Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 18:09 (GMT +7)
"Xanh hóa trường học" ở Đông Triều
Chủ nhật, 06/05/2012 | 11:31:01 [GMT +7] A A
Việc tạo cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui được cho là một trong những biện pháp để ngành GD-ĐT Đông Triều nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Từ chủ trương đó nên các trường trên địa bàn huyện đang tích cực trong việc "xanh hoá trường học" nhằm tạo cảnh quan, môi trường sư phạm tốt.
Việc "xanh hoá trường học" trên địa bàn huyện bắt đầu từ khâu qui hoạch bổ sung mở rộng diện tích đất của các trường năm 2009-2010 để đảm bảo theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia và phát triển lâu dài. Đây là bước đột phá trong quy hoạch sử dụng đất của Đông Triều để các nhà trường có đủ sân chơi, bãi tập, khu giáo dục thể chất, khu vườn rau, vườn hoa... Đến nay, 80 trường học của huyện Đông Triều đều có đủ diện tích, có khuôn viên tường bao, cổng, biển đảm bảo an toàn, trường lớp ngày càng khang trang đẹp đẽ. Phòng học an toàn thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với lứa tuổi học sinh. 75 trường xuất sắc của huyện Đông Triều đạt đủ tiêu chí “xanh-sạch-đẹp” đã được công nhận, 5 trường mới được tách ra đang trong lộ trình xây dựng trường lớp nên chưa quy hoạch xong vườn trường, chưa cải tạo được đất để trồng thêm cây xanh. Tuy vậy, đến bất cứ trường học nào ở Đông Triều cũng thấy có đặc trưng là tại sân trường đều có các đài phun nước, hệ thống thảm cỏ xanh, non bộ rất sinh động.
Học sinh Trường THCS Mạo Khê II lao động dọn vệ sinh vườn hoa và đài phun nước hàng tuần. |
Ấn tượng nhất với các ngôi trường khi đến thăm đó là sân, vườn trường được quy hoạch hợp lý, có những loại cây bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả rất gần gũi với học sinh, các loại cây nhiều loài và được bố trí trồng nhiều tầng cao thấp khác nhau, tạo bóng mát và cảnh quan. Các công trình khu vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp trong khuôn viên trường học, thiết bị vệ sinh được đầu tư phù hợp và luôn có đủ nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Hệ thống máng và vòi nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn được đầu tư để rèn thói quen rửa tay thường xuyên cho học sinh, sân trường có các thùng chứa rác. Đồng thời, hệ thống tiêu thoát nước, nước thải, rác thải cơ bản được xử lý tốt. Ở những trường có học sinh ăn bán trú đã có bếp ăn chế biến theo quy trình một chiều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có hợp đồng mua bán thực phẩm sạch và được cơ quan y tế kiểm tra cấp giấy chứng nhận. CBGV các trường mầm non còn tích cực cải tạo đất để làm vườn rau, vườn hoa cho bé, sân giáo dục an toàn giao thông, trồng thêm cây ăn quả để tạo nguồn rau quả sạch thêm vào khẩu phần ăn cho tại trường hàng ngày.
Học sinh Trường Tiểu học Quyết Thắng (Đông Triều) cùng rửa tay bằng xà phòng dưới sự hướng dẫn của cô giáo. |
Đó là kết quả của chiến dịch xanh hoá trường học để xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp-an toàn được Phòng GD&ĐT huyện đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia những năm qua với mục tiêu đặt ra là làm như thế nào để trường lớp đạt tiêu chí xanh, để trường lớp luôn sạch và để trường lớp có cảnh quan sư phạm đẹp. Gần 4 năm, ngành giáo dục huyện Đông Triều đã huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường chung tay xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của từng trường, từng cấp học trên địa bàn huyện. Trong đó, đã tập trung cao độ cho nội dung xây dựng trường lớp “xanh-sạch-đẹp” từ phát huy nội lực và từ công tác xã hội hóa, đã nhanh chóng tạo được khuôn viên trường lớp đảm bảo môi trường sư phạm có tính giáo dục cao. Cùng với vườn mai vàng Yên Tử tại Khu lưu niệm Bác Hồ dừng chân trên đường về vui tết với quân và dân Quảng Ninh mùa xuân năm 1965 ở cạnh Trường THCS Hồng Thái Tây, trong sân và vườn các trường mai vàng Yên Tử tạo nên cây đặc trưng của các trường học của Đông Triều.
Mỗi ngôi trường ở Đông Triều sẽ có những diện mạo mới với nét riêng biệt và độc đáo khi Đông Triều trở thành huyện nông thôn mới... Đó là khẳng định của Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới, Trưởng phòng GD&ĐT huyện khi được chúng tôi hỏi về mục tiêu của ngành tiếp tục triển khai mô hình xanh hóa trường học thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” những năm học tiếp theo.
Nguyễn Xuân
Thầy giáo Nguyễn Hồng Quảng, Hiệu trưởng Trường THCS Mạo Khê II: Xanh - sạch - đẹp của ngành được cụ thể hoá tại Trường THCS Mạo Khê II bằng các mục tiêu cụ thể của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà điểm nhấn là hoạt động của CLB màu xanh. Hàng tháng, theo chủ điểm, CLB duy trì hoạt động vào ngày thứ 7 hàng tuần thực hiện chủ điểm. Đồng thời, các hoạt động hướng dẫn học sinh thu gom rác thải xung quanh vườn trường, tổ chức phân loại rác. Bên cạnh đó, ban cố vấn CLB bao gồm các thày cô giáo, cha mẹ học sinh...còn tổ chức các hội thi viết, vẽ về môi trường, làm sản phẩm dạy - học từ phế liệu. Đặc biệt, có 1 hoạt động truyền thống từ trước tới nay là học sinh lớp 9 ngày ra trường, các giáo sinh về thực tập tại trường... đều có công trình kỷ niệm nhà trường là các vườn cây, chậu cảnh tạo cảnh quan nhà trường xanh, mỗi ngày một đẹp hơn. Cô giáo Nguyễn Thị Lương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai: Với trường mầm non thì trẻ chưa tự tham gia được vào việc bảo vệ chăm sóc vườn cây, vườn hoa, vườn rau của bé trong trường. Việc tạo cảnh quan sư phạm trường lớp phải phù hợp với lứa tuổi mầm non, phải tạo nét đẹp hấp dẫn trẻ để trẻ nhận thức bằng trực quan sinh động, tiếp nhận cái đẹp qua các kênh hình, do đó nhà trường đã chú trọng tạo kênh hình với nhiều màu sắc sặc sỡ và những hình ảnh nhân vật có trong các câu chuyện cổ tích, các con vật gần gũi, ngộ nghĩnh đáng yêu, những hình ảnh này được vẽ trang trí ngay từ cổng trường, trong sân trường, và các mảng trong góc lớp… Nhà trường đã phát huy nội lực phân công và tạo mọi điều kiện để các cô giáo phát huy hết tài năng sư phạm, năng khiếu thẩm mỹ vào việc vẽ trang trí trường lớp và tại các góc lớp vẽ tranh lễ giáo và các tranh trang trí theo từng chủ đề. Bên cạnh việc phát huy nội lực chúng tôi huy động các nguồn lực khác đặc biệt chú trọng công tác xã hội hoá cho công tác này. Thầy giáo Trần Văn Toán, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Dương: Môi trường sạch, cảnh quan xanh và đẹp là một trong những yếu tố xây dựng nhà trường văn hoá. Bằng các hoạt động VHVN, TDTT và hội thi “Thời trang thân thiện” của học sinh thì nhà trường đã đưa thông điệp đến các em là “Hãy cùng chung tay góp sức trong việc giữ gìn và bảo vệ nhà trường luôn xanh - sạch - đẹp. Cùng với sự chung tay của cha mẹ học sinh và các tổ chức ngoài nhà trường, những khoảng đất trống trước đây cỏ mọc hoang giờ đã thành những khu đồi sinh thái, hòn non bộ... đã thực sự làm thay da đổi thịt ngôi trường ở vùng quê vẫn đang còn khó khăn. Từ kết quả ban đầu của phong trào xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp, chắc chắn nhà trường chúng tôi sẽ có những bứt phá trong đổi mới giáo dục để khẳng định, để phát triển, để vươn xa. Em Nguyễn Thái An, học sinh Trường Tiểu học Kim Sơn: Ngôi trường là nơi em cùng các bạn hàng ngày cùng học tập rất thú vị. Ở trường, chúng em luôn đoàn kết và hoà thuận quý mến nhau, nghe lời thày cô giáo dạy. Chúng em luôn được đến ngôi trường xanh và sạch để học tập và thoải mái vui chơi, nô đùa dưới bóng mát sân trường. Để trường của chúng em luôn xanh-sạch-đẹp thì chúng em cũng phải góp phần dọn vệ sinh sân trường, lớp học hàng ngày, em và các bạn không vứt rác bừa bãi ra sân trường và cùng chăm sóc cây trồng trong vườn, sân trường của chúng em... Cô giáo Vũ Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Khê: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ học tập, các em được cùng nhau vui đùa dưới những bóng cây xanh mát trong khu vui chơi. Môi trường này giúp các em yêu quý trường lớp, thày cô, bạn bè và nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ, góp phần hình thành lối sống văn minh, văn hoá cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Do đó, xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp của trường chúng tôi luôn có sự đồng thuận từ phía cha mẹ học sinh. Năm học này, thực hiện chiến dịch xanh hoá trường học của trường, cô trò nhà trường tiếp tục đưa loài cây đặc trưng là những mai vàng Yên Tử vào vườn trường. Việc làm này không chỉ giúp môi trường học đường ngày càng xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần bảo vệ loài cây đặc hữu của Quảng Ninh. Ông Đặng Văn Diềm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Triều: Đối với trường học, việc trồng cây xanh có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường sinh khí cho con người và hệ sinh thái. Rặng cây xanh còn là bức tường lọc tạp âm từ môi trường bên ngoài, tránh được sự ồn ào, ô nhiễm... Việc tăng cường cây xanh cho trường học bằng phong trào xanh hoá trường học có ý nghĩa quan trọng góp phần hoàn thành tiêu chí các trường đạt chuẩn quốc gia, góp sức hoàn thành mục tiêu đến năm 2014, Đông Triều đạt huyện nông thôn mới. Ngành nông nghiệp chúng tôi tiếp tục có sự phối hợp với các trường bằng những giải pháp cụ thể và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc lựa chọn cây trồng cho nhà trường... |
Nhóm phóng viên
Liên kết website
Ý kiến ()