Giảm tải chương trình học kỳ 2 vì Covid-19

Thứ Bảy, 04/04/2020, 11:13 [GMT+7]
.
.

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Trong đó, ngành Giáo dục chịu tác động lớn khi học sinh, sinh viên trên mọi miền đất nước đã phải nghỉ học từ đầu mùa dịch và không biết bao giờ mới có thể đến trường trở lại. Chưa bao giờ học sinh, sinh viên lại có một kỳ nghỉ tết dài đến vậy, đặc biệt đến vậy.

Để ứng phó với đại dịch toàn cầu, nhằm giúp học sinh, phụ huynh bớt lo lắng vì thời gian nghỉ học quá dài gây ảnh hưởng đến quá trình học, kiến thức, thi cử, đồng thời đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục, kết thúc năm học, ngành Giáo dục vừa công bố hướng dẫn thực hiện tinh giản nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020 ở các bậc học.

Với bậc tiểu học, Bộ GD-ĐT xây dựng cụ thể cho từng môn học. Theo đó, có 9 môn từ lớp 1 đến lớp 5 được điều chỉnh nội dung dạy học của học kỳ 2, gồm: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc, Thủ công/ Kỹ thuật, Thể dục. Việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình, để đảm bảo các nhà trường thuận lợi trong triển khai việc thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.

a
Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tăng cường dạy học từ xa qua internet, trên truyền hình là rất cần thiết. Trong ảnh: Giáo viên Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo dạy học từ xa cho học sinh nhà trường.

Về nội dung học, cơ bản đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông. Bộ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng cao; một số bài được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học. Trong đó, những nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học. Không yêu cầu học sinh thực hiện một số môn học có nội dung điều tra, tìm hiểu môi trường địa phương xung quanh hoặc tiếp xúc gần với động vật… để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho học sinh…

Riêng đối với môn Tiếng Việt lớp 1, nhà trường chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng một cách chắc chắn, không để học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Các nhà trường chủ động rà soát, sắp xếp, tinh giản đảm bảo nội dung cốt lõi cần đạt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; giảm tối đa những nội dung kiến thức trùng lặp.

Đối với bậc THCS, THPT, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT thực hiện điều chỉnh nội dung dạy các môn học để phù hợp với thời gian của năm học 2019-2020. Trong đó, nội dung tinh giản áp dụng đối với các môn học bậc THCS gồm: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh, Vật Lý, Tin Học, Công Nghệ, Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục công dân, Hóa, Sinh học, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật.

THPT tinh giản nội dung của các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tin học.

Riêng đối với các môn học Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, cơ sở giáo dục trung học chủ động điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở.

Bộ GD-ĐT yêu cầu nhà trường không kiểm tra, đánh giá với nội dung kiến thức đã tinh giản, nội dung không dạy, không làm, không thực hiện, khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện). Bộ cũng khẳng định, đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ đảm bảo được ra theo chương trình sau khi đã tinh giản.

Học sinh TP Hạ Long học trực tuyến tại nhà.
Học sinh TP Hạ Long học trực tuyến tại nhà.

Thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không ngừng học”, ngành Giáo dục mong muốn các nhà trường ưu tiên thời gian tối đa tổ chức dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình, tổ chức dạy học các môn tự chọn một cách phù hợp. Mỗi thầy, cô, gia đình và toàn xã hội hãy chung tay hỗ trợ, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh tăng cường học từ xa như dạy học qua internet, trên truyền hình đảm bảo thuận lợi, chất lượng, hiệu quả.

Có thể thấy, với việc bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, ngành Giáo dục đã đưa ra phương án tối ưu nhất, tinh giản các môn học nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục đã đề ra. Nhưng để năm học này kết thúc tốt đẹp thì chỉ ngành Giáo dục và học sinh cố gắng là chưa đủ, mà rất cần sự vào cuộc tích cực, sát sao của mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh trong việc giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học từ xa, đặc biệt là đối với bậc tiểu học.

Thái Bình

.
.
.
.
.
.
.
.