Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 11:27 (GMT +7)
Hẹn giờ giao dịch giải quyết thủ tục hành chính
Thứ 5, 27/04/2017 | 12:19:46 [GMT +7] A A
Dự kiến đầu tháng 5-2017, ý tưởng hẹn giờ giao dịch giải quyết thủ tục hành chính được Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh áp dụng rộng rãi tại đơn vị. Theo đó, ý tưởng này sẽ đem đến nhiều tiện ích và thuận lợi cho người dân; chỉ cần một cuộc gọi hoặc nhắn tin đến Tổng đài HCC, người dân có thể dễ dàng hẹn giờ đến thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị.
Nhân viên Tổng đài Trung tâm Hành chính công tỉnh thường trực tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính. |
Hiện tại Trung tâm HCC tỉnh, phần lớn người dân vẫn có thói quen giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp. Trong khi, một số sở, ban, ngành của tỉnh có số lượng hồ sơ giao dịch tương đối lớn, khiến người dân phải chờ lâu, gây tâm lý mệt mỏi, nhất là đối với những người ở xa còn thêm tốn kém nhiều. Anh Nguyễn Văn Hùng (phường Hoà Lạc, TP Móng Cái) chia sẻ: “Mỗi lần có công việc cần giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh, tôi phải đi từ sáng sớm, thậm chí mất cả ngày để giải quyết xong các thủ tục cần thiết, nhiều khi bị lỡ dở công việc. Có khi thiếu giấy tờ gì lại phải lặn lội về để lấy, rất phức tạp và tốn kém. Nếu người dân được hẹn giờ giải quyết và tư vấn các thủ tục hành chính cần thiết trước khi đến làm việc sẽ thuận tiện hơn rất nhiều”.
Chính từ khó khăn của người dân, Trung tâm đã tìm hiểu và đưa ra ý tưởng hẹn giờ giao dịch giải quyết thủ tục hành chính một số lĩnh vực giữa tổ chức, cá nhân và cơ quan nhà nước tại Trung tâm. Phó Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh Nguyễn Hải Vân cho biết: Cách làm này giúp cho người dân tiết kiệm thời gian, sắp xếp công việc thuận lợi để đến Trung tâm giải quyết các thủ tục hành chính cần thiết. Đồng thời, giảm tình trạng ùn tắc tại quầy tiếp nhận thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành ở Trung tâm, giúp các cơ quan, đơn vị chủ động hơn việc bố trí công chức trong thời gian giao dịch. Để hẹn giờ giao dịch giải quyết thủ tục hành chính, người dân chỉ cần gọi điện đến Tổng đài tư vấn 1900558826 để được đặt lịch làm việc với các sở, ban, ngành liên quan. Người dân cũng cần cung cấp thêm các thông tin về họ tên, số điện thoại, cơ quan cần giao dịch, tên thủ tục, nội dung cần giao dịch, dự kiến ngày giờ giao dịch. Sau đó, tổ chức, người dân sẽ nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi hoặc email từ Tổng đài để xác nhận thời gian hẹn giờ giao dịch hành chính. Bên cạnh đó, đối với mỗi thủ tục hành chính, nhân viên Tổng đài sẽ tư vấn các giấy tờ, văn bản cần thiết để người dân chủ động chuẩn bị, tránh phải đi lại nhiều lần. Trường hợp tổ chức, cá nhân không đến đúng giờ hẹn thì sau 10 phút kể từ thời gian hẹn, giao dịch hành chính sẽ bị huỷ, người dân phải xếp hàng theo thứ tự hoặc đặt lịch hẹn khác.
Để chuẩn bị cho việc áp dụng rộng rãi ý tưởng hẹn giờ giao dịch giải quyết thủ tục hành chính, ngay từ tháng 4 Trung tâm HCC tỉnh đã đưa mô hình Tổng đài HCC đi vào hoạt động. Trung tâm đầu tư đồng bộ các trang thiết bị kỹ thuật: Hệ thống các máy điện thoại tiếp nhận cuộc gọi; trang bị tai nghe, thiết bị ghi âm, máy tính kết nối với hệ thống chính quyền điện tử tỉnh... Trung tâm rà soát, lựa chọn nhân viên tư vấn có năng lực, kiến thức và kinh nghiệm về các thủ tục hành chính. Hiện Tổng đài bố trí 2 nhân viên thường trực tiếp nhận và trả lời thông tin trong giờ hành chính (từ 7 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút) tất cả các ngày làm việc trong tuần.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()