Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 15/05/2024 00:22 (GMT +7)
Xây dựng chính quyền điện tử: Tạo đột phá trong cải cách hành chính
Thứ 4, 28/12/2016 | 09:18:56 [GMT +7] A A
Thời gian qua, Quảng Ninh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT). Qua đó, đã từng bước phát huy hiệu quả tích cực trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo đột phá trong cải cách hành chính.
Cán bộ phường Cẩm Phú (TP Cẩm Phả) hướng dẫn công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. |
Theo ông Võ Đức Hạnh, Phó Ban Quản lý điều hành dự án xây dựng CQĐT tỉnh: Đề án Xây dựng CQĐT Quảng Ninh xác định ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị tỉnh, qua đó, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác tổ chức, điều hành. Việc xây dựng CQĐT phải gắn với xây dựng các trung tâm hành chính công và cải cách hành chính. Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, thực hiện tốt công tác phục vụ nhân dân và doanh nghiệp...
Theo thống kê của Ban Quản lý điều hành dự án xây dựng CQĐT tỉnh, đến nay, 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh đến huyện và từng bước đến cấp xã có mạng nội bộ (LAN) kết nối trực tiếp với Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh; 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh, huyện đến xã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc có kết nối liên thông văn bản điện tử, sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh; 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã sử dụng chữ ký số phục vụ giao dịch, gửi nhận văn bản điện tử theo quy định và cung cấp 100% thủ tục hành chính dịch vụ công trên môi trường mạng ở mức độ 2. Đến nay, Cổng thông tin điện tử tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho người dân với trên 1.000 dịch vụ, qua đó giúp giảm thời gian, chi phí, tạo thuận tiện và phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, các hệ thống quản lý tác nghiệp liên thông, quản lý văn bản và hồ sơ công việc được triển khai thông qua môi trường mạng đã tạo thuận tiện cũng như công khai, minh bạch việc xử lý thủ tục hành chính. Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin đã kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, việc ứng dụng các hệ thống thông tin nhất là việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng đã nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công đối với cá nhân, tổ chức, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và ngày càng hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, việc thành lập, đưa vào vận hành trung tâm hành chính công của tỉnh và 14 huyện, thị xã, thành phố, cùng với bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” tại các xã, phường đã tạo bước đột phá về cải cách hành chính của Quảng Ninh. Đây là công cụ quan trọng nhằm minh bạch hoá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời tạo thuận tiện để người dân giám sát việc thực thi công vụ của cơ quan nhà nước. Đến nay có trên 1.000 thủ tục hành chính đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trong đó 970 thủ tục hành chính đã cắt giảm từ 40-50% thời gian giải quyết so với quy định của Nhà nước. Toàn tỉnh hiện có 88/186 xã, phường triển khai thực hiện bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” kết nối với trung tâm hành chính công huyện.
Theo đánh giá của Ban Quản lý điều hành dự án xây dựng CQĐT tỉnh, thực hiện CQĐT đã góp phần giảm tới 40% thời gian và giảm số lần phải đi lại tối thiểu 1 lần/giao dịch giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo sự minh bạch trong phục vụ người dân, doanh nghiệp của cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao các chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Đến nay, chỉ số PAPI của tỉnh đứng thứ 32/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; chỉ số thành phần về ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ số PCI tỉnh Quảng Ninh xếp thứ 2/63; chỉ số mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) đứng thứ 8/63...
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()