Hiệu quả từ lò vận chuyển than xuyên vỉa

Thứ Sáu, 24/07/2020, 05:17 [GMT+7]
.
.

Ngày 21/7 vừa qua, Công ty Than Uông Bí - TKV đã tổ chức khánh thành đường lò xuyên vỉa từ mức +131 mỏ Đồng Vông sang mức +122 mỏ Vàng Danh và đón nhận tấn than đầu tiên từ khu mỏ Đồng Vông đưa vào Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II...

Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường lò vận chuyển than từ khu Đồng Vông đi Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II có tổng mức đầu tư hơn 104 tỷ đồng, do Công ty Than Uông Bí làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào tháng 5/2019 và là một trong những dự án trọng điểm do Công ty Than Uông Bí đầu tư xây dựng nhằm cải tạo hệ thống vận tải than trong lò của mỏ Đồng Vông kết nối vận chuyển than về Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II.

Việc công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng mang nhiều tác dụng, ý nghĩa, đó là nâng cao hiệu quả về kinh tế, cải thiện môi trường khu vực và bảo vệ tài nguyên cho doanh nghiệp. Lợi ích đầu tiên phải kể đến là đường lò sẽ đáp ứng vận tải khoảng 700 ngàn tấn than nguyên khai/năm từ mỏ Đồng Vông về Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II và hoàn toàn đi trong lòng đất. Sau đó, thông qua hệ thống đường sắt, băng tải than được cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí.

Cùng với đó, dự án còn góp phần quan trọng trong việc kết nối và tận dụng tối đa các cơ sở hạ tầng, thiết bị của Công ty Than Uông Bí và Công ty Than Vàng Danh để giảm cự ly vận chuyển than so với vận tải bằng ô tô như đã thực hiện trước đây, qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm mỗi năm từ 70-80 tỷ đồng. Cụ thể là việc đưa tuyến đường xuyên vỉa vào hoạt động đã rút ngắn được hơn 6km cung đường vận chuyển than ở ngoài mặt bằng bằng ô tô. Kéo theo đó là giảm chi phí vận chuyển than trung bình gần 11 ngàn đồng/tấn than. Và điều đáng nói nữa là dự án này còn giúp khắc phục tình trạng thất thoát than trong quá trình vận chuyển, đảm bảo an ninh trật tự, giảm thiểu phát tán bụi ra môi trường xung quanh, nhất là ở các khu vực đông dân cư. Do hạn chế vận chuyển than bằng ô tô nên các tuyến đường vận tải trong nội mỏ cũng như bên ngoài mỏ được bảo vệ tốt hơn, có tuổi thọ cao hơn...

Dự án được khánh thành và đưa vào sử dụng là bước khởi đầu trong lộ trình kết nối liên thông giữa các đơn vị khai thác than phía Tây của tỉnh. Theo lộ trình, thời gian tới, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ thực hiện quy hoạch tổng thể kết nối liên thông vùng than khu vực phía Tây bao gồm các Công ty Than Vàng Danh, Uông Bí, Nam Mẫu, từ khâu sản xuất trong lò tới khâu đưa than đi tiêu thụ. Trước mắt là vận chuyển than bằng hệ thống đường sắt, về lâu dài Tập đoàn sẽ tiến hành đầu tư phương thức vận tải khép kín, liên tục bằng băng tải. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là đảm bảo cải thiện đáng kể cho môi trường với tiêu chí xanh, sạch...

Có thể nói, với việc ngành Than đưa đường lò xuyên vỉa từ mỏ Đồng Vông sang mỏ Vàng Danh vào hoạt động đã đạt được nhiều mục tiêu cả về hiệu quả kinh tế, môi trường cũng như bảo vệ tài nguyên. Đặc biệt, công trình còn thể hiện cam kết của TKV với tỉnh Quảng Ninh về sản xuất gắn với đảm bảo môi trường, phát triển bền vững, đồng thời mang tầm chiến lược của Tập đoàn về xây dựng mô hình các mỏ hiện đại, sản xuất thông minh, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời đó cũng là cơ sở, tiền đề để TKV tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình tại một số đơn vị khai thác than ở khu vực Hạ Long và Cẩm Phả...

Thanh Tùng

.
.
.
.
.
.
.
.