuyển nhân viên y tế về trạm y tế xã, nhân viên kế toán về Phòng GD&ĐT. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, TP Cẩm Phả cũng đang gặp phải khá nhiều khó khăn.
CẨM PHẢ TIÊN PHONG
Bà Đỗ Thị Lan, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả, cho biết: “Thực hiện chủ trương của tỉnh, từ ngày 1-6-2017, thành phố đã điều chuyển 6 nhân viên kế toán có trình độ chuyên môn vững vàng ở các trường phổ thông về Phòng GD&ĐT, kết hợp với 2 kế toán trước đây của Phòng để thành lập Tổ kế toán, phụ trách công tác kế toán cho cả 54 trường học trên địa bàn. Những nhân viên kế toán được điều chuyển về Phòng đã được lựa chọn thông qua công tác sát hạch”. Sắp xếp lại vị trí việc làm cho những nhân viên kế toán còn lại tại các trường phổ thông, thành phố đã bố trí 43 nhân viên kế toán của các trường phổ thông có chứng chỉ văn thư làm nhiệm vụ văn thư - hành chính kiêm thủ quỹ; giải quyết cho 1 kế toán nghỉ hưu; tiếp tục hợp đồng với 4 nhân viên kế toán diện hợp đồng lao động có chứng chỉ văn thư vào 4 trường tiểu học làm nhiệm vụ văn thư. Về phương án sắp xếp lại nhân viên y tế trường học và chuyển chức năng, nhiệm vụ y tế học đường của các trường phổ thông về trạm y tế cấp xã, hiện thành phố bố trí 16 nhân viên có trình độ trung cấp y sĩ đa khoa làm nhiệm vụ nhân viên y tế trường học tại 16 trường mầm non; điều chuyển 1 nhân viên đến công tác tại Trạm Y tế xã Cộng Hoà; bố trí 34 nhân viên còn lại sang làm một số vị trí việc làm còn thiếu.
Tổ kế toán của Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả hiện có 8 người, làm công tác kế toán cho 54 trường học trên địa bàn. |
Việc TP Cẩm Phả tiên phong trong việc điều chuyển nhân viên kế toán, y tế trường học là điều rất đáng ghi nhận, thể hiện sự quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo thành phố trong việc thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế. Đồng thời, khẳng định Nghị quyết số 19-NQ/TU về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” là rất đúng đắn, cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Điều này chắc chắn sẽ giúp cho bộ máy ngành Giáo dục nói riêng được gọn, nhẹ, hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tinh giản bộ máy, biên chế ngành Giáo dục cũng phải đồng nghĩa với việc các hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập, môi trường giáo dục vẫn phải được thực hiện ổn định, nền nếp, thậm chí còn phải hiệu quả hơn trước.
CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN
Qua thực tế tại TP Cẩm Phả, việc điều chuyển nhân viên y tế, kế toán đang khiến cho ngành Giáo dục thành phố gặp khá nhiều khó khăn. Từ đó, khá nhiều cán bộ quản lý các nhà trường, đội ngũ nhân viên y tế, kế toán tâm tư, lo lắng về việc này. Với công tác tài chính kế toán, số nhân viên kế toán được chuyển về Phòng GD&ĐT hiện đang là viên chức, chưa có chỉ tiêu để chuyển sang công chức theo quy định; đồng thời, hiện tại biên chế giao cho Phòng GD&ĐT thành phố chưa được điều chỉnh; công tác quản lý tài chính ở các cơ sở giáo dục không được thực hiện theo quy định của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập (đã thực hiện từ năm 1992, hiện cả nước đang thực hiện theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP); việc chuyển nhiệm vụ kế toán trường học về Phòng chưa có hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính tập trung...
Chị Nguyễn Thị Anh Thư, nhân viên kế toán Phòng GD&ĐT thành phố, chia sẻ: “8 kế toán của Tổ làm công tác kế toán cho 54 trường học, chắc chắn chúng tôi sẽ phải “gồng” mình để làm việc. Khối lượng công việc rất lớn. Thêm vào đó, nhiều trường lại ở xa, việc tập hợp chứng từ, sổ sách có thể sẽ không kịp thời, thiếu chính xác, do nhân viên văn thư ở các trường không có trình độ nghiệp vụ kế toán. Những ngày mưa gió, bão lũ, việc chậm trễ là không thể tránh khỏi. Đặc biệt, khi vào năm học, với rất nhiều khoản thu, chi, dự kiến sẽ có thêm nhiều khó khăn phát sinh”.
Cô giáo Nguyễn Kim Thuý, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Cẩm Hải, chia sẻ: “Trường cách Phòng GD&ĐT tới 30 cây số, nên việc đi lại gặp khá nhiều khó khăn. Chúng tôi còn rất băn khoăn về việc lập hoá đơn, chứng từ thu, chi, ghi sổ sách, tập hợp chuyển Phòng GD&ĐT. Vì Trường không còn nhân viên kế toán, những nhân viên khác không có chuyên môn, nghiệp vụ, nên không tránh khỏi những sai sót. Trong khi đó, kế toán của Phòng không trực tiếp ở đơn vị, nên chắc chắn không thể cập nhật thường xuyên, kịp thời các hoạt động kinh tế phát sinh ở đơn vị, nhất là các nguồn kinh phí khác của nhà trường”.
Hay như với công tác y tế học đường, một số trường tiểu học có tổ chức ăn bán trú, do không có nhân viên y tế tại trường, nên công tác chăm sóc, tổ chức ăn bán trú gặp khó khăn, nhất là công tác VSATTP, phòng dịch. Ở các trường không có nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên khác thực hiện kiêm nhiệm một số nhiệm vụ của nhân viên y tế, nhưng chưa có chế độ phụ cấp hoặc quy định thanh toán làm việc thêm giờ... Cô giáo Nguyễn Thị Kim, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Đông, chia sẻ: “Trường có gần 1.000 học sinh, việc không có nhân viên y tế cũng gây áp lực không nhỏ với Ban Giám hiệu nhà trường. Nhà trường vẫn phải bố trí giáo viên hoặc nhân viên khác làm kiêm nhiệm một số nhiệm vụ, như cân đo sức khoẻ, phòng dịch, chăm sóc sức khoẻ ban đầu..., nhưng không biết thanh toán chế độ phụ cấp hoặc quy định thanh toán làm việc thêm giờ như thế nào”.
Có thể thấy, việc tiên phong thực hiện điều chuyển nhân viên y tế, kế toán tại TP Cẩm Phả đang gặp khá nhiều khó khăn, chắc chắn sẽ cần nhiều giải pháp tháo gỡ, nhất là khi bước vào năm học mới. Từ đây, sẽ có nhiều kinh nghiệm được rút ra cho một số địa phương đang làm đề án thực hiện. Làm thế nào để vừa thực hiện trúng chủ trương của tỉnh, vừa vẫn đảm bảo chất lượng hoạt động quản lý, giảng dạy, đó chắc chắn là một bài toán khó với Cẩm Phả và các địa phương sẽ thực hiện trong thời gian tới.
Lan Anh
Bài 2: Giải bài toán khó
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()