Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 11:59 (GMT +7)
“Chọn lọc cái thiếu, còn yếu và cần nâng cao...”
Chủ nhật, 12/02/2012 | 04:59:08 [GMT +7] A A
(Ông Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trả lời PV Báo Quảng Ninh)
- Đánh giá của ông về việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?
Ông Đỗ Văn Thuấn. |
+ Có thể nói, trước khi có Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch 5255 của UBND tỉnh về chấn chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ở một số địa phương, đặc biệt là các khu vực đô thị, kinh tế phát triển, một số giáo viên đã lợi dụng việc dạy thêm, học thêm để tạo áp lực không đáng có, gây nên không ít bức xúc cho phụ huynh và học sinh.
Theo tôi, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó phải kể đến những nguyên nhân khách quan về phía nhu cầu học tập rất đa dạng của các bậc cha mẹ học sinh, của các em học sinh, trong đó cũng có một phần nhỏ do ý thức chủ quan, tình cảm nghề nghiệp của một số ít giáo viên mà việc dạy thêm nó mang tính chất thương mại hoá. Chính vì thế, việc dạy thêm, học thêm đã không theo đúng xu hướng tích cực mà mang những yếu tố tiêu cực. Trước thực trạng này, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành các Chỉ thị, Kế hoạch chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm.
- Trong quá trình triển khai các chỉ đạo của tỉnh về chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm, ngành Giáo dục có gặp khó khăn gì không, thưa ông?
+ Ngay sau khi có Chỉ thị 09 của Tỉnh uỷ và Kế hoạch 5255 của UBND tỉnh về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, ngành Giáo dục đã xây dựng chương trình tổ chức, hành động ngay trong buổi họp trực tuyến đầu tiên giữa Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách văn hoá, xã hội cùng với toàn thể hiệu trưởng các trường và toàn thể cán bộ quản lý của toàn ngành. Đặc biệt, ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, tổ chức Đảng, bộ máy chính quyền, trong tất cả các đoàn thể xã hội tạo ra sự đồng thuận. Ngành chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục tham mưu cho lãnh đạo và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã, phường ra văn bản chỉ đạo ở cấp mình tuân thủ nội dung này.
Bên cạnh đó, các trường học phải họp với toàn thể phụ huynh, học sinh, giáo viên để phổ biến chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động và đón nhận những ý kiến phản hồi, những thắc mắc chưa hiểu hết để tuyên truyền tạo ra sự đồng thuận. Trong thời gian vừa qua, ngành Giáo dục đã giải quyết được nhiều vấn đề khúc mắc, chưa rõ ràng, hiểu chưa đúng về việc thực hiện Chỉ thị 09. Cụ thể là ở Quảng Ninh không cấm việc dạy thêm, học thêm mà đây là chấn chỉnh những sai trái trong việc dạy thêm, học thêm. Trước hết, có sự tham gia quản lý của nhà nước, đặc biệt là sự quản lý của địa phương cùng với ngành Giáo dục. Và giao trách nhiệm cụ thể cho hiệu trưởng các nhà trường quản lý được chương trình, thời gian, nội dung dạy thêm cho đúng mục đích. Nhà trường phải chịu trách nhiệm trước học sinh và dư luận.
- Theo ông, làm thế nào để việc dạy thêm, học thêm đạt hiệu quả cao?
+ Để đạt hiệu quả cao, phụ huynh, học sinh phải có sự chọn lọc khi cho con em mình đi học thêm. Không nên nghe thấy ở đâu đó, nơi nào đó có thầy cô dạy tốt là cho con em mình đi học. Các em học sinh không nên dành thời gian quá nhiều cho việc học thêm. Bởi lẽ, nó sẽ mất dần đi tính chủ động vì khi chỉ nghe thôi, không có thời gian suy nghĩ thì việc học nhiều cũng không phải là tốt. Mặt khác, nhà trường, giáo viên phải quy định rõ thời lượng dạy thêm. Trong một chương trình học thêm không nên học quá 4 buổi trong 1 tuần. Mỗi 1 buổi dạy thêm, thời gian cũng không kéo quá dài trong 2,5 tiếng/buổi. Để đảm bảo các em có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi có thời gian tự học, tự nghiên cứu, các trường nên tư vấn lại cho học sinh, phụ huynh học sinh không nên cho con em mình đi học quá nhiều. Học thêm thì cần chọn cái gì còn thiếu, còn yếu và cái gì cần nâng cao thì học chứ đừng có a dua thấy người ta học cái gì mình cũng đi theo cái đó.
Thu Hương (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()