Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 05:44 (GMT +7)
Văn chương nâng cánh tâm hồn...
Chủ nhật, 15/11/2015 | 11:27:12 [GMT +7] A A
Trong số các câu lạc bộ sáng tác trẻ ở Quảng Ninh, câu lạc bộ của Trường THPT Cẩm Phả được coi là một trong những “cánh chim đầu đàn”. Những thành tích mà câu lạc bộ đạt được đã góp phần khích lệ các em học sinh say mê yêu thích văn chương hơn...
* Cô giáo Phạm Thị Đũi (Chủ nhiệm đầu tiên của CLB): “Văn chương như nốt trầm xao xuyến trong bản hoà ca sôi động” Hai mươi ba năm về trước, ở một ngôi trường danh tiếng trên vùng than Cẩm Phả ra đời một câu lạc bộ, đó là Câu lạc bộ Sáng tác văn học trẻ. Thuở ban đầu của Câu lạc bộ với ai đó đã là miền xa thẳm, nhạt nhoà, nhưng với tôi nó vẫn vẹn nguyên trong ký ức. Vào những ngày đầu năm học 1992-1993, từ ý tưởng của thầy Hiệu trưởng Trương Công Tịnh và cô Ngô Thị Minh, Bí thư Đoàn trường (nay là Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội), lại được sự khích lệ, đỡ đầu của nhà thơ Trần Nhuận Minh, CLB Sáng tác văn học trẻ Trường THPT Cẩm Phả đã ra đời. Lúc đó, dù đời sống còn nhiều khó khăn, phương tiện học tập còn thiếu thốn nhưng các em học sinh vẫn say mê sáng tác văn chương với chất lãng mạn học trò quên đi những khó khăn trước mắt. Đến bây giờ, khi nhớ lại tháng ngày đó, tôi nghĩ: Câu lạc bộ đã, đang và sẽ là một “nốt trầm xao xuyến” trong bản hoà ca sôi động của Trường THPT Cẩm Phả trên tầm cao mới... |
|
* Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm (Chủ nhiệm CLB): “Giờ dạy hào hứng hơn khi học sinh yêu thích môn văn” Chúng tôi thường xuyên sinh hoạt văn chương, động viên các em học sinh viết bài, gửi bài, tổ chức cho các em đi ngoại khoá tìm cảm hứng sáng tác. Qua đó, tôi nhận thấy sinh hoạt văn chương đã bồi đắp tâm hồn năng khiếu sáng tác văn chương. Trong học tập, các em cũng tận dụng kiến thức được học để sáng tác tốt hơn, nghĩa là có nhiều hơn những kỹ năng tạo lập văn bản văn chương. Dưới góc độ giáo viên dạy học văn, tôi thấy giờ dạy sẽ thuận lợi hơn vì các em có sẵn tình yêu gia đình, mái trường, quê hương đất nước, yêu văn chương, có sẵn sự tinh tế trong tâm hồn… |
|
* Em Nguyễn Thị Mỹ Dạ (học sinh lớp 12C1): “Sinh hoạt văn chương rất lý thú và bổ ích...” Em tham gia Câu lạc bộ Sáng tác văn học trẻ ngay từ khi bước chân vào trường. Em đến với Câu lạc bộ từ niềm đam mê văn chương có từ trước đó rất lâu. Vào đây, em được tham gia các buổi sinh hoạt lý thú và bổ ích giúp cho em có thêm bạn bè, anh chị cùng có niềm đam mê văn chương như mình. Từ đó, em được học hỏi rất nhiều từ các thầy cô, anh chị đi trước để bổ sung hiểu biết về văn chương. Những gì học được giúp em rất nhiều trong cảm thụ tác phẩm văn chương trên lớp cũng như sáng tác bây giờ. Về mảng sáng tác, em thường xuyên viết truyện ngắn, thỉnh thoảng cũng có làm thơ… |
|
* Em Ngô Thuý An (học sinh lớp 12C1): “Viết văn giúp học văn tốt hơn...” Yêu thích môn văn, thích sáng tác nên thỉnh thoảng em cũng làm thơ. Tham gia Câu lạc bộ, em có đóng góp những bài thơ để các thầy cô và các bạn góp ý, chỉnh sửa bổ sung. Nhờ đó, em thấy mình viết lách lên tay hẳn. Nhờ tham gia vào câu lạc bộ, em học thêm được rất nhiều những thứ mà các tiết học chính khoá không có đủ thời gian và điều kiện để các thầy cô có thể nói hết được. Cũng nhờ đó, em ngày càng yêu thích môn văn hơn và điểm số môn văn của em bao giờ cũng cao hơn những môn học khác. |
|
* Em Nguyễn Thị Yến Nga (học sinh lớp 11B1): “Thử sức nhiều hơn với văn chương” Trước đây, em chủ yếu sáng tác thơ, giờ đây em sẽ thử sức ở những mảng khác. Bởi vậy, em tham gia Câu lạc bộ ngay từ hồi lớp 10 để học hỏi từ các thầy cô và anh chị. Nhiều anh chị, bạn bè, thầy cô đi trước trong Câu lạc bộ đã giúp em học hỏi được rất nhiều. Nhờ đó, em học thêm được cách đọc hiểu văn bản văn chương, hiểu rõ về các biện pháp tu từ, lối hành văn, cách dùng câu từ chọn lọc giúp em tự tin trong giờ học văn. Và thêm nữa, sinh hoạt câu lạc bộ cũng giúp em nuôi dưỡng cảm hứng sáng tác văn chương để hy vọng sau này có thể viết được những tác phẩm ưng ý… |
Phạm Học (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()