4
18
/
992120
Bài 3: Quyết giành thắng lợi với những chiến công "kép"
longform
Bài 3: Quyết giành thắng lợi với những chiến công "kép"

 

 

Có lẽ chưa bao giờ người dân Việt lại ngồi đếm những con số trong tâm trạng lo lắng như những ngày qua. Mỗi con số tăng là mối nguy đối mặt với sự bùng phát, lây lan dịch bệnh càng lớn. Lo là vậy nhưng không phải là hoang mang, là mất bình tĩnh bởi trong suốt từ giai đoạn đầu chống dịch đến nay, với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng, Việt Nam đã và đang kiềm chế và kiểm soát được dịch bệnh, và nhất định chiến thắng Covid-19. Cùng với cả nước phát huy những bài học kinh nghiệm chống dịch thời gian qua, kiên định phương châm chống dịch là chủ động nhận diện, chủ động chuẩn bị phương án, chủ động xử lý tình huống tại chỗ, Quảng Ninh quyết tâm vừa ngăn chặn, đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh, vừa giữ được ổn định kinh tế, thắng lợi đa mục tiêu trong cuộc chiến.

Dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, giai đoạn 3 của dịch bắt đầu với những ca bệnh mới xuất hiện do lây nhiễm chéo, số ca bệnh trong cả nước tăng nhanh từng ngày. Tính đến hết ngày 24/3, cả nước có 123 người bị nhiễm Covid-19. Nhận định của Bộ Chính trị đã khẳng định, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường đang tác động toàn diện tới kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân, có thể kéo dài, khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc. Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh và đang ở trong giai đoạn cần tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng.

Trong tình hình mới, tỉnh Quảng Ninh nhận diện trước tình hình, sẵn sàng dự liệu tình huống xấu nhất có thể xảy ra để mọi việc đều vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Phương châm chống dịch của tỉnh là tiếp tục kiên trì “3 trước”, “4 tại chỗ”, thực hiện rà soát, nâng tầm kịch bản phòng chống dịch, dự liệu các tình huống phức tạp hơn có thể nảy sinh và tập trung khẩn trương chuẩn bị tốt nhất phương án, lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong mọi trường hợp. Tỉnh sẽ vận hành, chạy thử kịch bản cách ly toàn diện một huyện; các huyện vận hành kịch bản cách ly toàn diện một xã; hoàn thiện phương án tiếp phẩm cho người dân ở khu vực khi được cách ly.

Thống nhất quan điểm phải dự liệu những tình huống xấu nhất để chủ động ứng phó, để đó không phải đã là cái xấu nhất, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện tạm dừng dịch vụ nghỉ đêm trên Vịnh, dừng đón khách tham quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, trên các đảo thuộc vùng biển đảo Cô Tô, Vân Đồn; dừng hoạt động của các khu di tích lịch sử danh thắng trên địa bàn toàn tỉnh đến ngày 15/4/2020. Đồng thời, tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ giải trí, như: karaoke, massage, quán bar, vũ trường trên địa bàn toàn tỉnh. Nhận diện trước diễn biến mới của dịch bệnh là lây nhiễm chéo trong cộng đồng, Quảng Ninh quyết định thực hiện tổ chức cách ly đối với tất cả các trường hợp đến Quảng Ninh từ các địa phương đã công bố dịch theo quy định và những trường hợp khẩn cấp, đặc biệt. Và cũng dự liệu được số lượng người phải cách ly sẽ tăng cao trong giai đoạn 3 này trong khi khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất có hạn, cộng với nhu cầu của người dân nên cùng với việc mở rộng các địa điểm có thể thiết lập khu cách ly tập trung, Quảng Ninh khuyến khích các trường hợp thuộc diện phải cách ly theo quy định đăng ký và thực hiện cách ly tự nguyện tại các cơ sở khách sạn theo hình thức có thu phí. Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân và các doanh nghiệp, bởi đó không chỉ là giải quyết những vấn đề khó khăn hiện tại về điều kiện cơ sở vật chất, nhu cầu, khả năng đáp ứng, hỗ trợ doanh nghiệp mà theo đánh giá của các chuyên gia thì đây là một trong những giải pháp rất hiệu quả mà Quảng Ninh tiên phong thực hiện mục tiêu cộng đồng tự cách ly không bị lây nhiễm, từ đây tạo các vòng tròn phòng vệ tốt để ứng phó với dịch bệnh.

