Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 06:31 (GMT +7)
Điều kiện học tập của con em dân tộc thiểu số tại các trường nội trú, bán trú: Nhiều chuyển biến rõ nét
Thứ 6, 13/05/2016 | 08:39:50 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, với sự quan tâm và phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, chất lượng giảng dạy ở các trường dân tộc nội trú, bán trú của tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Điều này được thể hiện ở việc cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư, nâng cấp, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi học đến lớp tăng qua từng năm, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.
Tiết học toán của học sinh lớp 12C, Trường Phổ thông DTNT tỉnh. |
Ghi nhận tại Trường Phổ thông DTNT tỉnh, chúng tôi thấy rằng, mấy năm trở lại đây, chất lượng giáo dục của trường có những bước tiến rõ rệt. Với việc chủ động tuyển sinh, nhà trường luôn đảm bảo chỉ tiêu theo kế hoạch được giao. Thầy giáo Trần Văn Sọi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường có 310 học sinh, với 9 lớp khối THPT. Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá. Các bài kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ đều thực hiện xây dựng ma trận đề. Cùng với đó, lãnh đạo nhà trường còn liên tục tới dự giờ với các lớp; quản lý hiệu quả chuyên môn của giáo viên như: Soạn bài, kiểm tra, chấm bài, vào điểm…”.
Trong năm học vừa qua, cơ sở vật chất của nhà trường được tăng cường, bổ sung nhiều thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy học và sinh hoạt ăn ở nội trú của học sinh. Với đặc điểm là trường nội trú, công tác quản lý học sinh cũng được Trường Phổ thông DTNT tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhà trường luôn bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên trực quản lý, bảo vệ an ninh trật tự khu vực trường học 24/24h. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Cụ thể như: Sinh hoạt ngoại khoá đầu tuần toàn trường; tạo phong trào cho học sinh vệ sinh môi trường học tập, sinh hoạt; tổ chức Câu lạc bộ sức khoẻ sinh sản; thường xuyên tổ chức phát thanh tuyên truyền chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, kiến thức về phòng bệnh theo mùa… Nhờ đó, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh nhà trường tăng qua từng năm. Riêng năm học 2015-2016, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường xếp thứ 26/57, với 20 giải, trong đó có 5 giải nhì, 6 giải ba, 9 giải khuyến khích. Về chất lượng giáo dục đại trà, tỷ lệ học sinh giỏi tăng mạnh trong học kỳ I năm học này (tăng 3,78% so với cùng kỳ năm học trước).
Không riêng Trường Phổ thông DTNT tỉnh, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều cơ sở giáo dục dân tộc có sự chuyển biến mạnh về “chất”. Theo số liệu của Sở GD-ĐT, tính đến hết học kỳ I, năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 13 trường phổ thông dân tộc bán trú và 6 trường phổ thông dân tộc nội trú (gồm 2 trường phổ thông DTNT cấp tỉnh và 4 trường phổ thông DTNT cấp huyện). Trong đó, có 5/6 trường phổ thông DTNT đạt chuẩn quốc gia. Để nâng cao chất lượng giáo dục, các đơn vị này đã xây dựng rất nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đó là: Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục tinh thần đoàn kết dân tộc, hoà nhập với tập thể trong nhà trường và cộng đồng nơi học sinh cư trú; đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp; tăng cường các hoạt động lao động sản xuất như: Trồng rau, nuôi gà, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh... Đáng chú ý, các trường phổ thông DTNT và phổ thông DTBT trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên đổi mới phương pháp công tác phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi; chú trọng tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao; đảm bảo chất lượng dạy tiếng Việt và tiếng dân tộc cho học sinh người dân tộc thiểu số.
Không chỉ vậy, công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số trong các cấp học cũng được ngành giáo dục Quảng Ninh chú trọng. Năm học 2015-2016, tỉnh Quảng Ninh đã có 100% thôn, khe, bản vùng cao có các lớp mẫu giáo. Các xã vùng cao, vùng khó khăn đã mở rộng loại hình trường, lớp bán trú, nội trú dân nuôi tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dân tộc thiểu số được đến trường; phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể địa phương trong việc nâng cao tỷ lệ huy động trẻ dân tộc thiểu số ra lớp và đi học đều đặn, thường xuyên, không bỏ trường, bỏ lớp.
Có thể thấy, với những giải pháp quyết liệt, công tác giáo dục cho con em dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, từ đó tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức của nhân dân trong việc chăm lo đến quyền và điều kiện học tập của con em dân tộc thiểu số, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()