Để tạo sức hút với khách du lịch

Chủ Nhật, 28/01/2018, 06:00 [GMT+7]
.
.

Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp để phát triển du lịch. Không thể phủ nhận rằng, trong những năm qua, ngành "công nghiệp không khói" của Quảng Ninh đã có những bước phát triển vượt bậc.

Tuy nhiên, phát triển du lịch ở Quảng Ninh chưa thực sự tương xứng với những gì mà thiên nhiên ưu ái ban tặng. Nhiều năm nay, khách đến du lịch tại Quảng Ninh tuy có sự tăng trưởng nhưng số ngày lưu trú của du khách lại thấp, khách chi tiêu ít, dẫn đến hiệu quả không cao. Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2017, khách du lịch đến Quảng Ninh là 9,8 triệu lượt người (khách quốc tế 4,3 triệu lượt; khách trong nước đạt 5,5 triệu lượt); doanh thu đạt 17.900 tỷ đồng (tương đương 800 triệu USD). Trong đó, thu từ khách quốc tế là 9.230 tỷ đồng, thu từ khách trong nước đạt 8.690 tỷ đồng. Qua số liệu này cho thấy, mặc dù tỉnh ta đang sở hữu một số điểm du lịch nổi tiếng trong nước và thế giới nhưng lợi nhuận thu được từ du lịch vẫn còn khiêm tốn.

Do vậy, để du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững, phát triển thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, Quảng Ninh cần tăng cường hơn nữa công tác bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường sinh thái, coi trọng, phát huy các giá trị văn hoá bản địa. Phát triển du lịch vì chất lượng cuộc sống, du lịch phải mang lại lợi ích cho người dân, cho cộng đồng chính là những giải pháp nhằm xây dựng Quảng Ninh trở thành nơi đáng sống và nơi muốn đến, là nơi mà ở đó mọi du khách luôn được chào đón... Tỉnh cũng cần rà soát, đánh giá lại thực trạng và điều chỉnh lại quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu về phát triển du lịch theo hướng thu hút dòng khách du lịch có chất lượng để tăng doanh thu, tăng mức chi tiêu của khách du lịch để thu được lợi nhuận cao hơn, chứ không chỉ đơn thuần là tăng về số lượng du khách.

Một trong những xu thế chính hiện nay của du lịch trên thế giới là khám phá và trải nghiệm văn hóa cư dân bản địa. Văn hóa chính là chìa khóa tạo sự khác biệt và sức cạnh tranh của mỗi điểm đến. Du khách mong muốn được trải nghiệm những gì mà người dân địa phương đang sinh sống và là một phần của nơi mình tham quan, du lịch. Do vậy, việc gìn giữ, bảo tồn những nét văn hóa địa phương có vai trò hết sức quan trọng. Việc đầu tư phát triển show biểu diễn nghệ thuật mang đậm nét văn hóa dân tộc Quảng Ninh cần được chú trọng hơn. Trong đó, tại các địa phương, các điểm đến du lịch cần lựa chọn các diễn viên là cư dân bản địa, không sân khấu hóa hoạt động này. Tỉnh cũng cần có chính sách đầu tư bảo tồn và xây dựng thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như: Lễ cấp sắc, hội làng, đám cưới dân tộc Dao (Hoành Bồ), Hát then, soóng cọ (Bình Liêu, Tiên Yên), hát sọng cô (Vân Đồn), hát nhà tơ, hát cửa đình (Móng Cái), hát giao duyên làng chài Cửa Vạn Vịnh Hạ Long, bảo tồn và phát huy văn hóa làng chài trên Vịnh Hạ Long, hát chèo (Đông Triều), hát đúm, hò biển (Quảng Yên), xây dựng làng văn hóa người Dao Thanh Y xã Thượng Yên Công dưới chân núi Yên Tử...

Kết nối du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái với du lịch cộng đồng sẽ tạo sinh kế cho người dân bản địa đa dạng sản phẩm du lịch, giữ chân du khách. Chú trọng phát triển các đội văn nghệ tại các thôn, bản du lịch, tổ chức thường niên các lễ hội truyền thống, duy trì các phiên chợ văn hóa, chợ quê và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch nhằm hướng tới việc khôi phục, bảo tồn nét văn hóa địa phương gắn với phát triển du lịch... Điều này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, tạo sự khác biệt và sức hút lớn đối với khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế khi đến với Quảng Ninh.

Thanh Phong

.
.
.
.
.
.
.
.