Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 05:17 (GMT +7)
Phát triển giao thông Quảng Ninh giai đoạn 2011-2015: Tạo bước đột phá mới
Thứ 6, 30/12/2011 | 16:41:26 [GMT +7] A A
Nhiệm vụ của ngành giao thông Quảng Ninh về định hướng phát triển giao thông trong giai đoạn 2011-2015 là rất lớn, vừa tập trung xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để triển khai nhiều công trình, tập trung vào một số dự án giao thông quan trọng có tính chất đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bước vào năm 2011, năm đầu kế hoạch 5 năm (2011-2015) nhưng ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã gặp rất nhiều khó khăn như: Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, giá cả, năng lượng, nguyên nhiên vật liệu, thời tiết diễn biến phức tạp; một số doanh nghiệp trong và ngoài ngành gặp khó khăn trong sản xuất và tìm kiếm việc làm, tiếp cận vốn để tái sản xuất, mở rộng sản xuất kinh doanh; nguồn vốn đầu tư các công trình giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh còn hạn chế trong khi nhu cầu là rất lớn. Không những vậy, kinh tế trong nước thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nên các dự án sử dụng vốn hỗ trợ của ngân sách Trung ương hiện nay tạm thời chưa được bố trí nguồn vốn như dự án nâng cấp cải tạo đường 18C Tiên Yên - Hoành Mô; đường trục chính vào Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà; đường 329, đường 340...
Thi công gói thầu số 1 Dự án cải tạo nâng cấp QL18C Tiên Yên - Bình Liêu. |
Để tháo gỡ khó khăn này, ngành đã rất tích cực tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của Bộ Giao thông - Vận tải trong ghi kế hoạch vốn, danh mục công trình cần đầu tư của tỉnh và tham mưu với tỉnh các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công trình hạ tầng giao thông quan trọng. Trong bối cảnh khó khăn chung, ngân sách tỉnh sẽ ứng trước để tập trung thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng của các dự án còn đang vướng mắc. Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cập nhật, định kỳ điều chỉnh, bổ sung kịp thời quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông của tỉnh, chi tiết quy hoạch của từng huyện, thị xã, thành phố. Xây dựng kế hoạch cụ thể thu hút nguồn vốn đầu tư để quy hoạch đầu tư xây dựng các công trình có quy mô lớn. Ngoài nguồn vốn ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương, tỉnh sẽ huy động các nguồn vốn, các hình thức đầu tư khác như BT, BOT... để đầu tư xây dựng các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị.
Việc thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giao thông đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm an ninh - quốc phòng tại địa phương. |
Qua đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm trong thời điểm tháng 10-2011 được tỉnh ứng vốn trên 200 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2012 như: Dự án làm mới tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long đoạn Cái Mắm - Đồng Đăng và đoạn Vũ Oai - Quang Hanh nhằm giảm áp lực giao thông cho trung tâm đô thị Hạ Long, đồng thời tăng cường khả năng thông suốt của hệ thống giao thông qua các đô thị lớn; cải tạo nâng cấp QL18C Tiên Yên - Hoành Mô, đây là tuyến đường rất quan trọng mở cửa ngõ khai thác các điều kiện phát triển của khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô; tỉnh lộ 340 Hải Hà đi cửa khẩu Bắc Phong Sinh...
Cùng với nhiều công trình kết cấu hạ tầng, sự phát triển nhanh chóng và đa dạng các dịch vụ vận tải cũng giúp cho việc đi lại của nhân dân ngày càng dễ dàng và thuận tiện hơn. Vận tải hành khách đánh dấu bước đổi mới về chất trong sắp xếp luồng tuyến, đổi mới phương tiện được phát triển mạnh. Tổ chức các tuyến vận tải khách theo mô hình chất lượng như: Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội; Cẩm Phả - Mỹ Đình phục vụ nhân dân đi lại nhanh chóng. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, khuyến khích đầu tư phương tiện có trọng tải lớn, tiện nghi sang trọng (kể cả xe có giường nằm). Vận tải khách công cộng bằng xe buýt đã tổ chức quản lý tốt các tuyến trên địa bàn: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hoành Bồ, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn và Móng Cái được xã hội chấp nhận và thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông, góp phần quan trọng làm giảm ùn tắc giao thông, kiềm chế TNGT.
Đồng thời tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, sửa chữa thường xuyên, định kỳ đường bộ, đường thuỷ theo kế hoạch được giao đảm bảo êm thuận; làm tốt công tác đảm bảo giao thông các bến phà, trạm thu phí. Về cơ bản 4/5 tuyến quốc lộ được giao quản lý với tổng chiều dài là 375km được thông suốt, êm thuận. Cùng với nguồn vốn sửa chữa cầu đường bộ Trung ương, năm 2011, Uỷ ban nhân dân tỉnh cũng đã cho Sở Giao thông - Vận tải triển khai một số dự án để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông trước và sau Tết Nguyên đán 2011 như: Sửa chữa mặt đường đảm bảo giao thông trên QL18 từ Uông Bí đến Cẩm Phả, xây dựng lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên QL18 đoạn qua địa bàn TX Quảng Yên, điều chỉnh nút giao thông Loong Toòng bằng đèn tín hiệu... Đến nay, các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.
Có thể nhận thấy rằng, năm 2011, việc thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giao thông đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm an ninh - quốc phòng tại địa phương, đây chính là tiền đề tạo bước đột phá mới cho GT-VT năm 2012 và những năm tiếp theo. Ngành GT-VT phối hợp các ngành khác trong tỉnh tiếp tục thúc đẩy nhanh các dự án xây dựng cầu Bắc Luân II (Móng Cái - Đông Hưng, Trung Quốc); đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đầu tư hiện đại hoá cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy; xây dựng trung tâm cứu hộ đường bộ; xây dựng các bến xe chất lượng cao trên các địa bàn Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái và Vân Đồn; sân bay Quốc tế Vân Đồn...
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()