Cuộc chiến “chống giặc” Covid-19 đã chuyển sang giai đoạn 3, giai đoạn được Thủ tướng đánh giá là quyết định thành bại công tác phòng chống Covid-19 tại Việt Nam. Cùng với cả nước ngăn chặn mạnh mẽ không để xảy ra đỉnh dịch, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt, gay gắt ở cả 3 vòng: hoạt động xuất, nhập cảnh trên đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt; tổ chức thực hiện tốt, đúng quy định, nghiêm ngặt việc cách ly tập trung; xây dựng phương thức cách ly đặc biệt tại gia đình hoặc khu vực được giám sát của ngành y tế theo quy trình chặt chẽ, xây dựng các khu vực tự cách ly cộng đồng không bị nhiễm.

 

Quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, chủ động, linh hoạt trong tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phải đạt bằng được thắng lợi “kép” trong cuộc chiến chống dịch bệnh này đó là quyết tâm của Quảng Ninh. Dịch bệnh Covid-19 tác động thế nào đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội đã được dự báo, đặc biệt đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ sẽ không có khả năng tăng trưởng trong năm 2020. Đối với Quảng Ninh tác động sẽ là nặng nề hơn rất nhiều bởi thế mạnh kinh tế được tập trung đầu tư trong những năm gần đây là du lịch, dịch vụ. Nhận diện trước, để ứng phó sớm, cùng với thực hiện các biện pháp chuyển trạng thái chống dịch trong tình hình mới, tỉnh đã nhanh chóng chuyển trạng thái phát triển kinh tế, duy trì đà tăng trưởng từ lấy du lịch, dịch vụ làm trụ cột sang tập trung mạnh, khơi thông các điểm nghẽn để công nghiệp, xây dựng bứt phá trong tình hình mới.

Theo đó, hai ngành sản xuất công nghiệp truyền thống của Quảng Ninh là than và nhiệt điện được tập trung các giải pháp mạnh để thúc đẩy sản xuất. Trong đó, sản xuất than quyết định điều chỉnh sản lượng khai thác năm 2020 từ 40,5 triệu tấn tăng lên tối thiểu 41 triệu tấn than. Gần 2 tháng qua các đơn vị của ngành Than vừa thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh cho công nhân vừa vào guồng đẩy mạnh sản xuất. Những vướng mắc trong việc cấp quyền khai thác khoáng sản, tăng sản lượng khai thác, tăng nhập khẩu trang thiết bị phục vụ cho sản xuất than qua các cửa khẩu của Quảng Ninh đều được vào cuộc tháo gỡ nhanh chóng. Đối với sản xuất điện, thống nhất điều chỉnh tăng công suất phát điện của các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn lên 38,691 tỷ kWh (tăng 5,2% so với chỉ tiêu điện sản xuất được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5174/QĐ- UBND ngày 11/12/2019). Để đáp ứng được sản lượng điện sản xuất năm 2020 đạt 38,691 tỷ kWh, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc đảm bảo cung cấp cấp than cho các nhà máy đủ số lượng, chất lượng. Đặc biệt là nguồn than nhập, than phối trộn đảm bảo chỉ tiêu kỹ thuật để phục vụ phát điện, hạn chế đóng xỉ đáy lò.

