Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 03:23 (GMT +7)
Quản lý, giáo dục TTN, học sinh trong dịp hè
Thứ 7, 20/08/2011 | 18:04:01 [GMT +7] A A
Theo đánh giá của BCH Tỉnh Đoàn, năm 2011, hoạt động quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên, học sinh (TTN, HS) trong dịp hè; bên cạnh nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động thu hút thanh thiếu nhi, thì vẫn còn một số địa phương triển khai còn thiếu sự gắn kết giữa các ngành, đơn vị, nên kết quả chưa cao.
NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC
Công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách hè được các địa phương, đơn vị triển khai bài bản. BTV Tỉnh Đoàn tổ chức hội nghị tập huấn “Đoàn Thanh niên tham gia quản lý nhà văn hoá thôn, khe bản” cho hơn 60 bí thư chi đoàn xã. 14/14 huyện, thị xã, thành phố đã mở các lớp tập huấn, trang bị tài liệu cho các điểm sinh hoạt hè, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 3.382 cán bộ phụ trách hè. Việc bàn giao học sinh về tham gia sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư đã được các trường và địa phương thực hiện khá tốt, như: Lập danh sách học sinh, sinh viên theo khu phố, địa chỉ gia đình, trong đó ghi rõ học lực, hạnh kiểm, năng khiếu, để gia đình, khu phố nắm, phân loại và có những hình thức tổ chức quản lý, giáo dục phù hợp.
Nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai hoạt động quản lý, giáo dục TTN, HS hè với các hình thức phong phú, phù hợp. Bên cạnh cách thức truyền thống là tổ chức các điểm sinh hoạt hè tại nhà văn hoá theo định kỳ để tập hát, trò chơi tập thể...; ban chỉ đạo hè các địa phương còn tạo ra nhiều hoạt động sinh hoạt phong phú, như: Tổ chức các hội thi văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, tin học trẻ, các lớp năng khiếu võ thuật cổ truyền, erobic, ghi ta, oóc gan, hội hoạ, múa, vũ quốc tế, bóng đá nhi đồng... Những hoạt động này đã thu hút đông đảo TTN, HS tham gia, tạo điều kiện để các em vừa vui chơi, vừa ôn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng sống. Nổi bật là Đoàn TN các huyện Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên, đã phối hợp với phòng văn hoá - thể thao huyện tổ chức giải bóng đá, họa mi vàng, liên hoan trò chơi dân gian; Đoàn Thanh niên huyện Đông Triều tổ chức giải cầu lông, hoạt động tham quan, cắm trại. Một số đơn vị còn có cách làm sáng tạo, là tổ chức các buổi sinh hoạt hè gắn với việc bảo tồn văn hoá dân tộc, thông qua các lớp học hát Then (Bình Liêu), hát chèo, đàn bầu (Đầm Hà), hát Soóng Cọ, thể thao dân tộc (Tiên Yên)... BCĐ hoạt động hè các địa phương còn làm tốt công tác xã hội hoá, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ 2,5 tỷ đồng tổ chức các hoạt động hè và nhận đỡ đầu, hỗ trợ học tập, trao học bổng, trao góc học tập, thăm tặng quà... cho 9.725 trẻ em nhiễm HIV/AIDS, mồ côi, bệnh tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đoàn TN các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở đoàn trực thuộc duy trì, thực hiện tốt chăm sóc, đỡ đầu thường xuyên 1.218 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo địa chỉ với tổng số tiền 930 triệu đồng; tuyên dương 1.586 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Đoàn TN các cấp còn tham mưu cho Ban Chỉ đạo hoạt động hè các huyện, thị xã, thành phố vận động giáo viên, sinh viên về quê nghỉ hè tổ chức trên 100 lớp ôn tập văn hoá cho hơn 2.500 TTN, HS...
CẦN TĂNG SỰ GẮN KẾT
Tuy có nhiều chuyển biến, nhưng hoạt động quản lý, giáo dục TTN, HS trong dịp hè vẫn còn bộc lộ những tồn tại. Hầu hết những nơi có điều kiện thuận lợi, kinh tế phát triển thì các hoạt động được tổ chức sôi nổi, thường xuyên và hiệu quả hơn. Ở một số nơi vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, thì nội dung, hình thức tổ chức kém phong phú, hấp dẫn, vì vậy tỷ lệ thu hút TTN, HS chưa cao. Theo số liệu thống kê của Tỉnh Đoàn, năm nay tổng số học sinh tham gia sinh hoạt hè là 148.208 em, chiếm 81,1%. Nguyên nhân chưa thu hút được 100% là do công tác bàn giao học sinh giữa nhà trường và địa phương chưa được thực hiện tốt; nhiều nơi chưa có sự quan tâm của chính quyền địa phương, thiếu sự vào cuộc của các cấp, các ngành, thậm chí có tư tưởng khoán trắng cho đoàn thanh niên, coi đây là việc của riêng tổ chức đoàn.
Đánh giá của Ban Chỉ đạo quản lý, giáo dục TTN, HS các địa phương cũng chỉ ra rằng, năng lực của cán bộ phụ trách hè nhiều nơi còn hạn chế, kinh phí dành cho các hoạt động còn hạn hẹp, công tác xã hội hoá rất khó thực hiện. Một cán bộ Thành Đoàn Hạ Long cho biết: “Mỗi học sinh khi bàn giao về địa phương sinh hoạt hè đều có phiếu nhận xét. Hết kỳ nghỉ hè, học sinh phải nộp phiếu về cho nhà trường. Có nhiều em không tham gia sinh hoạt hè ở địa phương, nhưng nhà trường cũng không thể kỷ luật, vì không có quy chế để xử lý những trường hợp này...”.
