Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 18:54 (GMT +7)
TP Móng Cái: Gắn xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công với chính quyền điện tử
Thứ 6, 14/08/2015 | 13:55:09 [GMT +7] A A
Để xây dựng thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái phát triển nhanh và bền vững, thời gian qua, cấp uỷ và chính quyền địa phương đã tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược. Trong cải cách hành chính, TP Móng Cái chú trọng xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) gắn với xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT).
Cán bộ, người dân TP Móng Cái tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: Vi Thu (CTV) |
Bí thư Thành uỷ Móng Cái cho biết: Kết quả của việc xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được thể hiện rõ nhất ở việc giải quyết, đáp ứng các nhu cầu về thủ tục hành chính (TTHC) của người dân và doanh nghiệp. Trung tâm PVHCC có thể coi là “đầu ra” của việc thực hiện Đề án 25 “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”. Để có được kết quả như hôm nay, TP Móng Cái đã sớm thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng Đề án Trung tâm PVHCC trình và được UBND tỉnh phê duyệt. Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ 2-8-2013, đây là một trong những Trung tâm PVHCC đầu tiên của tỉnh.
Qua 2 năm hoạt động, đến nay bộ máy tổ chức của Trung tâm được bố trí cơ bản ổn định với 26 đồng chí (gồm cả lãnh đạo thành phố và các phòng ban đến trực giải quyết và phê duyệt tại chỗ). Cơ sở vật chất, trang thiết bị và các phần mềm của Trung tâm PVHCC thành phố được đầu tư nâng cấp với công nghệ hiện đại, đồng bộ. TP Móng Cái cũng vừa khánh thành, đưa trụ sở mới của Trung tâm vào hoạt động. Công tác kiểm soát, chuẩn hoá TTHC được các cấp chính quyền và Trung tâm PVHCC của thành phố thực hiện thường xuyên. TP Móng Cái đã đưa 166/166 thủ tục theo Quyết định số 2295/QĐ-UBND ngày 10-10-2014 của UBND tỉnh vào thực hiện tại Trung tâm, hoàn thành sớm so với chỉ đạo của tỉnh. Ngày 1-4-2015, TP Móng Cái là đơn vị đầu tiên trong tỉnh triển khai thí điểm cơ chế “một cửa, một cửa liên thông hiện đại” ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết bộ TTHC cấp xã và tiếp nhận liên thông 35 TTHC ở 10 lĩnh vực thuộc thẩm quyền thành phố tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” của 4 phường, xã (Trần Phú, Ka Long, Hải Đông và Bắc Sơn). Từ ngày 2-8-2013 đến 30-6-2015, Trung tâm PVHCC đã tiếp nhận 22.430 hồ sơ, giải quyết và chuyển trả cho tổ chức, công dân 21.946 hồ sơ đúng hạn, đạt 99,7%, được nhân dân đánh giá cao, đồng chí Đỗ Viết Mạnh, Giám đốc Trung tâm cho biết.
Cùng với Trung tâm PVHCC, TP Móng Cái tiếp tục tập trung xây dựng và vận hành CQĐT thành phố. Từ khoảng 8 năm trước đây, TP Móng Cái đã xây dựng và đưa vào vận hành CQĐT (giai đoạn I). Những năm gần đây, thành phố tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và cơ sở vật chất, tập huấn và đào tạo để có các cán bộ và công dân điện tử. Do đầu tư và vận hành tốt hệ thống quản lý công việc và ban hành văn bản điện tử nên đến nay, cán bộ của thành phố đã quen với nếp nhận thông tin họp hành, xử lý công việc thông qua môi trường mạng máy tính. Phần mềm điện tử hoá hoạt động quản lý, điều hành của thành phố đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền. Không chỉ tiết kiệm được giấy tờ, văn phòng phẩm mà các văn bản đến, đi cũng đảm bảo nhanh chóng, chính xác, dễ tìm kiếm hơn. TP Móng Cái thời gian qua tiếp tục duy trì số hoá hệ thống các văn bản hành chính và hoàn thành triển khai cài đặt tới 78 phòng ban, đơn vị liên quan; hệ thống truyền hình trực tuyến, hệ thống tường lửa định tuyến, sử dụng kết nối mạng WAN đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn. “Đến nay, hệ thống CQĐT của thành phố là một trong những công cụ không thể thiếu trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày của đội ngũ cán bộ, công chức trên toàn thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái Dương Văn Cơ khẳng định.
Nhờ làm tốt việc xây dựng Trung tâm PVHCC gắn với xây dựng, vận hành CQĐT nên chỉ số cải cách TTHC của TP Móng Cái mấy năm gần đây liên tục được cải thiện, năm 2014 tăng 2 bậc so với năm 2013 (từ vị trí thứ 7 lên thứ 5/14 địa phương của tỉnh). Điều này cũng góp phần tích cực vào việc nâng cao chỉ số cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn.
Để tiếp tục thực hiện tốt 2 nhiệm vụ nêu trên, Giám đốc Trung tâm PVHCC thành phố đề nghị: Các cấp uỷ, chính quyền tiếp tục chỉ đạo rà soát, đơn giản hoá các TTHC và thực hiện công khai, minh bạch. Cùng với đó cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu các quy hoạch chung, quy hoạch ngành, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, xây dựng, tiến tới thực hiện liên thông giải quyết TTHC ở mức độ 3, mức độ 4, đạt 35-50% trong quý IV năm 2015; xây dựng thành công cơ chế “một cửa, một cửa liên thông hiện đại” cấp xã, phường trong quý II năm 2016, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, công dân trong giải quyết TTHC.
Ngọc Hà
Liên kết website
Ý kiến ()