Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 01:35 (GMT +7)
Xây dựng thương hiệu du lịch nơi cửa ngõ phía Tây của tỉnh
Thứ 7, 10/12/2016 | 12:12:02 [GMT +7] A A
Thực hiện một trong những chủ đề công tác năm 2016 của thị xã là xây dựng thương hiệu và phát triển du lịch địa phương, gắn với một trong những chủ đề chung của tỉnh là xây dựng thành phố du lịch Hạ Long, thời gian qua, TX Đông Triều đã xúc tiến phát triển du lịch bằng nhiều giải pháp bài bản, đồng bộ, bước đầu cho hiệu quả cao.
Đổi mới khâu tuyên truyền, quảng bá
Có thể khẳng định, khâu tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về các tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch của TX Đông Triều thời gian qua có chuyển biến mạnh mẽ, cả về số lượng, hình thức, cũng như chất lượng. Đông Triều đã huy động sự tham gia của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, tỉnh, cũng như các đơn vị của thị xã xây dựng các tin, bài về khu di tích nhà Trần tại Đông Triều, cũng như giới thiệu tiềm năng, lợi thế du lịch của địa phương. Đặc biệt, nhiều ấn phẩm khác nhau tuyên truyền về di sản văn hoá nhà Trần ở Đông Triều đã được thị xã phối hợp xuất bản, từ các bài, tài liệu hội thảo khoa học của các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học cho đến các đầu sách, tờ gấp, pano. 175 buổi tuyên truyền về giá trị khu di sản nhà Trần đã được tổ chức tại 175 thôn, khu phố trên địa bàn, thu hút trên 11.000 lượt người tham dự.
TX Đông Triều tổ chức Lễ khai hội xuân Ngọa Vân 2016 và khánh thành chùa Ngoạ Vân - công trình được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hoá. |
Để người địa phương hiểu lịch sử địa phương, nhất là giới trẻ, thị xã đã đưa lịch sử địa phương cũng như các nội dung quảng bá về di sản nhà Trần ở Đông Triều tới các trường học dưới nhiều cách thức khác nhau. Đơn cử như: Tổ chức Ngày hội đọc sách lịch sử và Hội nghị tuyên dương 100 tài năng trẻ của thị xã tại đền An Sinh năm 2014; tổ chức Hội thi hùng biện tiếng Anh với chủ đề tự hào về di sản năm 2014, 2015 cho các em học sinh từ tiểu học đến THPT trên địa bàn; Phòng GD-ĐT đang tiến hành thiết lập “hệ thống GIS - hệ thống thông tin - địa lý” để ứng dụng trong giáo dục lịch sử địa phương và quảng bá, giới thiệu về khu di tích nhà Trần ở Đông Triều. Bên cạnh đó, đầu năm nay, lần đầu tiên thị xã cũng đã phối hợp với Sở VH-TT tổ chức thành công chương trình tọa đàm “Phát triển tuyến, điểm, sản phẩm du lịch Đông Triều - Công bố các tuyến du lịch địa phương”, thu hút hơn 60 đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch và hơn 20 cơ quan thông tấn báo chí về tham dự.
Xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch
Thời gian qua, thị xã đã phối hợp tích cực huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và nhân dân công đức trùng tu, tôn tạo các di tích như: Đền An Sinh, chùa Ngọa Vân, đền Thái, chùa Non Đông...; xây dựng hạ tầng giao thông đến các di tích từ nhiều nguồn vốn, như: Mở tuyến đường lên Ngoạ Vân dài gần 10km từ nguồn vốn xã hội hoá; xây dựng tuyến cáp treo lên chùa Ngọa Vân từ vốn doanh nghiệp; mở tuyến đường hành hương kết nối Yên Tử đến các di tích của Đông Triều từ vốn ngân sách. Đồng thời, trên địa bàn có nhiều công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã và đang được xây dựng, như: Khu dừng nghỉ và giới thiệu sản phẩm du lịch của tỉnh; Trung tâm Văn hoá - Thể thao thị xã; Cổng tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu khu di tích nhà Trần tại Đông Triều...
Xuất phát từ những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, TX Đông Triều đã xác định phát triển văn hoá - du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội với 3 định hướng là: Du lịch văn hoá tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm. Cụ thể, Đông Triều có số lượng lớn di tích và danh thắng (121), phản ánh bề dày các lớp trầm tích văn hoá hàng nghìn năm lịch sử, không chỉ là di sản văn hoá, mà còn là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của thị xã.
Cùng với đó, thế mạnh làng nghề truyền thống cũng đã được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phát huy, phát triển các dòng gốm sứ mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu. Các doanh nghiệp gốm sứ như: Thành Đồng, Thành Tâm 668, Quang Vinh, Thái Sơn 88... đã đầu tư cơ sở hạ tầng ở điểm dừng chân cho khách du lịch. Nhiều khu vui chơi lớn cũng đã được doanh nghiệp đầu tư, rất “hút” du khách như: Công viên văn hoá - thể thao và vui chơi giải trí Hà Lan, khu vui chơi giải trí Tân Việt Bắc... Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã từng bước đầu tư các điểm du lịch sinh thái vườn đồi, du lịch trải nghiệm, du lịch đồng quê. Nổi bật là mô hình du lịch làng quê Việt (xã Yên Đức), khu du lịch Hồ Khe Chè (xã An Sinh), Trung tâm OCOP Quảng Ninh - Đông Triều, mô hình sản xuất Gốm đất sét nung theo công nghệ tiên tiến tại Công ty CP Gốm Đất Việt và Gạch ngói Đất Việt...
Đông Triều hiện có 4 tuyến, 14 điểm du lịch đã được công nhận. Hiện nay, thị xã đã xây dựng phương án để quản lý, khai thác có hiệu quả các tuyến, điểm du lịch này, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Đông Triều. Từ các giải pháp đồng bộ trong phát triển du lịch của địa phương, năm 2016, ước tính số lượng khách du lịch đến với thị xã đạt trên 800.000 lượt, tăng gấp 2 lần so với năm ngoái. Du khách khi đến Đông Triều đều yên tâm với môi trường kinh doanh du lịch thân thiện, an toàn.
Phan Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()