Công tác giáo dục, quản lý TTN, HS trong hè còn thiếu sự gắn kết giữa các trường ĐH, CĐ, các tổ chức đoàn trong các trường phổ thông, dẫn đến sinh viên về nghỉ hè tại địa phương tham gia sinh hoạt đạt thấp. Trong khi đây là đối tượng rất cần được thu hút, tập hợp, bởi là lực lượng đóng góp không nhỏ cho các hoạt động tình nguyện ở địa phương. Theo quy định của phần lớn các trường ĐH, CĐ, sinh viên về nghỉ phải tham gia sinh hoạt hè tại địa phương và phải có phiếu nhận xét. Nhiều địa phương chưa thực sự tạo được “sức hút” sinh viên tham gia vào các hoạt động hè. Nhiều trường ĐH, CĐ phát phiếu sinh hoạt hè cho sinh viên, nhưng không hề thu lại phiếu sinh hoạt hè.
Làm tốt công tác quản lý, giáo dục, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút TTN, HSSV tham gia sinh hoạt hè, còn góp phần tích cực giảm tỷ lệ TTN, HS mắc TNXH, vi phạm pháp luật. Vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác này, để các buổi sinh hoạt hè thực sự thiết thực, bổ ích.
NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC
Công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách hè được các địa phương, đơn vị triển khai bài bản. BTV Tỉnh Đoàn tổ chức hội nghị tập huấn “Đoàn Thanh niên tham gia quản lý nhà văn hoá thôn, khe bản” cho hơn 60 bí thư chi đoàn xã. 14/14 huyện, thị xã, thành phố đã mở các lớp tập huấn, trang bị tài liệu cho các điểm sinh hoạt hè, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 3.382 cán bộ phụ trách hè. Việc bàn giao học sinh về tham gia sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư đã được các trường và địa phương thực hiện khá tốt, như: Lập danh sách học sinh, sinh viên theo khu phố, địa chỉ gia đình, trong đó ghi rõ học lực, hạnh kiểm, năng khiếu, để gia đình, khu phố nắm, phân loại và có những hình thức tổ chức quản lý, giáo dục phù hợp.
Lớp học múa hè tại Cung Văn hoá thiếu nhi tỉnh. |
CẦN TĂNG SỰ GẮN KẾT
Tuy có nhiều chuyển biến, nhưng hoạt động quản lý, giáo dục TTN, HS trong dịp hè vẫn còn bộc lộ những tồn tại. Hầu hết những nơi có điều kiện thuận lợi, kinh tế phát triển thì các hoạt động được tổ chức sôi nổi, thường xuyên và hiệu quả hơn. Ở một số nơi vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, thì nội dung, hình thức tổ chức kém phong phú, hấp dẫn, vì vậy tỷ lệ thu hút TTN, HS chưa cao. Theo số liệu thống kê của Tỉnh Đoàn, năm nay tổng số học sinh tham gia sinh hoạt hè là 148.208 em, chiếm 81,1%. Nguyên nhân chưa thu hút được 100% là do công tác bàn giao học sinh giữa nhà trường và địa phương chưa được thực hiện tốt; nhiều nơi chưa có sự quan tâm của chính quyền địa phương, thiếu sự vào cuộc của các cấp, các ngành, thậm chí có tư tưởng khoán trắng cho đoàn thanh niên, coi đây là việc của riêng tổ chức đoàn.
Đánh giá của Ban Chỉ đạo quản lý, giáo dục TTN, HS các địa phương cũng chỉ ra rằng, năng lực của cán bộ phụ trách hè nhiều nơi còn hạn chế, kinh phí dành cho các hoạt động còn hạn hẹp, công tác xã hội hoá rất khó thực hiện. Một cán bộ Thành Đoàn Hạ Long cho biết: “Mỗi học sinh khi bàn giao về địa phương sinh hoạt hè đều có phiếu nhận xét. Hết kỳ nghỉ hè, học sinh phải nộp phiếu về cho nhà trường. Có nhiều em không tham gia sinh hoạt hè ở địa phương, nhưng nhà trường cũng không thể kỷ luật, vì không có quy chế để xử lý những trường hợp này...”.
Công tác giáo dục, quản lý TTN, HS trong hè còn thiếu sự gắn kết giữa các trường ĐH, CĐ, các tổ chức đoàn trong các trường phổ thông, dẫn đến sinh viên về nghỉ hè tại địa phương tham gia sinh hoạt đạt thấp. Trong khi đây là đối tượng rất cần được thu hút, tập hợp, bởi là lực lượng đóng góp không nhỏ cho các hoạt động tình nguyện ở địa phương. Theo quy định của phần lớn các trường ĐH, CĐ, sinh viên về nghỉ phải tham gia sinh hoạt hè tại địa phương và phải có phiếu nhận xét. Nhiều địa phương chưa thực sự tạo được “sức hút” sinh viên tham gia vào các hoạt động hè. Nhiều trường ĐH, CĐ phát phiếu sinh hoạt hè cho sinh viên, nhưng không hề thu lại phiếu sinh hoạt hè.
Làm tốt công tác quản lý, giáo dục, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút TTN, HSSV tham gia sinh hoạt hè, còn góp phần tích cực giảm tỷ lệ TTN, HS mắc TNXH, vi phạm pháp luật. Vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác này, để các buổi sinh hoạt hè thực sự thiết thực, bổ ích.
Nguyễn Chiến
Liên kết website
Ý kiến ()