Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Tôi không thích danh xưng thành tích"

Thứ Tư, 11/11/2020, 05:19 [GMT+7]
.
.

Thành công của “Tiệc trăng máu”, thêm một bộ phim nữa lọt vào danh sách “Câu lạc bộ trăm tỉ” nhưng với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì “vẫn chỉ là Dũng “khùng” thôi” và phía trước còn là những dự án, ấp ủ...

+ Khi biết “Tiệc trăng máu” đạt 100 tỉ đồng doanh thu và còn tăng lên, anh và êkip làm phim có ăn mừng không? Từ đầu, anh có dự đoán được bộ phim sẽ thành công như vậy?

- Đạo diễn Quang Dũng: Mấy hôm nay trong “nhóm chat” của đoàn phim rất sôi nổi và vui. Chúng tôi mừng vì nhiệm vụ kéo khán giả đến rạp “sau mùa COVID-19” đã làm được. Từ đầu với dự án này, chúng tôi mong là đạt được trên 2 triệu lượt người xem.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: NSCC
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: NSCC

+ ”Tiệc trăng máu” đạt doanh thu cao như vậy, với anh điều này đến từ đâu, kịch bản, diễn viên, ra rạp đúng thời điểm...?

- Dự án “Tiệc trăng máu” hội đủ gần như tất cả mọi khâu của một phim tốt, từ kịch bản, diễn viên, êkip, nhà sản xuất và đơn vị phát hành... nên bộ phim đạt doanh thu tốt là điều tôi thấy xứng đáng. Chỉ có một sự hồi hộp duy nhất, đó là thời điểm phát. Bởi vì tháng 10 theo thông lệ trước đây là thời điểm doanh thu gần như thấp nhất năm. Nhưng năm nay thì đặc biệt hơn nên không ai đoán được chuyện gì xảy ra.

+ Có nhiều người cho rằng việc “Tiệc trăng máu” thành công do kịch bản đã quá nổi tiếng, điều này có bất công với anh và êkip?

- Không. Rõ ràng kịch bản gốc quá hay và đó là lý do mà nó đã được làm ở tầm 20 quốc gia. Nhưng chọn được một kịch bản hay, phù hợp với thị trường và mua được bản quyền là cái hay của nhà sản xuất. Sau đó chuyển thể phù hợp với thị trường Việt Nam đó là công của cả êkip. Vì chúng ta thấy không phải dự án remake nào của những kịch bản hay cũng thành công. Remake một phim, tuy là đỡ tốn công hơn, nhưng cũng không phải dễ.

+ Nguyễn Quang Dũng là đạo diễn đã quá thành công với các tác phẩm remake, anh có nghĩ đây là hướng đi lâu dài hay sẽ cân bằng giữa kịch bản trong nước và nước ngoài?

- Thật ra tôi bắt đầu sự nghiệp bằng 6 kịch bản tự viết và có 3 phim làm nên kỷ lục phòng vé ở thời điểm đó là “Nụ hôn thần chết”, “Giải cứu thần chết” và “Mỹ nhân kế”. Tôi nghĩ việc này cũng không nhiều người làm được. Tôi vẫn chuẩn bị những dự án của các tác phẩm Việt Nam hay của mình viết. Nhưng thay vì hồi đó, mỗi năm phải làm xong một kịch bản thì bây giờ có thể dành nhiều thời gian, đầu tư sao cho tốt hơn. Trong lúc chuẩn bị những dự án quan trọng đó, tôi có thể làm những dự án kịch bản có sẵn hoặc remake nếu mình thấy thú vị.

+ Việc “Tiệc trăng máu” đạt doanh thu 100 tỉ đồng doanh thu đã đưa anh vào “Câu lạc bộ đạo diễn trăm tỉ”. Danh xưng này cũng hay, thú vị chứ?

- Tôi không thích các danh xưng mang tính thành tích, vì thành tích theo thời gian sẽ thay đổi mà mỗi một giai đoạn đều có ý nghĩa riêng và giá trị riêng. Tôi vẫn chỉ muốn người ta gọi mình là Nguyễn Quang Dũng, hay cứ Dũng “khùng” là được rồi.

+ Nếu nói việc làm nhiều phim remake sẽ khiến Dũng “khùng” bị đóng đinh ở địa hạt này, anh thấy sao nhỉ?

- Tôi nghĩ cuối cùng thì chúng ta cũng nên làm những gì mà thuộc về lợi thế của mình, có thể mang một giá trị cho cuộc sống thì làm gì cũng được. Đừng cố phải làm cái gì đó chứng tỏ cho người khác xem, thế nên nếu ai phù hợp thì cứ làm. Người ta nói gì tôi cũng không quan tâm. Kế hoạch 3 phim sắp tới của tôi thì chưa có dự án nào remake từ phim nước ngoài.

+ Hiện nay ở thị trường Việt Nam, kịch bản trong nước ít được lựa chọn, hoặc có chăng lại đang khan hiếm kịch bản hay, anh nghĩ sao về thực trạng này?

- Tôi nghĩ rằng một phần các biên kịch chưa đổi đời, khá giả lên vì viết kịch bản nên chưa có nhiều nhân lực tạo, nhiều người tài phải cạnh tranh với nhau.

+ Các đạo diễn và nhà làm phim ở Việt Nam hiện nay đang có xu hướng chọn nhân tố mới (diễn viên mới) thay vì chọn ngôi sao phòng vé như trước. Việc trao cơ hội cho người mới, theo anh là mạo hiểm hay sự bứt phá?

- Tôi vẫn nghĩ điều quan trọng là hợp vai và hợp với điều kiện dự án. Dù diễn viên mới thì họ vẫn mong người mới đó sẽ trở nên nổi tiếng mà. Giá trị của người nổi tiếng là yếu tố quan trọng và hiển nhiên của thị trường.

+ Người ta bảo với “Tiệc trăng máu”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã bớt “khùng”?

- Phải khi này khi kia, cuộc sống nó mới thú vị. Chúng ta đừng cố tỏ vẻ gì cả, cứ nên thích làm gì thì làm, hợp cái gì thì làm.

+ Trong thời gian tới, xu hướng làm phim của Nguyễn Quang Dũng có gì thay đổi?

- Sắp tới thì tôi sẽ bắt tay vào dự án “Đất rừng Phương Nam” (bản điện ảnh), dự án chúng tôi đã lên kế hoạch 5 năm rồi. Vì dự án này khó và đầu tư rất cao nên cần thời gian chuẩn bị dài hơi. Sau dự án này thì tôi sẽ bắt tay vào chuyển thể tác phẩm của ba tôi là “Chiếc lược ngà” (Nhà văn Nguyễn Quang Sáng - PV).

+ Xin cảm ơn và chúc anh thành công!

Theo NGỌC DỦ/Lao Động

.
.
.
.
.
.
.
.