Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 15/05/2024 00:14 (GMT +7)
Tập trung hoàn thành các hạng mục phục vụ Tết
Thứ 3, 17/01/2017 | 04:52:25 [GMT +7] A A
Sau hơn một năm triển khai (từ tháng 9-2015), đến nay dự án cải tạo, nâng cấp QL18, đoạn Hạ Long - Mông Dương đang bước vào giai đoạn hoàn thành các hạng mục cuối cùng, góp phần hoàn thiện, nâng cấp tuyến QL18 lên 4 làn xe, kết nối 3 thành phố lớn của tỉnh là Uông Bí - Hạ Long - Cẩm Phả.
Đoạn qua phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) chưa hoàn chỉnh hệ thống giải phân cách, song nền đường đã cơ bản hoàn thành với 4 làn xe. |
Dự án cải tạo, nâng cấp QL18, đoạn Hạ Long - Mông Dương dài 31,25km, rộng 20,5m, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng (theo hình thức BOT), trên cơ sở bám theo QL18 cũ, bắt đầu tại phường Hà Tu (TP Hạ Long), điểm cuối là nút giao giữa QL18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (phường Mông Dương, TP Cẩm Phả). Trong quá trình triển khai, dự án gặp không ít khó khăn do thi công cải tạo, nâng cấp, trên tuyến quốc lộ đang hoạt động, đi qua khu vực đông dân cư, diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn, liên quan đến gần 2.000 hộ dân... Để tạo cảnh quan tại một số tuyến phố khi thực hiện dự án, TP Cẩm Phả đã tổ chức hạ ngầm đường điện, nước; khiến mặt bằng thi công bị hạn chế, không thể triển khai đồng loạt dọc tuyến, phải thực hiện theo kiểu “xôi đỗ”, tiến độ thực hiện không thể hoàn thành vào cuối năm 2016 theo kế hoạch. Đến nay tổng các hạng mục dự án mới đạt khoảng 90%. Trong đó các hạng mục chính như nền đường, cống ngang đường và rãnh dọc, các cầu trên tuyến đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tổ chức thi công thảm bê tông nhựa mặt đường (hiện đạt 70%), đến trước Tết Nguyên đán 2017 sẽ hoàn thành khoảng 95%, phục vụ người dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết. Một số vị trí, hạng mục còn lại chưa hoàn thành kịp, như: Tuyến kè đường tránh Cửa Ông, nút giao, hệ thống điện chiếu sáng, giải phân cách giữa, nền đường khu vực TP Hạ Long, do thời gian qua thời tiết thất thường, phương án thiết kế chậm, bổ sung khối lượng bê tông nhựa mặt đường nhiều... Đặc biệt, khối lượng đất đào đắp hạ cốt nền đường của tuyến tránh Cửa Ông, dốc Đèo Bụt lớn... đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ tổng thể của dự án.
Ông Đinh Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Biên Cương, đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết: Xác định đây là tuyến đường huyết mạch, nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, đòi hỏi tính cấp bách cao bởi liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân trong vùng, nên chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn, thực hiện tăng ca, tăng tốc đẩy mạnh thi công các phần việc còn lại. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2017, dự án sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục chính để phục vụ người dân đi lại được an toàn, thuận lợi đón Xuân mới. Với các hạng mục chưa thể hoàn thiện kịp, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tập trung dọn dẹp, tạo không gian thông thoáng cho người dân đi lại; nghiêm cấm các nhà thầu sử dụng mặt đường làm mặt bằng thi công, tập kết phương tiện, vật liệu. Trong quý I năm 2017 sẽ đẩy mạnh thi công để hoàn thiện đồng bộ tất cả các phần việc của dự án, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL18, đoạn Hạ Long - Mông Dương với nhiều lý do cả chủ quan và khách quan đã không hoàn thành đúng theo kế hoạch, tuy nhiên đến nay cơ bản đã thông thoáng với 4 làn xe, đảm bảo điều kiện đi lại cho người dân đón Tết Nguyên đán 2017, tạo thuận lợi hơn cho vận tải hàng hoá.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()