Tăng tốc GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Thứ Năm, 16/07/2020, 05:54 [GMT+7]
.
.

Tháng 4/2019, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được khởi công. Để triển khai dự án quan trọng này, trước đó tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương liên quan triển khai nhanh, đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên toàn tuyến để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh. Dự án được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Dự án được phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, với tổng vốn đầu tư ban đầu là hơn 11 ngàn tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 80,23km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Điểm đầu của tuyến tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối tại Km150+339 giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến đường, đặc biệt là phục vụ cho mục tiêu vận tải lớn, tốc độ cao, đồng thời thúc đẩy tăng cường kết nối giao thương giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp giữa năm) HĐND tỉnh khóa XIII, diễn ra mới đây, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua chủ trương điều chỉnh quy mô đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h. Đồng thời, thông qua chủ trương sử dụng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16km và đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26km bằng hình thức BOT, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2021. Như vậy, với việc điều chỉnh quy mô này, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ phải thực hiện GPMB phát sinh gần 188ha, với trên 900 hộ dân bị ảnh hưởng.

Đến nay, các địa phương có liên quan đã và đang tích cực vào cuộc thực hiện công tác GPMB ở những diện tích phát sinh. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án ở những vị trí đã có mặt bằng, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Đặc biệt, để công tác GPMB được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo chất lượng, tiến độ, không phát sinh khiếu kiện, tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công, ngày 14/7, sau khi kiểm tra thực tế tuyến đường, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức phát động chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành GPMB tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau khi nâng tốc độ từ 100km/h lên 120km/h. Đây được xác định là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban MTTQ tỉnh, trực tiếp là Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Thủ trưởng Cơ quan MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ trì phát động ngay chiến dịch trong toàn hệ thống chính trị. Qua đó, đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để thuyết phục, tạo sự đồng thuận trong nhân dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng triển khai dự án.

Theo đó, yêu cầu đặt ra là toàn bộ diện tích 188ha phát sinh để nâng vận tốc tuyến đường lên120km/h, các địa phương chậm nhất đến ngày 15/8/2020 phải hoàn thành GPMB. Riêng huyện Đầm Hà với diện tích GPMB là 33ha, phải phấn đấu hoàn thành xong trước 15/8/2020, do vậy toàn huyện phải tập trung cao độ cho công tác này. Đối với những vị trí có cột điện, các địa phương phối hợp với ngành Điện hoàn thành di chuyển và hoàn trả đường điện xong trước ngày 31/7/2020. Tại những vị trí đã có mặt bằng sạch, chủ đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án...
Thực tế cho thấy, thời gian qua, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án lớn, nếu dự án nào công tác GPMB được thực hiện nhanh, suôn sẻ, ít khiếu kiện của người dân thì thời gian về đích đúng tiến độ, thậm chí vượt kế hoạch thời gian, phát huy được ngay hiệu quả đầu tư. Quảng Ninh đã có nhiều bài học, kinh nghiệm trong công tác GPMB các dự án, trong đó điển hình là dự án xây dựng Sân bay Vân Đồn. Và kể cả kinh nghiệm trong GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái của giai đoạn trước. Vì vậy, những kinh nghiệm, bài học đó cần được các ngành, địa phương liên quan vận dụng, phát huy trong chiến dịch 30 ngày đêm này.

Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, thường xuyên của Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường sẽ được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch tiến độ. Sớm đưa công trình vào vận hành tạo sự bứt phá, động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khu vực miền Đông nói riêng và của cả tỉnh nói chung. Đồng thời, cũng mở ra cơ hội kết nối liên vùng trong khu vực, cửa ngõ giao thương giữa các nước ASEAN và thị trường rộng lớn Trung Quốc...

Thanh Tùng

.
.
.
.
.
.
.
.