4
18
/
991914
Bài 2: "Kỷ luật và đồng tâm" là "pháo đài" chống dịch
longform
Bài 2: "Kỷ luật và đồng tâm" là "pháo đài" chống dịch

 

 

 

Trước mỗi biến cố thăng trầm của thời cuộc, người Quảng Ninh luôn thể hiện chất riêng chỉ có ở vùng đất nơi kết tinh giá trị tinh thần cốt lõi của nền văn minh sông Hồng, đó là truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của người vùng Than. Truyền thống được hun đúc từ cuộc tổng bãi công long trời lở đất của hàng vạn thợ mỏ những năm 30 của thế kỷ trước là nền tảng tinh thần vô giá đưa Quảng Ninh vượt qua những khó khăn, gian khổ, giành thắng lợi trong mọi cuộc chiến, trên mọi mặt trận. Miền mỏ bất khuất không chỉ chiến thắng trận đầu trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, mà trong phát triển kinh tế-xã hội luôn là vùng đất năng động, sáng tạo, tạo ra những giá trị đột phá riêng biệt, làm lên những thành tựu tự hào. Người Quảng Ninh “kỷ luật và đồng tâm”, tạo ra những kỳ tích vùng Mỏ, càng trong gian khó cam go thì truyền thống đó lại càng tỏa sáng, nâng đỡ vùng đất địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc vượt qua khó khăn. Vậy nên trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19, Quảng Ninh tự tin “kỷ luật và đồng tâm” sẽ chiến thắng.

Niềm tin chiến thắng của Quảng Ninh trong cuộc chiến này, đó là sự chung sức, đồng lòng toàn dân chống dịch. Từ những ngày đầu dịch dã giữa bộn bề nỗi lo chưa “biết địch, biết ta”, người dân ở thành phố vùng biên Móng Cái đã “đứng yên” khi Tổ quốc cần. Áp sát với đất nước là tâm điểm dịch của thế giới nhưng cư dân Móng Cái không di cư về sâu trong nội địa để làm khó cho kiểm soát tình hình mà họ ngồi lại tại nhà để cán bộ y tế đến khám sức khỏe, khai báo y tế góp phần hỗ trợ chính quyền thực hiện tốt việc kiểm soát nhân khẩu, xây dựng được sơ đồ dịch tễ toàn dân, tăng cường giải pháp phòng chống dịch hiệu quả. Đó là, chủ các doanh nghiệp đã quyết định dành toàn bộ khách sạn của doanh nghiệp mình làm nơi cách ly người Việt Nam về nước qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái dù rằng đang là những ngày Tết. Đó là các cô giáo, các cán bộ văn phòng các xã, phường tình nguyện làm công tác hậu cần phục vụ cho đồng bào ở các khu cách ly. Là cụ ông 90 tuổi ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đem máy thở đến tặng bệnh viện để phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Là những chiến sỹ áo trắng, chiến sỹ quân hàm xanh căng mình nơi tuyến đầu chống dịch….

“Quảng Ninh thân yêu ơi, trong tình yêu quê hương có một tấm lòng dành cho em người mà anh yêu quý vô cùng. Vùng than thân yêu ơi, xin nguyện vì người mà chiến đấu đến cùng” – cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh những ngày qua lao đao vì dịch bệnh Covid-19, những con tàu chở khách tham quan nằm lặng trên biển, những nhà hàng tạm đóng cửa, những khách sạn thưa bóng khách nghỉ… có những doanh nghiệp hầu như trong 2 tháng vừa qua hoàn toàn không có doanh thu, khó khăn là vậy nhưng những tấm lòng ủng hộ cho tỉnh chống dịch mỗi ngày một nhân lên. Họ không chỉ đồng thuận, ủng hộ cao với các giải pháp của tỉnh trong phòng chống dịch bệnh mà còn kề vai cùng tỉnh san sẻ trách nhiệm trước cộng đồng, trước xã hội. Những tên Radiant Bảo Minh Hotel, Thái Sơn Hotel, Grand Mong Cai Hotel… không chỉ được báo chí trong nước nhắc đến mà báo chí nước ngoài cũng ca ngợi về nghĩa cử cao đẹp khi đăng ký tự nguyện là nơi lưu trú, miễn phí ăn, ở cho toàn bộ người đến cách ly 14 ngày. Như Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đăng: Bao Minh Radiant Hotel Quang Ninh, khách sạn tiêu chuẩn 4 sao tại Hạ Long đã đón 157 khách trên các chuyến bay từ Hàn Quốc nhập cảnh về Vân Đồn, họ miễn toàn bộ chi phí tiền phòng, tiền ăn, dịch vụ cho 157 khách cách ly tại đây. Thật tuyệt vời!

Khách sạn Bảo Minh Radiant (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) được thông tin trên một trong những trang báo uy tín nhất của Hàn Quốc.
Khách sạn Bảo Minh Radiant (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) được thông tin trên một trong những trang báo uy tín nhất của Hàn Quốc.

 

 

Nhiều bạn trẻ quyết định hoãn cưới để chung tay chống dịch Covid - 19.
Nhiều bạn trẻ quyết định hoãn cưới để chung tay chống dịch Covid - 19.

Hoãn đám cưới – chuyện chưa từng xảy ra đối với đồng bào Dao ở thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn (TP Móng Cái) nhưng để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đôi trẻ Phùn Văn Mạnh và Đặng Thị Lan đã được hai bên gia đình đồng ý cho hoãn tổ chức đám cưới. Phùn Văn Mạnh tâm sự: Chúng em cùng gia đình đã chuẩn bị cho đám cưới trước đó nhiều tháng. Thống nhất ngày cưới, gửi giấy mời cho người thân, bạn bè và bà con thôn, bản, chuẩn bị cơ sở vật chất cho đám cưới. Lẽ ra đám cưới sẽ diễn ra vào chiều 12/3 nhưng trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, em nhận thấy đám cưới của mình sẽ có rất đông anh em họ hàng, bạn bè, bà con trong thôn, xã đến chung vui mà tập trung đông người thời điểm này rất dễ lây lan dịch bệnh nên em đã xin ý kiến bố mẹ, họ hàng hai bên và được mọi người nhất trí ủng hộ hoãn đám cưới, chờ dịch bệnh đi qua rồi tổ chức. Ở xã em có 6 gia đình đã chuẩn bị cưới cho con trong tháng 3, trong tình hình dịch bệnh đang lây lan nhiều như thế này, xã cũng đã vận động, tuyên truyền, thuyết phục, một số hộ đã thông tư tưởng sẽ hoãn tổ chức đám cưới để phòng chống dịch bệnh. Không riêng gì Phùn Văn Mạnh mà gần 100 đôi uyên ương trên toàn tỉnh đã ấn định thời gian tổ chức đám cưới trong tháng 3 đều hoãn lại để tập trung cho việc chống dịch. Lấy phòng là chính, lấy người dân là trung tâm, lấy hộ gia đình là nòng cốt, vì một Quảng Ninh an toàn trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19, việc quyết định điều chỉnh thời gian, hình thức tổ chức cưới phù hợp, dùng báo hỷ thay cho tổ chức lễ cưới, tiệc cưới…. của nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh là những hàng rào phòng vệ tốt nhất để phòng chống dịch bệnh.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm, cùng với chính quyền chống dịch, trong gần 2 tháng qua, người dân Quảng Ninh đã rất tích cực tham gia thực hiện việc khám sức khỏe y tế toàn dân, góp phần cùng chính quyền, cơ quan chuyên môn quản lý nhân khẩu, xây dựng hồ sơ y tế điện tử, sơ đồ dịch tễ toàn dân. Tính từ ngày 1/2 đến 18/3 hơn 1,2 triệu người dân toàn tỉnh đã được khám sàng lọc, khai báo y tế, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai công tác này và là tỉnh đầu tiên hoàn thành, với cách làm cán bộ y tế đến từng nhà thực hiện việc khám sức khỏe, không làm phát sinh về mặt thủ tục hành chính, không tập trung đông người ở các trạm y tế xã, phường, người dân vừa được khám sức khỏe kịp thời, vừa được cung cấp thông tin dịch tễ cần thiết để nâng cao ý thức tự phòng tránh cho mình, tạo ra những vòng tròn phòng vệ an toàn cho cộng đồng.

Quảng Ninh tỉnh du lịch, dịch vụ, một tỉnh công nghiệp than sôi động với hàng vạn lao động là thợ mỏ, những ngày qua để hạn chế dịch bệnh có cơ hội lây lan, xâm nhiễm rộng trong cộng đồng, người dân đã hạn chế ra đường, các hoạt động vui chơi, giải trí tạm dừng, những địa điểm vốn trước đây là nơi tập trung đông người nay được giãn cách, đường phố vắng lặng, giao thương được duy trì trong trạng thái hoạt động thời dịch bệnh. Tiếp tục tăng cường các hoạt động chống dịch từ từ ngày từ ngày 22/3, các khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long tham gia vào việc thực hiện cách ly y tế tự nguyện tại khách sạn. Theo đó, tất cả những người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam lưu trú trên địa bàn TP Hạ Long có thể chọn cách ly tự nguyện tại một số khách sạn trên địa bàn thành phố, nhưng trả tiền với giá ưu đãi. Tại mỗi khách sạn cách ly sẽ có một ban điều hành do đại diện UBND TP Hạ Long hoặc phường sở tại làm trưởng ban, người quản lý khách sạn hoặc cơ sở lưu trú làm phó ban. Tham gia ban này còn có đại diện các ngành: Y tế, Công an, dân phòng địa phương và các bộ phận liên quan trong khách sạn. Đây là một trong những bước ban đầu để tiến tới hình thành các cụm cộng đồng tự cách ly nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan trên diện rộng.

Thông báo kết luận của Bộ Chính trị, ngày 21/3 khẳng định, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, đang tác động toàn diện tới kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân, có thể kéo dài, khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc. Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh và đang ở trong giai đoạn cần tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng. Trong thời điểm khó khăn và phức tạp này, Bộ Chính trị kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Việt Nam ta nhất định chiến thắng đại dịch COVID-19. “Kỷ luật và đồng tâm” là “pháo đài” chống dịch, từ chốt chặn kiểm dịch tại các sân bay, đường bộ, cảng biển, biên giới, đến ý thức tự phòng tránh tốt nhất của người dân là những bàn tay được sát khuẩn, những nụ cưới giấu dưới khẩu trang, những cộng đồng tự cách ly không có người lây nhiễm và xuyên suốt phương châm hành động “3 trước”, “4 tại chỗ”, Quảng Ninh bình tĩnh, tin tưởng, yêu thương và trách nhiệm để chiến thắng trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19.  

Ngọc Lan – Thu Chung

Trình bày: Tất Đạt


Bài 3: Quyết giành thắng lợi với những chiến công kép

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu