Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 01:05 (GMT +7)
Lộn xộn cổng trường giờ cao điểm
Thứ 5, 12/09/2013 | 06:53:29 [GMT +7] A A
Năm học mới bắt đầu cũng là thời điểm bài toán về đảm bảo TT ATGT tại cổng trường “nóng” lên, nhất là các trường nằm dọc trên các tuyến đường lớn. Đã có khá nhiều giải pháp được đưa ra, song có vẻ như các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được lời giải chung nhằm hạn chế những vi phạm. Tại các cổng trường, phụ huynh vẫn dàn hàng ngang, dừng đỗ phương tiện tuỳ tiện, học sinh nháo nhào tan học như ong vỡ tổ tràn ra đường gây mất TT ATGT.
Tan học là... tắc đường
Vào mỗi buổi chiều, giờ tan học của các em học sinh cũng đồng thời trùng với giờ tan tầm của các cơ quan, xí nghiệp đã khiến các nút giao thông đi qua cổng trường học trên nhiều tuyến đường lớn đông đúc đến nghẹt thở bởi người, xe hỗn độn. Đáng nói hơn, theo thói quen “nhất cử lưỡng tiện”, những bậc phụ huynh này mạnh ai, người ấy dừng, đỗ, người đến trước đỗ xe sát mép đường, người đến sau đỗ luôn phía ngoài, nhiều người dừng xe ngay giữa lòng đường để vẫy con, đón con khiến các tuyến đường giao thông chạy qua cổng trường luôn trong tình trạng ùn tắc.
Cổng Trường Tiểu học Quang Trung (TP Hạ Long) giờ tan học chật cứng người, xe. |
Được biết, trong những năm qua đã có khá nhiều giải pháp được bàn tới để giải quyết tình trạng này, song dường như chưa bao giờ mang lại hiệu quả như mong muốn. Đơn cử, tại cổng Trường Tiểu học Quang Trung (TP Hạ Long), cứ tan học là đường lại tắc. Con đường này vốn đã chật lại càng chật hẹp hơn khi người, xe chen lấn nhau; từng tốp học sinh đứng ven đường chờ nhau, chờ phụ huynh đến đón dàn hàng ngang ngay sau khi ra khỏi cổng trường hay các phương tiện của phụ huynh án ngữ trên các vỉa hè, các em học sinh đành phải chọn lòng đường để đi… đã gây ra cảnh lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất TT ATGT. Cho dù, nhà trường, chính quyền và các cơ quan chức năng đã có những giải pháp phối kết hợp, đề ra các quy định, hướng dẫn việc đưa đón học sinh hay thậm chí còn bố trí cả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát, phân luồng giao thông, song vẫn không hết lộn xộn.
Chị Trang, một phụ huynh đang chờ đón con tại đây phân bua: “Trường sát với đường, nếu xếp xe ngay ngắn thì toàn bộ vỉa hè cũng chẳng để được bao nhiêu, ai cũng chọn vị trí gần cổng trường nhất để đón con, để khi hết giờ học con bước ra là nó nhìn thấy mình, đồng thời còn để trông coi phương tiện, đồ đạc theo xe. Nếu vất xe một chỗ rồi chạy ra đón con khi quay lại chẳng biết có còn xe không nữa. Nhiều khi đến sớm còn chọn được chỗ đẹp để đứng chứ đến muộn không đứng dưới lòng đường thì biết đứng chỗ nào?”.
Đi tìm lời giải
Ông Nguyễn Đăng Hợp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Bước vào năm học mới, Sở đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục, nhà trường tăng cường giáo dục đối với công tác đảm bảo ATGT. Theo đó, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở, gắn trách nhiệm đảm bảo ATGT với đánh giá danh hiệu thi đua. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; tổ chức các hội thi, ký cam kết không vi phạm ATGT; thực hiện mô hình cổng trường an toàn nhằm hạn chế những vi phạm và nguy cơ mất TT ATGT…”.
Vẫn biết, từ nhiều năm trở lại đây, đầu năm học nào ngành giáo dục cũng đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo TT ATGT. Tuy nhiên, do công tác phối hợp chủ yếu còn mang tính hình thức, việc tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT chưa được tổ chức thường xuyên mà chỉ tập trung làm mạnh tại một số thời điểm. Do vậy, tình trạng mất ATGT tại cổng trường vào giờ tan học nói riêng, tình trạng học sinh vi phạm ATGT trên các tuyến đường vẫn tái diễn.
Công bằng mà nói, không thể đổ hết trách nhiệm gây ùn tắc giao thông tại các cổng trường học là do ý thức kém của phụ huynh học sinh, bởi họ không còn lựa chọn nào khác khi vỉa hè chật chội. Tại một số trường học cũng có biển thông báo yêu cầu phụ huynh không được đỗ xe dưới lòng đường, nhưng không đỗ dưới lòng đường thì biết đỗ xe ở đâu? Một giải pháp có thể triển khai được ngay đó là đa phần các trường học đều có sân trường rộng, nhưng thay vì có thể đưa phụ huynh học sinh vào trong sân với nội quy rõ ràng, nhiều trường đã chọn cách đóng cổng với lý do “ảnh hưởng đến việc học của các em”. Ai cũng có lý đúng và thực trạng tan học là ùn tắc vẫn cứ diễn ra. Ngoài ra, trên địa bàn TP Hạ Long đã có một số trường tổ chức thực hiện mô hình đưa, đón học sinh tại nhà. Đây được xem là cách làm khá phù hợp trong đời sống công nghiệp hiện nay, vừa tiết kiệm thời gian đưa đón con của các bậc phụ huynh vừa tạo cho các em tính kỷ luật, đúng giờ. Song giải pháp này lại được rất ít trường triển khai thực hiện.
Thiết nghĩ, để đảm bảo ATGT trước cổng trường, các ngành chức năng cần nhanh chóng đưa ra những giải pháp mang tính lâu dài. Như khuyến khích, tạo điều kiện cho các phương tiện công cộng đưa đón học sinh; tận dụng sân trường để làm nơi chờ đón con cho các bậc phụ huynh; tổ chức hướng dẫn phụ huynh đỗ xe trật tự, an toàn, đồng thời xử lý dứt điểm tình trạng hàng quán buôn bán chiếm dụng vỉa hè tại cổng trường... Có làm được như vậy, năm học mới này mới mong giảm nhiều nỗi lo về TT ATGT tại cổng trường.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()