Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 20:30 (GMT +7)
Để vỉa hè phục vụ người đi bộ: Những kết quả bước đầu
Thứ 5, 30/03/2017 | 00:11:38 [GMT +7] A A
Thời gian gần đây, câu chuyện lập lại trật tự, văn minh đô thị, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ một lần nữa lại trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Phần đông ý kiến đều đồng tình, ủng hộ sự ra quân quyết liệt của lực lượng chức năng các địa phương, đồng thời mong muốn việc quản lý, sử dụng vỉa hè hợp lý được thực hiện và duy trì nghiêm túc, tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”, “đá ném ao bèo”...
Lực lượng chức năng phường Hồng Hà, TP Hạ Long tháo dỡ mái che của hộ dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh. |
Ra quân đồng loạt
Theo số liệu từ Phòng Hạ tầng, Sở GT-VT, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 60.000m vỉa hè (hai chiều trái, phải) thuộc các QL18A, 18B, 18C, 4B và khoảng 20.000m vỉa hè hai chiều thuộc tỉnh lộ 330, 335, 342, 336, 337... Ngoài ra, còn có hàng nghìn mét vỉa hè thuộc các tuyến phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, đa phần diện tích vỉa hè đều được lát gạch, bê tông, đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Tuy nhiên, cũng vẫn còn những đoạn đường, dãy phố chưa được đầu tư xây lát vỉa hè; nhiều đoạn phố vỉa hè chật hẹp, khó khăn cho người đi bộ; có những nơi có đường mà không có vỉa hè...
Điều đáng nói nhất về thực trạng vỉa hè những năm qua đó là tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, khiến người đi bộ bị “đẩy” xuống lòng đường. Trước thực trạng này, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt, trong tháng 3-2017, nhiều địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân chấn chỉnh, lập lại trật tự và văn minh đô thị, quyết liệt xử lý các vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; tháo dỡ công trình, vật dụng lấn chiếm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Những địa phương đi đầu đa phần là các thành phố, thị xã, như: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái, Đông Triều, Quảng Yên...
Với nhiều biện pháp, từ tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, đồng thời, lực lượng chức năng các địa phương cũng đã tập trung xử lý nghiêm đối với những hộ dân vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dựng mái che, mái vẩy và tập kết rác thải không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan đô thị; nhờ đó, bước đầu đã tạo kết quả đáng ghi nhận. Người dân đã đồng thuận cùng chính quyền để phá dỡ những hạng mục vi phạm, sắp xếp vỉa hè, hy sinh quyền lợi của cá nhân vì mục tiêu chung. Vỉa hè ở nhiều tuyến đường, phố đã thông thoáng, sạch đẹp và thực sự phục vụ người đi bộ.
Giải pháp lâu dài
Việc ra quân lập lại trật tự đô thị, lòng đường, hè phố không phải là lần đầu tiên mà hầu như năm nào việc này cũng được các cấp chính quyền, lực lượng chức năng các địa phương triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, những kết quả đạt được không lâu dài, bền vững mà chỉ một thời gian ngắn, thậm chí chỉ khi lực lượng chức năng rời khỏi hiện trường thì tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè lại diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu của việc này là do vỉa hè không chỉ thuần tuý dành cho người đi bộ mà còn là không gian của cây xanh, thảm cỏ, đặc biệt là hoạt động sinh hoạt, kinh doanh của các hộ dân giáp vỉa hè.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, bên cạnh những nghị định, thông tư của Chính phủ và Bộ Xây dựng, tỉnh có rất nhiều văn bản chỉ đạo, đặc biệt là năm 2013, UBND tỉnh có Quyết định số 2718/QĐ-UBND, ngày 8-10-2013 về “công tác quản lý bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn tỉnh”. Trong đó, quy định rõ việc sử dụng hệ thống đường đô thị ngoài mục đích giao thông, như: Quy định việc sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường để xe đạp, xe máy, ô tô; để kinh doanh buôn bán; để trung chuyển vật liệu phục vụ thi công, xây dựng công trình; phục vụ việc cưới, việc tang; lắp đặt cửa hàng, kiốt, mái che trên hè phố...
“Quy định đã rõ, làm thế nào để sử dụng hè phố hài hoà, đảm bảo quyền của người đi bộ và nhu cầu kinh doanh của các hộ dân thì việc quan trọng là các địa phương phải có những quy định tạm thời, phải xây dựng được quy hoạch giao thông đô thị. Đặc biệt, việc quy hoạch, tổ chức việc sử dụng vỉa hè phải vừa đảm bảo được yêu cầu đường thông hè thoáng, vừa không “làm khó” các hộ buôn bán nhỏ lẻ có nhu cầu kinh doanh tại nhà; đồng thời xác định rõ ranh giới, vị trí nơi để xe đạp, xe máy trên vỉa hè cho các hộ dân đảm bảo trật tự, ngăn nắp, không ảnh hưởng đến người đi bộ... Khi đã hoàn thiện quy hoạch một cách khoa học, rõ ràng, cơ quan chức năng cần công khai quy hoạch, tuyên truyền cho người dân biết và thực hiện đúng; đồng thời thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt những người vi phạm... Nếu những việc này được thực hiện một cách mạnh mẽ và đồng bộ thì việc giữ được trật tự vỉa hè ở các địa phương sẽ được bền vững, lâu dài...” - ông Nguyễn Thanh Tùng khẳng định.