 

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp cho sản xuất của các nhà máy trên địa bàn và xuất khẩu hàng hóa, tỉnh đã sớm làm việc thống nhất với bên phía Trung Quốc để thực hiện thông quan cầu Bắc Luân II và các cửa khẩu sau thời gian tạm dừng để triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Giao thương xuất nhập khẩu ổn định nên các doanh nghiệp đầu tư nhà máy sản xuất tại Quảng Ninh được đảm bảo nguồn nguyên liệu, vật tư nhập khẩu, ổn định sản xuất, nhất là các nhà máy hoạt động tại KCN Hải Yên (Móng Cái), KCN Texhong (Hải Hà). Riêng Tập đoàn Texhong, tính đến trung tuần tháng 3 đã thực hiện được 242 tờ khai xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cầu Bắc Luân II (235 tờ khai xuất khẩu, 7 tờ khai nhập khẩu), với giá trị 9,7 triệu USD. Trong lĩnh vực xây dựng, Quảng Ninh tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án động lực của tỉnh và dự án trọng điểm,  tạo quỹ đất sạch, thu hút nhà đầu tư chiến lược đến với Quảng Ninh, đồng thời tạo hạ tầng mới, đồng bộ để kích cầu phát triển. Chủ động chuyển trạng trái điều hành phát triển kinh tế trong tình hình mới, nên dự kiến hết Quý I/2020, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) của Quảng Ninh tăng 8,65% so với cùng kỳ năm 2019; sản xuất nông, lâm thủy sản ổn định, tăng trưởng vượt 0,3% so với kịch bản đề ra; thu ngân sách nhà nước đảm bảo theo tiến độ dự toán, tăng 2% so với cùng kỳ….

Tròn 60 ngày trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19, với nguyên tắc “chống dịch như chống giặc”, phương châm đánh thắng giặc dịch là “3 trước” và “4 tại chỗ” đã giúp cho Quảng Ninh kiềm chế được thấp nhất số trường hợp bị nhiễm bệnh. Tính đến ngày 24/3, trên toàn tỉnh có 6 trường hợp bị nhiễm Covid-19, trong đó 4 trường hợp là người nước ngoài đến tỉnh dịp đầu tháng 3 trên cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17; 2 trường hợp là người Việt Nam ở nước ngoài trở về. Hiện nay tại tỉnh chỉ còn 1 trường hợp đang điều trị bệnh với diễn tiến sức khỏe tốt, 5 trường hợp đã được đưa về Bệnh viện nhiệt đới trung ương điều trị theo quy định và nguyện vọng của bệnh nhân. Với đặc thù của tỉnh biên giới, tỉnh du lịch, dịch vụ mà Quảng Ninh kiểm soát được tình hình dịch bệnh như trong thời gian qua là sự cố gắng rất lớn và khẳng định các chiến thuật tỉnh triển khai trong cuộc chiến này là rất phù hợp, hiệu quả. Là những giá trị thực tiễn rất có ý nghĩa trong công tác phòng chống dịch bệnh của cả nước.

Tuần cuối cùng của tháng 3, khi diễn biến của dịch bệnh đã bước sang giai đoạn mới, giai đoạn cam go hơn rất nhiều, mối nguy lây lan dịch bệnh rộng trong cộng đồng là rất lớn. Bộ Chính trị đánh giá, đây là giai đoạn cần sự tập trung cao độ hơn nữa, đoàn kết, trách nhiệm hơn nữa của toàn Đảng, toàn dân để chiến thắng trong cuộc chiến này. Ở tuyến đầu chống dịch, mỗi người dân vùng đất địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc luôn luôn sẵn sàng tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa chống dịch vừa đảm bảo giữ ổn định sản xuất, ổn định đời sống, góp phần cùng cả nước đạt thắng lợi “kép”, chiến thắng Covid-19!

Ngọc Lan – Thu Chung

Trình bày: Tất Đạt


Bài 1: "3 trước", "4 tại chỗ" - Phương châm chống dịch

Bài 2: "Kỷ luật và đồng tâm" là "pháo đài" chống dịch

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu