Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 18:07 (GMT +7)
Thể dục thể thao học đường: Nâng cao thể chất cho học sinh
Thứ 5, 11/01/2018 | 14:32:33 [GMT +7] A A
Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh không chỉ chú trọng việc dạy học các môn văn hóa mà còn rất quan tâm đến hoạt động thể dục, thể thao góp phần nâng cao thể chất cho học sinh. Với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, các bộ môn thể thao đã trở thành niềm đam mê với nhiều học sinh.
Tiết thể dục của học sinh lớp 9 A5, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Hạ Long. Ảnh: Lan Anh |
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, các trường học trong toàn tỉnh đều chú trọng đến công tác giáo dục thể chất. Theo đó, Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp trường hằng năm đã được quan tâm tổ chức chu đáo, thu hút đông đảo học sinh tham gia và thực sự trở thành ngày hội thể thao, vui khỏe, bổ ích đối với học sinh. Cùng với đó, hoạt động thể dục, thể thao ngoại khoá cho học sinh, sinh viên cũng được triển khai tại 100% trường học. Hoạt động thể dục giữa giờ được duy trì nền nếp thông qua các bài tập thể dục nhịp điệu, Aerobic, thể dục với nón, quạt, dải lụa...
Vào các ngày lễ như: 20-11, 22-12, 26-3, 19-5, nhiều trường còn tổ chức thi đấu từ 3 đến 5 môn thể thao phù hợp với tâm lý, sức khỏe và lứa tuổi học sinh, như: Cầu lông, đá cầu, điền kinh, bóng đá, bóng rổ, thể dục nhịp điệu, aerobic, kéo co, đẩy gậy. Không chỉ vậy, hoạt động của các câu lạc bộ thể dục thể thao trong trường học cũng tiếp tục được phát triển, với các môn học sinh ưa thích như: Võ Cổ truyền, vovinam, taewondo, bóng rổ, bóng bàn, bóng đá...
Các vận động viên tham gia Giải điền kinh học sinh cấp tỉnh năm học 2016-2017. Ảnh: Nguyễn Duy |
Đặc biệt, ở Giải Điền kinh học sinh cấp tỉnh năm học 2016-2017, 100% các phòng GD&ĐT và hơn 47 trường THPT trong tỉnh đã tham gia rất tích cực. Tổng số có 612 học sinh ở các trường thi đấu, kết quả có 126 giải nhất, nhì, ba. Anh Vũ Hoàng Vũ, giáo viên dạy thể dục, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Hạ Long, cho biết: “Học sinh trong trường rất thích, hào hứng khi tham gia Giải Điền kinh học sinh. Ở cấp thành phố, năm ngoái, trường đoạt giải nhì nội dung tiếp sức. Qua giải này, chúng tôi phát hiện ra khá nhiều nhân tố tài năng, từ đó tiếp thêm động lực để các em đam mê thể thao”. Bên cạnh đó, để hoạt động thể dục, thể thao đi vào nền nếp, các trường còn thực hiện khá nghiêm việc đánh giá xếp loại thể lực học sinh vào cuối học kỳ I và cuối học kỳ II. Năm học 2016-2017, riêng về tỷ lệ học sinh xếp loại tốt, cấp tiểu học đạt 50,93%; cấp THCS đạt 50,52%; cấp THPT đạt 46,08%.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, hoạt động thể dục, thể thao học đường vẫn còn một số tồn tại. Theo bà Đàm Thị Thanh Thủy, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT thì ở một số trường học, cơ sở vật chất phục vụ dạy học thể dục, thể thao còn thiếu thốn, sơ sài. Chất lượng dạy học môn thể dục và hoạt động ngoại khóa thể thao ở một số trường tiểu học và THCS chưa cao, nguyên nhân một phần do thiếu giáo viên được đào tạo chính quy về chuyên môn thể dục, thể thao. Đặc biệt, diện tích sân tập luyện thể dục, thể thao ở một số trường còn nhỏ, hẹp, điều kiện vệ sinh tập luyện chưa đảm bảo. Điều này phần lớn là do vấn đề “bê tông hoá sân trường”, số lượng phương tiện giao thông (ô tô, xe đạp điện, xe gắn máy) của cán bộ, giáo viên, học sinh tăng lên hằng năm cũng góp phần làm cho diện tích sân trường chật hẹp, gây khó khăn cho công tác dạy học thể dục nội khoá và các hoạt động ngoại khoá thể thao của học sinh.
Để tháo gỡ những khó khăn này và tiếp tục tạo điều kiện cho hoạt động thể dục, thể thao học đường được chuyển biến về chất, hiện, ngành Giáo dục tỉnh đã, đang triển khai nhiều giải pháp như: Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; tiếp tục duy trì, phát triển các loại hình câu lạc bộ thể thao; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, giáo viên được tham gia tập luyện, thi đấu các giải thể thao tại khu vực và toàn quốc. Mặt khác, trong năm học này, ngành cũng đã chủ trương là sẽ tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất (bể bơi, nhà tập đa năng, sân tập, trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao) để đảm bảo chất lượng hoạt động thể dục, thể thao ở các cơ sở giáo dục.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()