Triển lãm Tranh dân gian Việt Nam tại Quảng Ninh: Đậm đà hồn Việt

Chủ Nhật, 12/12/2010, 08:11 [GMT+7]
.
.
Với Triển lãm Tranh dân gian Việt Nam vừa khai mạc ngày 3-12 vừa qua tại Bảo tàng Quảng Ninh, công chúng yêu mến loại hình nghệ thuật độc đáo này có thể thưởng thức các dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam như Đông Hồ, tranh Hàng Trống và một số vùng miền khác... qua 51 tác phẩm tiêu biểu, được chọn lọc từ bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Các tác phẩm để lại cho người xem ấn tượng độc đáo qua cách phối màu, tính nguyên sơ của nét vẽ và sự phong phú về nội dung trong từng tranh.


"Gà thư hùng" tranh dân gian Đông Hồ.

Dòng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh) vốn quen thuộc với những nét vẽ "tươi trong" có vẻ gần gũi người xem hơn cả, từ nhiều đề tài dân dã gắn với các con vật và các sinh hoạt đời thường ở làng quê cùng nét vẽ khoẻ khoắn, màu sắc tự nhiên, giản dị. Người xem có thể bắt gặp lại ở đây nhiều bức tranh vốn đã đi vào tiềm thức dân gian như "Lợn đàn", "Đánh ghen", "Đấu vật", "Hứng dừa", "Đám cưới chuột", "Thầy đồ cóc", "Vinh hoa", "Phú quý", "Trê cóc" v.v... Bên cạnh đó cũng có nhiều tranh đẹp mà ít thấy như "Gà thư hùng", "Rước rồng"... Những chiến công lẫy lừng, những vị anh hùng dân tộc trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng được thể hiện ở tranh Đông Hồ như: "Triệu ấu xuất quân". "Triệu vương khởi nghĩa" rồi "Ngô Quyền đánh quân Nam Hán", "Trần Hưng Đạo phá quân Nguyên". Đây cũng là hai tranh dân gian hiếm hoi gắn với các địa danh của Quảng Ninh.

Khác biệt nhiều so với tranh Đông Hồ là các tranh dân gian Hàng Trống (Hà Nội) từ đề tài thể hiện, kỹ thuật in, tô cho những hoà sắc tươi sáng, nhuần nhuyễn, đa dạng về màu, đường nét vẽ tinh xảo, mềm mại. Nếu như tranh Đông Hồ với kỹ thuật chủ đạo là in màu trên giấy thì tranh Hàng Trống lại là in nét, tô màu trên giấy với nhiều tranh khổ lớn. Dù thế nhưng có những tranh như "Chim công" chẳng hạn thì nét như hoà với màu vậy, rất tài hoa. Màu sắc nổi bật với đủ các gam xanh, đỏ, tím, vàng... tạo sự bắt mắt đặc biệt cũng là điểm dễ nhận ra ở dòng tranh này. Ít đi vào các đề tài "bình dân", tranh Hàng Trống thể hiện nét "sang" hơn với những tranh như "Cá chép trông trăng", "Chim công", "Thất đồng", "Ngũ hổ", "Tố nữ", "Kiều" hay "Tứ bình Xuân - Hạ - Thu - Đông". Các nghệ nhân của dòng tranh này cũng vẽ nhiều bức tranh thờ rất công phu, tinh xảo như "Tam phủ", tranh Phật Bà v.v...

Chiếm số lượng khiêm tốn so với tranh Đông Hồ và tranh Hàng Trống nhưng cũng thể hiện nét riêng độc đáo không trộn lẫn là tranh thờ Nghệ An với tác phẩm "Ngựa hồng", "Ngựa bạch" hay tranh dân gian Kim Hoàng (Hà Nội) với tranh "Gà", "Lợn" có những hoà sắc tím rất lạ mắt.

Khi mà những dòng tranh dân gian truyền thống như Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng... giờ đã mai một đi nhiều, thì việc được chiêm ngưỡng những tác phẩm tinh tuý, thể hiện nét tài hoa, sự độc đáo của một loại hình nghệ thuật như thế này thật đáng quý, có ý nghĩa rất lớn trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá tinh thần của cha ông. Thiết nghĩ, điều này càng bổ ích hơn khi mà công chúng đến với phòng tranh hôm ấy có không ít là các em học sinh...

Tranh dân gian là di sản văn hoá quý báu được hình thành qua nhiều thế hệ, không chỉ đáp ứng nhu cầu về tinh thần, tâm linh và mỹ cảm của nhân dân lao động mà còn ẩn chứa những nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách trong cuộc sống đời thường. Được hình thành và gìn giữ tại các vùng quê, tranh dân gian góp phần phản ánh bản sắc văn hoá của từng vùng, từng dân tộc, tạo nên sự phong phú của nền nghệ thuật dân gian Việt Nam.

>> Tranh dân gian Việt Nam
.
.
.
.
.
.
.
.