Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 10:05 (GMT +7)
Đối thoại với người lao động: Cần quan tâm giải quyết những vấn đề sau đối thoại
Thứ 7, 01/06/2013 | 04:58:57 [GMT +7] A A
Những năm qua, Quảng Ninh là một trong 5 tỉnh có số vụ đình công, tranh chấp lao động thấp nhất cả nước. Điều đó khẳng định sự quan tâm của các cấp, ngành tới đội ngũ CNLĐ, vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo, bảo vệ người lao động (NLĐ), nhất là thông qua việc tổ chức các cuộc đối thoại giữa NLĐ với chủ sử dụng lao động, với chính quyền các cấp. Tuy nhiên, nhiều cuộc đối thoại vẫn chưa thực sự phát huy được hiệu quả.
Đối thoại với NLĐ góp phần hạn chế đình công, tranh chấp lao động trái pháp luật. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Gốm màu Hoàng Hà sản xuất gạch thẻ, gạch chống trơn. |
Còn nặng hình thức
Đối thoại với NLĐ nhằm mục đích nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc về chế độ chính sách... của CNVC-LĐ góp phần chăm lo đời sống NLĐ, hạn chế các cuộc tranh chấp, đình công trái pháp luật. Qua đối thoại, lãnh đạo các doanh nghiệp có thêm thông tin phản hồi khách quan về quá trình tổ chức sản xuất, công tác quản lý, giáo dục, chính trị tư tưởng, các hoạt động của đơn vị, những thông tin tương tác giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Từ đó có những kế sách, biện pháp thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ. Cũng qua đối thoại, NLĐ được bày tỏ quan điểm trước lãnh đạo các cấp, đóng góp những ý kiến, sáng kiến trong định hướng, sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Việc tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn với NLĐ là cần thiết, có tính ưu việt. Tuy nhiên, thực tế các cuộc đối thoại ở nhiều nơi chưa “chạm” được thực chất của vấn đề NLĐ quan tâm. Bởi lẽ, khoảng cách giữa lãnh đạo với NLĐ còn xa, rồi tâm lý e ngại sợ phát biểu sẽ bị “trù úm”. Thêm nữa, đối thoại thành công hay không còn tuỳ thuộc phương pháp đối thoại và người đứng ra tổ chức đối thoại. Thực tế, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp lấy luôn ngày đại hội CBCC, hội nghị NLĐ làm dịp đối thoại với CNVC-LĐ, việc này cũng hợp lý, nhưng lâu nay các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo các cấp với NLĐ thường là các đại biểu ưu tú nên đôi khi không tránh được chuyện cấp dưới tán dương, ca ngợi cấp trên; cấp trên biểu dương cấp dưới bằng những mỹ từ để cùng làm vừa lòng nhau. Đến khi bế mạc mọi người đều vui vẻ, bởi sự “thành công tốt đẹp”. Không ít cuộc đối thoại, lãnh đạo chuyên môn cám ơn các ý kiến phát biểu, nghiêm túc tiếp thu, sẽ nghiên cứu, đưa ra những biện pháp hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của NLĐ, một số vấn đề thuộc quyền sẽ có văn bản gửi tới các đơn vị để triển khai. Nhưng sau hàng loạt cam kết, lời hứa với tiếng vỗ tay hưởng ứng rầm rộ rồi mọi việc đâu lại vào đấy, từ từ rơi vào im lặng. Điều đó, làm cho đối thoại không có tác dụng.
“Hậu” đối thoại và vai trò của công đoàn
Trong tình hình kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh, ảnh hưởng tới NLĐ, công đoàn các cấp đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn tổ chức các cuộc đối thoại để NLĐ và chủ doanh nghiệp trao đổi, gặp gỡ, tìm được tiếng nói đồng thuận, vượt qua khó khăn. LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với CNLĐ, qua đó nhiều nhóm vấn đề đã được đưa ra tháo gỡ. Trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các cuộc đối thoại với chủ sử dụng lao động, cán bộ công đoàn, cán bộ làm công tác BHXH và NLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Triều và thành phố Hạ Long về những chế độ chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.
Bà Trần Thị Hiền, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại Entity cho rằng: “Đối thoại như thế là rất cần thiết để chủ doanh nghiệp và NLĐ có cơ hội hiểu và thực hiện đúng chính sách pháp luật, giúp cho doanh nghiệp và NLĐ có trách nhiệm với nhau hơn”. Tuy nhiên, sau đối thoại, một loạt vấn đề có được giải quyết, ai sẽ là người tham gia giám sát, thực hiện? Ngoài những ý kiến có thể giải quyết tại chỗ, mỗi cấp có bộ phận tham mưu có chuyên môn sâu từng lĩnh vực cần xem xét từng vấn đề một cách thấu đáo theo đúng các quy định hiện hành để có văn bản trả lời (Phương án giải quyết, bộ phận và thời gian thực hiện). Nếu thuộc thẩm quyền cấp trên thì có văn bản đồng thời cũng thông báo cho NLĐ biết. Tất cả những thông tin đó được thông báo cho các đơn vị cũng như CBCNV trực thuộc biết để NLĐ cảm thấy những ý kiến cũng như bản thân họ được coi trọng. Một điều quan trọng là những ý kiến trả lời phải có tính khả thi cao, tạo chữ tín để nâng cao vị thế của người lãnh đạo, đây cũng là yếu tố mang tính quyết định cho sự ổn định phát triển bền vững của đơn vị.
“Việc đối thoại với NLĐ là cần thiết để nắm, hiểu tâm tư nguyện vọng của NLĐ, từ đó có những quyết sách kịp thời giải quyết những vướng mắc của NLĐ. Nhưng cần theo dõi kết quả của các buổi đối thoại, sau đối thoại cần có các văn bản pháp quy để tổ chức thực hiện”, đó cũng là ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh tháng 5 vừa qua. Như vậy dù là đối thoại ở cấp nào thì “hậu” đối thoại cũng là vấn đề cần được quan tâm giải quyết, giám sát thực hiện, công đoàn cần thiết phối hợp với các phòng, ban liên quan giám sát, tham gia thực hiện, đảm bảo quyền lợi, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.
Thanh Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()