Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 14:04 (GMT +7)
Lớp học thông minh ở huyện lúa
Thứ 4, 17/12/2014 | 12:57:11 [GMT +7] A A
Với bục giảng thông minh và những chiếc máy tính bảng cầm tay gọn nhẹ, việc tiếp cận tri thức đối với học sinh đã trở nên đơn giản, thuận tiện hơn nhiều so với cách học truyền thống trước kia. Mô hình Lớp học thông minh là một trong những bước đột phá mới của huyện Đông Triều trong việc hướng tới một nền giáo dục hiện đại, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.
Lớp học thông minh ở Trường Tiểu học Vĩnh Khê, huyện Đông Triều. |
Mô hình Lớp học thông minh được huyện Đông Triều thí điểm xây dựng từ năm học 2013-2014 tại Trường Tiểu học Vĩnh Khê. Để có sự so sánh về hiệu quả của mô hình Lớp học thông minh, chúng tôi đã được Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Vĩnh Khê tạo điều kiện dự hai tiết học môn Địa lý của lớp 3C1 và lớp 3C3 của trường. Quả thật, cùng học về một nội dung với tên bài: “Biển, đảo và quần đảo” nhưng cách dạy, cách học và hiệu quả của hai lớp hoàn toàn khác nhau. Khác với phòng học truyền thống chỉ có bảng đen, phấn trắng, sách vở và giấy bút của lớp 3C1 thì lớp 3C3 học ở phòng học thông minh hiện đại hơn với hệ thống máy tính, camera, đường truyền internet, bục giảng thông minh và những chiếc máy tính bảng cầm tay.
Em Nguyễn Thái Tuấn, lớp 3C1 thật thà nói: “Con cũng hơi hơi hiểu bài nhưng con chưa thấy hứng thú lắm với bài học”. Còn học sinh của lớp 3C3 thì ngược lại, rất hào hứng với bài giảng của cô giáo. Những hình ảnh về đảo, quần đảo, vùng biển của Việt Nam hiện lên sinh động trong những chiếc máy tính bảng nhỏ nhắn cầm tay. Thông qua bục giảng thông minh của cô giáo, các em tiếp nhận nội dung bài giảng trực tiếp và cùng lúc cô giáo cũng nhận các đáp án trả lời của học sinh. Điều thú vị là các em không phải giơ tay phát biểu xây dựng bài mà đăng ký phát biểu với cô giáo thông qua máy tính bảng. Em Phan Đào Quỳnh Hương, lớp 3C3 hào hứng nói: “Học ở phòng học thông minh con thấy rất hứng thú, tiếp thu bài nhanh hơn, nhớ bài lâu hơn. Chúng con có thể đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi gửi tới cô giáo thông qua mạng máy tính và điều làm con thích nhất là học như vậy thì không phải đeo ba lô nặng đầy sách vở đến trường”.
Đến thời điểm này, Đông Triều là địa phương đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình Lớp học thông minh. Mô hình này được huyện triển khai sau chuyến tham quan, học tập ở Hàn Quốc. Đây là mô hình nhằm tối ưu hoá tính năng của các thiết bị dạy học điện tử, kỹ thuật số hiện đại trong lớp học như: Hệ thống âm thanh, ánh sáng và máy tính chủ, màn hình tương tác điện tử hoặc máy chiếu, được kết nối đồng bộ giữa bục giảng thông minh với máy tính bảng của học sinh. Thông qua sóng Wifi và bằng một phần mềm quản lý học tập với nội dung đa phương tiện đã khuyến khích giao tiếp hai chiều giữa giáo viên và học sinh trong suốt quá trình học tập, nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập và quản lý của thầy với trò.
Nhà giáo Nhân dân Lưu Xuân Giới, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Triều cho biết: “Đầu tư một phòng học thông minh rất tốn kém. Nếu một đơn vị trường học phải đầu tư ban đầu thì phải tốn kém từ 400-500 triệu đồng/phòng học thông minh. Với Đông Triều, do đã ứng dụng công nghệ thông tin (ƯDCNTT) từ lâu, suốt từ năm 2008 đến nay với hầu hết các điều kiện về hạ tầng đã được đáp ứng nên khi xây dựng phòng học thông minh chỉ cần bổ sung thêm những thiết bị có tính đặc trưng nên rất thuận lợi”.
Theo lộ trình, đến năm 2015, mô hình này sẽ được thực hiện tại 100% trường mầm non, tiểu học và THCS trong toàn huyện. Ngay từ đầu năm học 2014-2015, huyện Đông Triều đã nhân rộng và đưa vào sử dụng 60 phòng học thông minh ở 20 trường học trong huyện và phấn đấu hết học kỳ I của năm học sẽ nâng lên 100 phòng học thông minh ở tất cả các trường mầm non, tiểu học và THCS. Ông Trần Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Triều khẳng định: “Để thực hiện mô hình này, huyện Đông Triều đã thực hiện chi tiêu một cách tiết kiệm và thông qua Đề án “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và tinh giản bộ máy, biên chế” để có nguồn kinh phí hỗ trợ mô hình này”. Còn Ông Nguyễn Đăng Hợp, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh cũng đánh giá rất cao mô hình Lớp học thông minh: “Chúng tôi cho rằng đây là mô hình rất tốt, tích cực, góp phần làm thay đổi phương pháp dạy học và là bước đột phá trong ƯDCNTT vào giảng dạy trong nhà trường nói chung và lớp học nói riêng”.
Thu Trang (Đài Đông Triều)
Liên kết website
Ý kiến ()