Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 15:15 (GMT +7)
Tạo sức hấp dẫn cho thư viện trường học
Thứ 4, 27/11/2013 | 06:54:05 [GMT +7] A A
Theo đồng chí Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, thư viện chính là “linh hồn”, là nơi hội tụ tri thức của trường học. Thư viện không chỉ giúp cho thầy và trò mỗi trường phát huy phong trào dạy tốt, học tốt, mà còn mở mang trí tuệ, bồi đắp nhân cách. Thường xuyên đổi mới hoạt động là cách để thư viện trường học thu hút đông đảo bạn đọc...
Với các đầu sách phong phú, đa dạng, thư viện của Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long luôn thu hút được nhiều học sinh đến đọc sách, báo. |
Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long) được đánh giá là một trong những trường học trên địa bàn tỉnh có thư viện khang trang, sạch đẹp, với rất nhiều đầu sách phong phú, đa dạng. Nhà trường hiện có thư viện rộng gần 50m2 và được đầu tư khá “mạnh tay”. Các loại sách ở đây khá đa dạng như: Sách giáo khoa; các loại sách tham khảo, sách nâng cao của các khối lớp dành cho học sinh và giáo viên. Bên cạnh đó, còn có nhiều loại truyện như: Cổ tích, văn học, truyện tranh… và các loại báo dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Theo cô giáo Phạm Thị Xuân, Hiệu phó Nhà trường, từ năm học 2012-2013, Nhà trường đã mua sắm rất nhiều các thiết bị chuyên dùng mới như: Giá để sách, báo; bàn ghế cho cán bộ thư viện, bạn đọc; bảng giới thiệu sách. Để phong trào đọc sách đi vào nền nếp, thư viện của trường cũng xây dựng thời khoá biểu, nội quy, chấm điểm thi đua chăm đọc sách của các lớp. Ngoài việc đọc sách tại thư viện, ngay tại các lớp học, nhà trường cũng bố trí các góc thư viện thân thiện do ban thư viện của lớp quản lý. Đầu giờ thứ 6 hằng tuần, giáo viên và học sinh toàn trường cùng tham gia đọc sách.
Trường Tiểu học Hà Lầm chỉ là một trong rất nhiều trường học trên địa bàn tỉnh chú trọng đầu tư xây dựng thư viện khang trang, hiện đại. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không riêng các trường công lập, ngay cả các trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh như: Trường Tiểu học Lễ Văn (TP Cẩm Phả); Trường Tiểu học, THCS, THPT Văn Lang (TP Hạ Long); Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long… cũng rất quan tâm, mạnh dạn đầu tư cho vấn đề này. Chị Đỗ Thị Hoà, quản lý thư viện Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long nói: “Ngoài sự đầu tư của Nhà trường, sách ở thư viện còn do phụ huynh và học sinh đóng góp. Vì thế, số lượng, loại hình sách của thư viện Nhà trường rất phong phú. Đặc biệt, tất cả học sinh và giáo viên trong trường đều được cấp thẻ đọc miễn phí và có thể đọc khi nào rảnh rỗi”. Cũng theo chị Hoà, tại trường, đối tượng đọc nhiều nhất là học sinh cấp 1 và 2. Học sinh thường đến thư viện vào giữa các giờ ra chơi hoặc vào buổi chiều. Em Nguyễn Quốc Sách, học sinh lớp 4A1, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long nói: “Em thường xuống thư viện vào mỗi giờ ra chơi hết tiết 2 để đọc truyện, sách, báo mới. Đọc sách ở thư viện rất thú vị”.
Rõ ràng, với sự đầu tư mạnh dạn của các trường học trên địa bàn tỉnh, văn hoá đọc trong Nhà trường hiện đang từng bước được củng cố, phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng phải thừa nhận rằng, vẫn còn một số trường, đặc biệt là các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa, do còn nhiều khó khăn hoặc chưa có sự quan tâm, đầu tư thích đáng, nên cơ sở vật chất cơ bản như bàn ghế, giá sách, đầu sách chưa phong phú, hoạt động thư viện chưa hấp dẫn, thu hút được học sinh. Theo đồng chí Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, việc nâng cao chất lượng công tác thư viện trường học chính là một trong những giải pháp góp phần đổi mới giáo dục phổ thông. Mỗi trường học cần phải có các giải pháp kích thích thị hiếu đọc sách, làm cho học sinh yêu sách, say mê học sách. Những năm qua, để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh sử dụng và phát huy hiệu quả của thư viện, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã tích cực, chủ động ưu tiên vốn, hoàn thiện cơ sở vật chất trong thư viện trường học. Sở GD-ĐT đều chỉ đạo tới các phòng GD-ĐT, các trường học phải bố trí thư viện ở vị trí thuận lợi, an toàn, thoáng mát. Bên cạnh sự đầu tư từ ngân sách, ngành Giáo dục và nguồn chi thường xuyên của Nhà trường, rất nhiều trường học đã tích cực huy động các nguồn lực khác để tăng cường nguồn tài liệu, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng cho thư viện của mình.
Hy vọng rằng, với sự quan tâm của ngành Giáo dục và sự đầu tư tích cực của các trường học, hoạt động thư viện trong trường học sẽ ngày càng đa dạng, tạo không gian học tập “mở”, tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen đọc sách và tích cực tham gia các hoạt động của thư viện.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()