Ngày tựu trường đặc biệt

Thứ Bảy, 05/09/2020, 05:46 [GMT+7]
.
.

Đúng 7h30’, hôm nay 5/9, đồng loạt các trường học trên địa bàn Quảng Ninh tổ chức lễ khai giảng đón trên 330.000 học sinh, trẻ mầm non bước vào năm học mới 2020-2021. Năm nay, ngày tựu trường thật đặc biệt, bởi ngoài hành trang đến lớp gồm sách, vở, giấy, bút, bình nước uống…, thì còn một vật dụng không thể thiếu, bắt buộc phải luôn mang theo bên mình mỗi học sinh chính là những chiếc khẩu trang y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

Lễ khai giảng năm nay được tổ chức trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp cả ở trong nước cũng như thế giới. Toàn cầu tính đến tối 4/9, đã ghi nhận trên 26,5 triệu người mắc Covid-19, trong đó gần 1 triệu người đã tử vong vì đại dịch này. Trong khi đó, đến 18 giờ, ngày 4/9, Việt Nam có tổng số 1.049 ca mắc, trong đó có 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca. Việt Nam ghi nhận 35 ca tử vong do Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến khó lường, chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh. Trong đó, tất cả cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh phải thực hiện tốt, nghiêm chỉnh công tác phòng, chống dịch; thực hiện tổng dọn vệ sinh môi trường hằng ngày; phối hợp với ngành y tế địa phương phun khử khuẩn, lau sạch những vị trí học sinh thường xuyên tiếp xúc, như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, dụng cụ thiết bị dạy học...; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang..., đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh khi bước vào năm học mới.

Đảm bảo an toàn phòng dịch cho thầy cô giáo và học sinh được ngành Giáo dục Quảng Ninh đặt lên hàng đầu khi bước vào năm học mới.
Đảm bảo an toàn phòng dịch cho thầy cô giáo và học sinh được ngành Giáo dục Quảng Ninh đặt lên hàng đầu khi bước vào năm học mới.

Lễ khai giảng được tổ chức đảm bảo trang trọng, ngắn gọn, thiết thực, tiết kiệm, có ý nghĩa và phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, từng địa bàn, từng cơ sở giáo dục, trong đó công tác đảm bảo an toàn phòng dịch phải đặt lên hàng đầu. Nội dung khai giảng được rút gọn tối đa gồm: Đón học sinh đầu cấp, giới thiệu đại biểu, đọc thư Chủ tịch nuớc, đọc diễn văn, đánh trống khai trường. Các cơ sở giáo dục rút ngắn thời gian khai giảng nếu thời tiết bất thường, đảm bảo sức khỏe cho học sinh; không thả bóng bay, không tổ chức các hình thức hoạt động khác làm ảnh hưởng đến môi trường.

Có lẽ năm nay, bài học đầu tiên khi đến lớp của tất cả các học sinh không phải là môn học chính khoá, mà là được các thầy, cô giáo hướng dẫn, dạy bảo, truyền đạt những quy trình phòng, chống dịch sao cho hiệu quả, nghiêm túc, an toàn nhất. Qua đó, thực hiện tốt "nhiệm vụ kép”: Vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong công tác phòng, chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học đã đề ra.

Như chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trong khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có cách thức tổ chức dạy và học, quản lý học sinh thích ứng với trạng thái bình thường mới. Ngành Giáo dục cùng các cấp chính quyền, bậc phụ huynh phải tăng cường trách nhiệm, góp sức cho một năm học mới dạy tốt, học tốt và an toàn - Tất cả vì học sinh thân yêu. Mỗi cơ sở giáo dục phải sâu sát, cụ thể tới từng lớp, từng học sinh, có giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, cụ thể, phù hợp từng lứa tuổi, từng địa bàn, cơ sở giáo dục trong phòng, chống dịch. Mục tiêu cao nhất là vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Tiếng trống trường đã điểm. Một năm học mới lại bắt đầu. Giờ đây mỗi ngôi trường phải là một pháo đài, mỗi thầy, cô giáo, học sinh, phụ huynh Quảng Ninh phải là một chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần, chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 - Tất cả vì học sinh thân yêu - Tất cả vì môi trường học đường an toàn tuyệt đối.

Thái Bình

.
.
.
.
.
.
.
.