Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 01/05/2024 22:06 (GMT +7)
Phim truyền hình cuối năm: Đã bớt tình trạng “vàng non tuổi”…
Thứ 7, 24/12/2011 | 01:45:44 [GMT +7] A A
Nửa cuối năm 2011, phim truyền hình do một số công ty, hãng phim phía nam sản xuất phát sóng trên HTV và VTV, về cơ bản, chất lượng có nhỉnh lên…
Hẳn nhiên, không phải đợi sau một số hội thảo, tọa đàm mà chủ yếu là mổ xẻ sự kém chất lượng “càng ngày càng quá” của phim truyền hình do một số tờ báo, Hội Điện ảnh TPHCM tổ chức dồn dập trong các tháng 5, 6, 7, thì các nhà đầu tư, nhà sản xuất, người làm phim mới “giật mình” tỉnh ngộ, quyết chí làm phim cho đỡ sạn hơn.
Thực tế hãng nào cũng có kế hoạch làm phim ít nhất 7-8 tháng trước đó, hoặc cũng có một vài phim chất lượng tốt nhưng vì lý do này nọ, bị “ủ”, dồn lại chiếu vào dịp 6 tháng cuối năm.
Hãng TFS vẫn cố giữ cho được chuẩn mực, phong phú về thể loại phim, trở về với khung giờ “của mình” là 18h các ngày trong tuần trên HTV9.
Trong tháng 12, vào khung giờ “cơm chiều” này, xen kẽ các ngày chiếu hai phim “Lòng dạ đàn bà” (dựa theo tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh) và “Đi qua ngày biển động” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Lâu nay, phim dựa theo tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh là một “đặc sản” và cũng là một trong những “điểm cộng” của TFS.
Tuy “Lòng dạ đàn bà” do một hãng tư nhân sản xuất, nhưng đạo diễn vẫn là Hồ Ngọc Xum - một đạo diễn không chỉ mặn mà mà còn thuận tay lâu nay tham gia làm một vài phim dựa theo tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh cho TFS. Giàn diễn viên trẻ cũng rất cố gắng thể hiện nhân vật của những năm 30 thế kỷ trước. Khán giả, dù có thể chưa đọc văn Hồ Biểu Chánh, xem phim vẫn cảm thấy được sự nhân bản của văn chương và con người...
Bộ phim của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng kể về cuộc sống những người con trai trong cùng dòng tộc. Nhiều vấn đề của cuộc sống đương đại, đặc biệt nếp nhà, tình thân trong một gia đình, dòng họ được chuyển tải nhẹ nhàng. Điểm thú vị của phim này là phần nhiều diễn viên người miền Bắc, đặc biệt là nhiều NSƯT như Duy Thanh, Vũ Đình Thân, Minh Hòa, Thanh Quý, Minh Châu... nhưng việc lồng tiếng Nam khá nhuyễn, có lẽ một phần, diễn viên thoại theo ngôn ngữ, lối nói của người Nam.
Phim chiếu buổi trưa trên HTV, chủ yếu do MTP sản xuất. Hãng phim này tuy cũng có chịu khó thay đổi “vị” phim (phim đề tài nông thôn như “Tiếng tơ đồng”, phim trinh thám phiêu lưu như “Truy tìm kho báu”), nhưng vẫn chưa khắc phục được điểm yếu để việc lồng quảng cáo vào phim thanh lịch hơn.
Từ 29.12, trên sóng HTV7, vào khung giờ “vàng” 20h45 từ thứ tư - chủ nhật, MTP công chiếu “Hoàng tử ăn mày” (40 tập, biên kịch Thanh Hương, đạo diễn Trần Cảnh Đôn), là dạng phim “thần tượng” đề cập tới nghề hóa mỹ phẩm. Phim có sự tham gia của các siêu mẫu Vũ Thu Phương, Quách Ngọc Ngoan (ảnh - giải “Diễn viên nam chính xuất sắc nhất” LHP 17 vừa qua).
Hai bộ phim đề tài chiến tranh cách mạng là “Cuộc vượt ngục thần kỳ” và “Đường Hồ Chí Minh trên biển” - dù những người làm phim đã rất nỗ lực, nhưng sự hấp dẫn với khán giả vẫn không như mong đợi.
Sóng Vàng và Sao Thế Giới là hai đơn vị “chiếm lĩnh” sóng VTV9 từ giữa năm 2011. Bộ phim “Dương cầm” của đạo diễn Xuân Cường nhận bằng khen tại LH Truyền hình toàn quốc lần thứ 31 và phim “Một thời ta đuổi bóng” của đạo diễn Trương Dũng lọt vào đề cử giải Mai vàng 2011 của Báo Người Lao Động - TPHCM là một cố gắng đáng khích lệ cho một đơn vị tư nhân tham gia làm phim - Cty Sóng Vàng.
Một điều nữa cần phải nói đó là từ hiện tượng “Nam tiến” của một số đạo diễn phía bắc và lượng phim chiếu trên VTV là phim từ phía nam sản xuất, cũng đặt ra một câu hỏi về sự “phương nam hóa” phim truyền hình phủ sóng hiện nay và ảnh hưởng đối với khán giả...
Ngoài ra, những “mảng tối” của phim truyền hình như: Chuyện Việt hóa kịch bản Hàn Quốc, những cơn “sóng ngầm” chẳng mấy hay ho trong việc chuyển nhượng kịch bản, chuyện bên lề của việc thẩm định phim chưa kỹ, làm phim vội... vẫn còn. Nhưng, tình hình chung cho thấy phim truyền hình là đã khả quan hơn.
Theo Lao động
Liên kết website
Ý kiến ()