Được biết, sắp tới, Ban ATGT tỉnh sẽ phát động Cuộc thi tuyến phố đẹp và ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, nội dung Cuộc thi sẽ có các tiêu chí cụ thể, chấm điểm giữa các địa bàn, địa phương với nhau. “Mục đích chính của Cuộc thi là để tuyên truyền cho người dân tự nguyện, đồng thuận giữ gìn trật tự vỉa hè, tuyến phố, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về trật tự, văn minh đô thị ở mỗi địa phương. Hy vọng rằng, sau khi kết thúc Cuộc thi vào tháng 9-2017, bộ mặt trật tự đô thị, vỉa hè, tuyến phố trên địa bàn tỉnh sẽ luôn thông thoáng, sạch đẹp, xứng đáng là một tỉnh dịch vụ - du lịch...” - ông Nguyễn Thanh Tùng nói.
Hoàng Quý
Một số ý kiến đóng góp * Anh Nguyễn Thanh Hà, tổ 6, khu Nam Sơn, phường Nam Khê, TP Uông Bí: “Sẽ nhắc nhở gia đình, động viên hàng xóm cùng thực hiện” Với điều kiện thuận lợi là nhà gần mặt đường nên gia đình tôi tận dụng kinh doanh bán hàng giải khát. Tuy vậy, do ý thức được việc vỉa hè là của người đi bộ, là bộ mặt của khu phố nên gia đình tôi luôn cố gắng sắp xếp xe của khách gọn gàng, đúng quy định và không bày bán hàng tràn ra vỉa hè. Mặt khác, đội trật tự đô thị của phường cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nên chúng tôi cũng không vi phạm. * Bà Vũ Thị Tiến, tổ 4, khu 3, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long: “Chính quyền cần quyết liệt, người dân phải tích cực” Tôi sống ở phố Vườn Đào, TP Hạ Long, nơi mỗi ngày đón hàng nghìn lượt du khách đến nghỉ ngơi, tham quan, mua sắm. Mấy năm trước, do mở rộng đường nên vỉa hè bị thu hẹp lại, có đoạn chiều ngang vỉa hè rất hẹp, chỉ đủ dựng một chiếc xe máy. Do đó, khi hộ dân kinh doanh sử dụng vỉa hè để xe máy thì người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Đó là chưa kể buổi tối, nhiều hộ dân trước cổng chợ Vườn Đào còn bày cả bàn, ghế ra lòng đường để kinh doanh ăn uống, nhìn vừa phản cảm vừa mất an toàn cho người đi bộ. Thời gian gần đây, chính quyền địa phương quyết tâm lập lại trật tự đô thị, xử lý các hộ vi phạm, lấn chiếm vỉa hè, do đó đã tạo được đường thông, hè thoáng. Tôi thấy việc này nhận được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, theo tôi, đây là việc cần làm thường xuyên, liên tục và kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân thực sự tích cực tham gia còn chính quyền cần vào cuộc quyết liệt thì mới có kết quả lâu dài. Nếu không, tình trạng “lực lượng chức năng đi, vỉa hè lại bị lấn chiếm” sẽ lặp lại... * Anh Vũ Tuấn Anh, phường An Tảo, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên: “Không nên quá lãng phí vỉa hè” Tôi và gia đình vừa có chuyến du lịch tới TP Hạ Long. Tôi thấy ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố đã ra quân rất quyết liệt để lập lại trật tự văn minh đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Đây là việc làm đúng, giảm bớt nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người đi bộ. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi thấy, ở những tuyến đường chính, trung tâm của thành phố, việc yêu cầu các hộ dân ở mặt đường trả lại vỉa hè là rất cần thiết. Thế nhưng, ở những con đường nhỏ vào khu xóm hoặc những con đường ít phương tiện giao thông qua lại, thì các cấp chính quyền nên giới hạn phần người đi bộ, phần người dân được phép kinh doanh, tránh gây lãng phí. Rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn mong muốn được kinh doanh, có việc làm, có thêm thu nhập hàng ngày nuôi sống gia đình. Giải quyết việc làm cho nhiều người cũng là góp phần không nhỏ về đảm bảo trật tự xã hội và nâng cao đời sống người dân. Việc lập lại trật tự văn minh đô thị cần phải được thực hiện với những cách làm linh hoạt, không máy móc, đảm bảo hài hoà giữa lợi ích của đông đảo người dân và chính quyền. * Bà Lý Khánh Diệp, khách du lịch đến từ Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc: “Vỉa hè thông thoáng tạo cho du khách cảm giác an toàn” Đây là lần thứ 2 tôi quay lại Quảng Ninh. Đi dạo trên các tuyến phố, tôi thấy vỉa hè của các bạn đã sạch đẹp hơn rất nhiều so với lần đầu tiên tôi đến đây. Vỉa hè thông thoáng sẽ giúp du khách như chúng tôi đi tham quan đường phố dễ dàng hơn, mà không lo bị tai nạn giao thông. Tôi thấy ở Móng Cái đã có tuyến phố cho người đi bộ. Nếu như Hạ Long của các bạn cũng có những tuyến phố như thế thì rất tuyệt. Tôi đã từng tham quan ở Hạ Long, nhiều khi đi trên vỉa hè, nhất là ở đường đi dạo ven biển nhưng vẫn có người đi xe máy vụt qua nên rất sợ. Tôi nghĩ, vỉa hè phải thực sự chỉ dành cho người đi bộ. Như thế, sẽ tạo ra cảm giác an toàn, thân thiện với du khách. Hoàng Quý - Lan Anh - Hữu Việt (Thực hiện) |
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()